14 tháng 12, 2014

VỀ QUÊ DỰ ĐÁM CƯỚI

Hai ông bà chúng tôi ở Hà Nội nhận giấy mời dự đám cưới cháu gái gọi chúng tôi là ông bà trẻ, nhà gái ở TP Vinh, nhà trai quê Nam Đàn. Xong hôn lễ cả hai cháu đều vào TP HCM làm ăn sinh sống.
Chúng tôi nhận lời các cháu. Tuy nhiên chuyến đi không chỉ là có việc dự lễ vu quy của cháu, mà là cuộc hành hương về quê. Nơi cưới cháu ở Vinh chỉ là một điểm dừng. Thuận tiện có xe nhà, chủ động bố trí lịch trình ‘kịch bản’ chuyến đi, một vòng khép kín.
Không dành nhiều ngày bởi người cao tuổi chẳng ham xa nhà nhiều, vả lại còn các sinh hoạt thường ngày nơi mình ở, chúng tôi chỉ sắp xếp gọn 3 ngày cho chuyến đi.
Xuất phát từ HN sáng 09-12-2014 theo đường HCM, dừng chân nghỉ ăn trưa quán Hương Bé bên đường, thuộc huyện Thường Xuân Thanh Hóa, đi tiếp đến Tân Kỳ của Nghệ An, qua Nghĩa Đàn gặp cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, dừng xe chớp vài kiểu ảnh. Cánh đồng hoa là của công ty TH True Milk gieo trồng làm thức ăn chăn nuôi bò sữa tại xã Nghi Sơn, huyện Nghĩa Đàn. Đi Đô Lương , tiếp đến quê Thanh Chương, hành hương về nhà thờ Lễ Tổ. Nghỉ tối đầu tiên tại nơi quê nhà tôi sống từ tấm bé những năm tháng trước CM tháng 8-1945 và thời CM nước VNDCCH. Ngày nay có nhiều đổi mới nhất là đường sá giao thông, xe về tận nhà.
Hôm sau thêm cháu dâu trưởng họ và thím em cùng về TP Vinh dự ngày vui của cháu gái. Các cháu mừng vui rất nhiều, có ông bà từ HN về chia vui, thời tiết đẹp. Buổi chiều chúng tôi đi thị xã Cửa Lò, thăm bà chị dâu trưởng nay đã tuổi 87, dầu đã gần 90 thể lực cụ vẫn khá tốt, nghe & nói vẫn rõ; tuy nhiên cái sự nhớ thì hầu như chẳng còn, “ quên là chính” nhưng may mắn cụ vẫn biết việc, làm gì, có ai đến (đều là khách) và có ai đi đâu ( tức là không ở nhà). Lẫn hết chuyện ngày xưa nhưng vẫn biết việc đang làm, đã là mừng cho cụ bác. Nghỉ một tối tại thị xã biển mùa đông cực kỳ yên tĩnh dễ chịu.
Ngày cuối, từ Cửa Lò đi Hà Nội, đường 1 nay khá lên nhiều và may mắn trời đẹp nắng nhẹ. Gần trưa ghé TP Thanh Hóa thăm gia đình con gái đang giảng viên ĐH Hồng Đức tỉnh Thanh. Dừng chân ăn trưa Ninh Bình- đặc sản cơm cháy và món dê mềm phù hợp với cả người cao tuổi. Sang đường mới xe bon ngon, tưởng chừng nhanh chóng về ngay HN không ngờ vào cao tốc Pháp Vân gặp cảnh sửa đường! Nhiều chỗ mặt đường bị cào nát để đó! Các đoạn đang làm thì bị ngăn đôi chỉ một làn xe chen chúc gập ghềnh và sỏi đá tràn ra không tránh khỏi, bụi mịt mù! Dẫu phải “bò” nhiều chỗ trên cao tốc nhưng cuối cùng cũng vào TP Thủ Đô kịp tránh tắc nghẽn buổi tối có trận bóng đá cả nước chờ mong VN gặp Malaysia lượt về trên sân nhà. Lượt đi đã thắng họ 2-1 nghĩ là cầm chắc vé vào chung kết. Thương thay, tối đó đã về HN xem TV truyền trực tiếp và mọi sự chờ mong đổ sụp ! Đội VN đá thảm hại  thậm chí còn đá phản lưới nhà! Thế nào đi nữa với bóng đá VN thì hiển nhiên mình cũng đang ở Hà Nội. Thế đấy.
Xin đăng tải một số hình ảnh tôi chớp được trong chuyến đi, chia vui cùng các cụ.

Cầu Cúc Phương- Đường HCM

Quán Hương-Bé bên đường HCM

Đèo bông lau đường HCM-Nghĩa Đàn- Nghệ An

Giữa cánh đồng hoa hướng dương - Nghệ An

Tân Kỳ- Nghệ An
Tại nhà thờ Tổ-300 năm tuổi
Từ trái sang: Ông&Bà FIO, cháu dâu trưởng họ, thím em dâu họ
Đường quê xứ Nghệ quanh quanh
Đường TP Vinh đi Cửa Lò- ven cửa sông Lam
THị Xã Cửa Lò ngày mùa đông

Biển động mùa đông!
Hai thím cháu: Cụ thím dâu và bà cháu dâu- Hai cụ hưu

Bên bờ biển Cửa Lò ngày mùa đông biển động
Cụ Bác-Chị dâu cả- tuổi 87
Cụ U90 đang nhớ ra điều gì vui chăng?
Hàn huyên thăm sức khỏe

Thế hệ trẻ và chú bác trung niên chưa dừng cụng li.
Xe "bò" trên cao tốc Pháp Vân về HN
Cao tốc đang cải tạo đường !
Cuối cùng cũng về THỦ ĐÔ trước buổi đá bóng ở Mỹ Đình
***
Xin được nói thêm:
Các ảnh đám cưới là của cháu gái trong toàn cảnh hôn lễ, ông bà về dự ngày vui không tham gia bấm máy dẫu đề tài là dự đám cưới. Xin có lời thưa như vậy.

1. Bác FI đứng giữa rừng hoa
    Tuổi hơi cao tí -ngỡ là đang xuân
    Về quê con cháu quây quần
    Bác vui trẻ lại mười năm có thừa !

1. FI - O đứng giữa rừng hoa
      Về quê xứ Nghệ đậm đà tình quê
      Con cháu đón ông bà về
      Còn vui hơn cả tràn trề tặng hoa.
      Cảm ơn cụ VU DUY KHAC.

2. Giá như BA tôi còn sống, tôi phải đưa cụ về thăm Nghệ An, một thời của cụ. Cám ơn anh đã đưa vài hình ảnh của đất NA.

1. ÔI giá thử gặp NL sớm hơn thật nhiều, khi còn đang khu 4, có khi BA gọi tôi đến đó vì tôi ' học giỏi, tính nết tốt ngoan, cũng khá xinh trai ' nhưng cũng hay sợ con gái trêu chọc ! Cảm ơn Hoàng Thị Nhật Lệ.

3. Câu chuyện về quê của cụ tưởng bình thường nhưng ẩn chứa bên trong là cả một tấm lòng đau đáu tìm về nguồn cội ... Cảm ơn cụ viết ngắn, cô đọng. Ảnh minh họa đẹp ( Nhất là thảm hoa hướng dương ).

1. Cụ Calathau rất tinh tường nhìn thấy "tấm lòng" con người chứa trong bài viết và các hình ảnh. Đúng vậy chuyến về quê của chúng tôi do đã hứa với cháu gái (cháu nội của anh tôi, ông nội cháu đã mất) là dự đám cưới cháu; cháu học ĐH Thương mại Hà Nội nhưng vào SG làm việc. Tuy nhiên tâm ý là cuộc hành hương về quê, lễ nhà thờ Tổ (Tết nhất chẳng về được) và thăm già hỏi trẻ gặp gỡ bà con thân thuộc và xem cảnh vật núi sông tỉnh nhà. Dẫu sao mình tuổi cũng khá cao có thể còn các chuyến đi nhưng cũng chẳng thể chủ quan thể lực, thăm quê thêm lượt là điều quan tâm của chúng tôi bây giờ là người "Hà Nội" cách Nghệ An chốn quê 350 km. Cảm ơn cụ Calathau.

4. Xin nói thêm: Để đón năm mới 2015, kết thúc năm 2014, tôi đã lấy hình ảnh trong chuyến đi của tôi - FIO tại cánh đồng hoa hướng dương miền quê Nghệ An, tự chụp tự chỉnh phóng, đưa lên làm nền BLOG các ngày cuối năm, như một kỷ niệm ghi dấu ấn của năm 2014. Chắc chắn đón năm mới 2015 sẽ là một đề tài mới, một hình ảnh khác.