Trắc trở ở chữ Danh
TP - Tủ sách Việt Nam danh tác ra mắt từ tháng 5 năm nay, nhằm giới thiệu lại
với độc giả những cuốn sách từng vang bóng một thời. Bên cạnh sự hưởng ứng,
việc tuyển lựa xuất bản còn gây nhiều tranh cãi. Tọa đàm Danh tác xưa, người
đọc mới được mở (17/12), các bản in cũ được trưng bày (18-22/12) liệu có giải
quyết thấu đáo vấn đề?
Các bản in nền. Ảnh: Trung Dũng.
Lấn cấn câu
chữ
Nhà nghiên
cứu Lại Nguyên Ân khẳng định không có văn bản lý tưởng của các danh tác mà chỉ
có các dị bản. Ông phân tích: “Quyển Sống mòn công bố năm 1956 chắc chắn
khác với bản in hiện tại. Kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu văn bản trên khắp
thế giới cho thấy mỗi lần in là một lần tạo ra dị bản. Do chủ ý sửa đổi của tác
giả, NXB, nhà cầm quyền. Và do khâu in ấn”.
Vì hầu hết
tác phẩm quốc ngữ chưa trở thành đối tượng của những nghiên cứu văn bản học nên
theo ông Ân, việc chọn bản nền cho tủ sách Việt
Nam danh tác mất nhiều công sức với tiêu chí khắt khe vẫn khó
“chuẩn chỉ”. Khó tránh khỏi lấn cấn câu chữ, thiếu đoạn này đoạn kia. Tam sao
thất bản. Trong khi cả độc giả lẫn người nghiên cứu lại có xu hướng tìm kiếm sự
hoàn thiện, bản thân ông không ngoại lệ.
Mấy năm
trước, ông Ân có làm một nghiên cứu về tác phẩm Giông tố của Vũ Trọng
Phụng. Bản nền đưa ra được chỉnh lý từ các bản in khác nhau. “GS Phạm Vĩnh Cư
đã nhận xét rằng hình như tác giả hướng đến một văn bản lý tưởng và điều đó là
sai lầm” – ông Ân kể lại.
“Bây giờ
người ta hay gộp các tuyển tập thành những cuốn sách cực kỳ dày một hai ngàn
trang, thường chỉ có tác dụng bày cho thích. Cho nên chúng tôi chọn tác phẩm
lẻ, có thể tự đứng một mình trong tủ sách”.
Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân
Không chỉ
bản in, việc chọn tác phẩm để in cũng là vấn đề được độc giả rất quan tâm.
Trong hai chục cuốn văn, thơ ra lò thiếu một số tên tuổi quen thuộc, điển hình
Nam Cao. “Nếu chọn những truyện ngắn hay nhất của Nam Cao thì lại thành tuyển
tập mất rồi” – nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân lý giải – chúng tôi đặt tiêu chí
chọn tác phẩm lẻ. Với Nam Cao, sẽ là Đôi lứa xứng đôi (hay Chí Phèo),
một kiệt tác sống mãi với thời gian”.
“Ngoài khả
năng tồn tại với thời gian, một danh tác được lựa chọn phải đem lại cho người
đọc ý nghĩa nào đó ở thời điểm hiện tại dù ra đời trước đó rất lâu” - Tiến sĩ
văn học Trần Ngọc Hiếu đưa quan điểm lựa chọn. Nhà nghiên cứu Đoàn Ánh Dương
nhấn nhá thêm: “Phải là một tác phẩm mang tính điển phạm, nói cách khác phải
được đem ra dạy. Để người đời sau còn suy nghĩ, giải đáp hoặc cật vấn về nó”.
Dền dứ cái
lý cái tình
Buổi khai
mạc trưng bày các bản in cũ, ông Lưu Trọng Dương- con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư
cũng tới dự. Ông Dương có cảm giác“được sống lại tuổi mười tám đôi mươi. Nhìn
tập thơ cũ như thấy cha hiện về”.
Điều này
trái ngược với phản ứng của gia đình nhà văn Ngô Tất Tố. Họ cho rằng hai cuốn
Lều chõng và Việc làng mới ấn hành trong tủ sách Việt Nam danh
tác đã vi phạm quyền nhân thân tác giả.
Trước khi
đem in, phía Nhã Nam đã tới thắp hương cho cố nhà văn đồng thời bàn chuyện xuất
bản nhưng bị gia đình từ chối. Sách vẫn ra và tranh cãi đi kèm. Đôi bên đều
viện quyền nhân thân làm cái lý cho mình và nghe như ai cũng có lý.
Nhà sưu tầm
sách, báo cổ Yên Ba-người đóng góp khá nhiều công sức cho tủ sách lại không
nghĩ điều đó quá quan trọng: “Đây là lần hiếm hoi tập hợp được lượng sách quý
và hiếm như vậy. Những người yêu giá trị sách vở xưa cũ như tôi cảm thấy thật
may mắn. Giá trị lớn nhất của sách là lưu lại thời gian trong những trang
viết”.
Việc tranh
cãi hiện nay có lẽ ở chữ Danh. Danh
tiếng của tác phẩm đôi khi gây rắc rối cho nhiều người. Chẳng biết phải vì tò
mò mà thấy mấy sinh viên chọn mua cuốn Lều chõng. Hoặc đơn giản như họ
lý giải: “Bọn em là dân Ngữ văn. Mua cho đủ bộ, phục vụ học tập”. Danh tác phải
mang tính điển phạm mà.
Nói lý phải
nói tình. Sách in ra cuối cùng cũng nhằm phục vụ độc giả. Chữ nghĩa có lấn cấn
một chút thì nên hiệu đính, thay vì cãi nhau.
Trung Dũng
Trung Dũng
Các nhà văn, nhà thơ hay có ý kiến trái chiều...Âu cũng là chuyện thường mà anh!
Trả lờiXóaVẫn biết nhà văn hay cãi vả
XóaDùng chữ DANH có dụng ý gì chăng?
Các nhà văn đã yên cõi vĩnh hằng
Vẫn gọi dậy để đề tên xưng hiệu !