16 tháng 12, 2014

60 NĂM TRƯỜNG HỌC SINH MIỀN NAM TRÊN ĐẤT BẮC



60 NĂM TRƯỜNG HỌC SINH MIỀN NAM TRÊN ĐẤT BẮC

Năm nay 2014, Ban LL HSMN TW, Thành ủy-HĐND-UBND TP Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ Kỷ Niệm 60 năm Trường HSMN trên đất Bắc (1954-2014) tại Hà Nội.
Con số trên cả nước có khoảng 5000 GV, cán bộ, công nhân viên đã tham gia giảng dạy, công tác, phục vụ tại các trường HSMN từ 1954 đến 1975. Có khoảng hơn 30’000 HS đã theo học tại các trường HSMN trên đất Bắc trong thời gian trên.
Với rất nhiều lý do khác nhau (có người đã ngã xuống vì sự nghiệp CM, vì cuộc KC; đã mất hay do ốm đau già yếu; hay đơn giản hơn do không liên lạc được …) nên con số có mặt chỉ xấp xỉ 1/10. Có các hoạt động trước ngày Lễ Kỷ Niệm cho các đoàn từ xa về HN như viếng Lăng CT HCM, tham quan một số nơi.
Hai cuộc họp chính:
+ Gặp gỡ các cựu GV Trường HSMN: Vào chiều 13-12-2014 tại Hội trường nhà hàng HOA SEN 1 KS Kim Liên HN. Buổi gặp mặt bắt đầu chậm hơn 1 giờ bởi Bộ Trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận quá bận công tác cơ qua Bộ, trễ hẹn.
Trưởng Ban LL TW, GSTS NGND Lê Du Phong chào mừng các thế hệ GV trường HSMN và nêu lý do họp mặt; Bộ Trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu ngắn gọn về cuộc họp và tặng quà lưu niệm đến các GV; đại diện các cựu HSMN nay là doanh nhân thành đạt phát biểu biết ơn Trường HSMN và đội ngũ các Thầy, Cô đồng thời kính tặng các quà lưu niệm, gồm vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm & Trần Cẩm Nhung-Sân golf Long Thành, và Cty Mai Linh.
* Lễ Kỷ Niệm tổ chức hoành tráng vào sáng ngày 14 – 12 – 2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình –HN. Văn nghệ chào mừng của Trường Cao Đẳng Nghệ thuật HN. Có các phát biểu của CT nước Trương Tấn Sang, Bí Thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị, Bộ Trưởng PhạmVũ Luận, đại diện các GV: Lê Ngọc Lập, đại diện các HSMN: Lê Văn Kiểm.
Cuối lễ kỷ niệm là tiệc chiêu đãi của TP HN tại TT Hội nghị QG.

** Chúng tôi fiohantb- cựu GV Trường HSMN trên đất Bắc năm 1955 tại Thanh Hóa. Cuối năm 1954 đoàn miền Nam (Nam Bộ) tập kết ra Bắc cập bến biển Sầm Sơn và tại đây (huyện QuảngXương) thành lập các Trường Thống Nhất HSMN. Đầu năm1955 tôi được Khu GD k4 bổ nhiệm vềThanh Hóa làm GV Trường Thống Nhất 2. Về sau các trường này chuyển ra Bắc (Hải Phòng& Hà Đông), tôi được chuyển về Trường Trung học Lam Sơn- Thanh Hóa niên khóa 1955-1956.
Bà nhà M.Hòa sau khi ở Nga (Trường TNVN Internat Moskva) về nước, tiếp tục học văn hóa tại Trường HSMN số 4 Hải Phòng và là cựu HSMN.
FIO tham gia cuộc gặp mặt các GV chiều 13-12 và Lễ mittinh tại TT Hội nghị QG sáng 14-12-2014. Bà ”cựu HSMN” tham gia Lễ mittinh sáng 14-12-2014.
Tất nhiên cả hai cùng dự tiệc chiêu đãi của TP HN.

***Nhân dịp này tôi có tấm ảnh 2 em HSMN tôi dạy năm đó (1955) đã 59 năm qua, khi tôi chuyển về Trường Lam Sơn các em tặng tôi làm kỷ niệm, tôi rất mong muốn tìm gặp lại. Phải nói các em lúc đó cỡ chỉ chừng 10-12 tuổi ra Bắc có tấm hình đem theo là luôn gìn giữ. Khi thầy chuyển đi mà đem ảnh tặng thầy là rất lưu luyến. May thay qua gần 60 năm thời gian không ngắn, biến cố có nhiều nhất là cuộc KC chống Mỹ, tôi vẫn gìn giữ được tốt, ảnh vẫn rõ. Ghi tên tặng ở mặt sau là em Hoành. Năm đó em học lớp 5A. Bấy giờ HS gọi GV là anh không kể là còn trẻ hay đã đứng tuổi. Sau cải cách GD mới gọi bằng thầy, xưng em. Ngày nay HS mới xưng con. Tôi chụp lại và đăng tải lên may ra có thể tìm gặp lại các em còn mạnh khỏe, hiện sinh sống nơi nào? “Như chưa hề có cuộc chia ly”.
Xin đăng tải lên một số hình ảnh kỷ niệm 60 năm Trường HSMN trên đất Bắc tại Hà Nội và chúng tôi đã tham dự.


 GẶP MẶT CÁC GIÁO VIÊN
Trưởng Ban LL Lê Du Phong chào mừng
Bộ trưởngPhạm Vũ Luận phát biểu
Cựu HSMN Trần Cẩm Nhung phát biểu

DỰ LỄ KỶ NIỆM TẠI TT HỘI NGHỊ QG
Trước khi vào Hội trường
Một cựu GV & một cựu HS
Quang cảnh Hội trường
Chúng tôi ngồi rất xa sân khấu, trên cao, phải zoom hết cỡ máy để ghi hình
Mở màn trình diễn văn nghệ



TP HN (CT Nguyễn Thế Thảo& CT HĐND Ngô Thị Doãn Thanh) nhận tặng phẩm
Ban LL Lễ Kỷ Niệm tặng .

DỰ TIỆC CHIÊU ĐÃI
Vẫn vui chụp hình
Bên cạnh "cựu HS" là một cựu nhân viên phục vụ trường HSMN
 Nâng ly chúc mừng gặp mặt cựu GV và cựu HS
Chia sẻ niềm vui chung

TẤM ẢNH CŨ CÁCH 60 NĂM


QUÀ LƯU NIỆM CỦA BỘ GD&ĐT TẶNG GV
Lời ghi trên tặng phẩm:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tặng
THẦY, CÔ GIÁO
Đã có công đào, tạo nuôi dưỡng con em
Đồng bào Miền Nam tại các trường học sinh
Miền Nam trên đất Bắc 1954-1975

Hà Nội 2014



*** Một số hình ảnh và sự kiện tôi đã có đăng lên facebook. Xin cảm ơn các vị có đọc trên FB.

8 nhận xét:

  1. Xin thay mặt bà xã chào thầy FIO nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày HSMN trên đất Bắc. Bà xã tôi quê Bình Định, theo ba má tập kết ra Thanh Hóa lúc 10 tuổi,sau chuyển ra học ở Hải phòng..Vừa qua nhiều bạn MN cùng lớp với nhà tôi ra HN dự lễ kỷ niệm cũng đã bất chấp đường xa rét mướt cố gắng qua nhà tôi gặp gỡ vợ chồng tôi với tình cảm rất chân thành thân thương.Họ vẫn mày tao vui như những ngày xưa, có nét gì đó giống với dân Cu lờ..Hôm 14 bả rủ tôi đi cùng sang TT hội nghị QG nhưng tôi không đi vì mình chả có vinh dự được mời, chỉ có chút liên quan được nằm chung một giường,vậy thôi...Trời lạnh, hai cụ gắng giữ ấm nha. . Hôm nào ấm áp, xin mời hai cụ chịu khó sang chơi thăm căn hộ nghèo của bầy tui.. Tôi bán chỗ cũ ,mua một cái chòi ,cho con trai tiền mua một căn nữa ở Time city..Bây giowf hai người mới thực sự được độc lập tự do cụ ạ..Địa chỉ 1106, CT5 KĐT Đặng xá Gia Lâm . Chúc hai cụ vui khỏe đều đều ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Càng ngày càng nhận ra tôi và cụ kyvinhhung không chỉ chung một dòng họ mà còn nhiều gắn bó thân thiết khác.Bây giờ mới biết bà nhà của cụ là quê Bình Định (cứ tưởng quê Thanh); may quá, trước đây hay nghe truyền nhau "con gái Bình Định cầm dao đi quyền" (và có người còn bảo 'cầm dao dạy chồng' nữa cơ đấy!) nhưng mà khi đến nhà (cái ngày chưa xa khi cụ và bà nhà còn ở Mai Lĩnh) thấy bà nhà của cụ quá chu đáo ân cần, chăm sóc bạn bè của cụ ông, thật là quý. Hóa ra lại là cựu HSMN. Nay đến Tết thì chưa dám hẹn nhưng có lẽ sang năm mới sẽ có một chuyến đến mừng hai cụ nơi cư xá mới,đúng hơn là tham quan KĐT (khu đô thị) phía Bắc sông Hồng - Đặng Xá. Cụ vẫn giữ nguyên số DT di động như cũ đấy chứ? Chúc sức khỏe cụ KVH và bà cựu HSMN của cụ.

      Xóa
  2. Anh Vinh dự quá...thầy của nhiều thế hệ học sinh và các cán bộ, LĐ của nhà nước ta. Chúc mừng ngày hội ngộ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại thời điểm công tác chỉ biết vui say làm việc, có nghĩ gì khác đâu. Nay đã "về già" nhìn lại may mắn mình có được những thời gian quý giá, kỷ niệm đáng nhớ, trân trọng, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Hơn tất cả những danh hiệu gì khác.

      Xóa
  3. Chúc mừng cụ giáo viên và cụ học sinh Miền Nam nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai cụ Thày & Trò này rất vui. Cảm ơn Thanh Mai. Chúc sức khỏe.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]