16 tháng 3, 2013

TRÊN NẺO ĐƯỜNG XỨ NGHỆ ( II )



+ Đền thờ ĐỨC THÁNH HOÀNG MƯỜI , tên chữ Mỏ Hạc Linh Từ, và người dân thường gọi tắt là ĐỀN MƯỜI.
     Đền toạ lạc tại thôn Xuân Am, Xã Hưng Thịnh , huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; tương đối gần cầu Bến Thuỷ và cũng gần Núi Quyết – Phượng Hoàng Trung Đô, nơi có đền thờ vua Quang Trung.
* Có các truyền thuyết về Thánh Hoàng Mười.  Hoàng đây không phải họ Hoàng, mà là Hoàng Tử nhà trời. Truyền thuyết kể rằng “ Thần Long Bát Hải  Đại Vương và Đệ Nhất Thánh Mẫu Tiên Thiên Công Chúa “ sinh ra Thánh Mười (?!) Lại kể tiếp sau đó Thánh được hoá thân thành các Tướng để giúp dân đánh giặc, giữ nước, phù đời. - Ngài đã hoá thân thành  Hoàng Tử Lý Nhật Quang (con trai thứ 8 vua Lý Thái Tổ) vào Nghệ An giúp dân cứu đời, sau khi mất đi được truy phong là Chiêu Trưng Vương; - hoá thân thành  Tướng Lê Khôi (cháu của Lê Lợi, gọi Bình Định Vương Lê Lợi bằng chú)  theo vua đánh đuổi giặc Minh, có công dẹp giặc trị dân;  - hoá thân thành tướng Nguyễn Xí cũng là một vị tướng triều Lê (Lê Lợi) phò vua cho đến triều Lê Thánh Tông, cuối đời lên đến chức  Thái Sư.
Nguyễn Xí cùng các con đã khai khẩn vùng đất Cửa Lò ngày nay.
… Tất cả chỉ là truyền thuyết nói lên một con người tài giỏi và hết lòng vì dân vì nước nhất là với nhân dân vùng Hoan Châu (Nghệ An ngày nay).
    Chúng tôi đến Đền Mười đúng ngày Mồng Một  (đầu tháng Hai ta) nên người dân đến lễ Đền rất đông, xe cộ ra vào tấp nập, người người nhộn nhịp, không thiếu cả những người sùng tín ,hai dãy phía trước Đền có dễ đến cả vài ba chục “thầy” (có cả cô trẻ) ngồi chào mời viết sớ; phía trong trước các ban, người qua lại vào ra lễ bái, khấn khứa , dâng cỗ lễ Thánh, lạy xin, đủ cả. Lư hương đại trước sân khói toả nghi ngút . Lò đốt sớ lúc nào cũng có người đang hoá sớ.
     Cách phía trong một quãng là LĂNG của Thánh Mười. Tại nơi này cũng luôn có người khấn vái, lễ, dâng sớ, ngồi ,quỳ … sì sụp đủ kiểu. Nghe nói Thánh rất linh , Ngài độ trì cho những ai thành tâm điều thiện .Chúng tôi chỉ khấn lễ xin được SỨC KHOẺ, BÌNH AN. Dẫu sao đây cũng là một nơi thờ phụng tâm linh, người dân gần xa thường đến kính lễ cầu lộc Thánh.
    Từ TP Vinh đi Đền Mười hôm đó chúng tôi theo đường qua cầu Bến Thủy. Có hai cầu BT song song khá gần nhau;  chúng tôi qua cả hai cầu BT2 và

BT1( thực ra là vì chúng tôi muốn có dịp qua cả 2 cầu BT chứ không phải bắt buộc như thế)

   * Vài đôi câu đối tại Đền Mười:
1)  Lê triều hiển hách trung lương tướng
     Nam quốc phương danh thượng đẳng thần
Xin tạm dịch:  “ Vị tướng giỏi trung của Triều Lê
                         Đấng thần linh thiêng nơi Nước Việt “
2)   Linh khí tại thiên, danh tại sử
      Huân công ư quốc, đức ư dân
Xin tạm dịch:  “ Khí thiêng ở trời, danh ở sử
                          Công to vì nước, đức vì dân

                Cổng vào Đền Mười. Đôi câu đối ở hai cột tả , hữu:
                        "Lê triều hiển hách trung lương tướng
                    Nam quốc phương danh thượng đẳng thần"


               Người dân đến Lễ Đền đông đúc ngày Mồng Một (Tháng Hai ta); khói hương nghi ngút


                          Đôi hổ nhồi ở ngoài cửa điện thờ phía sau Đền

    Từ Đền sang Lăng phải đi qua khoảng sân bãi rộng - Cũng là nơi để mọi người ngồi nghỉ chân.

                            Người dân lễ Đền cúng lễ trước Lăng Thánh

                 Bàn viết phiếu ghi công đức trong nhà bạt tại sân Đền.
                             Con gái đang vui vđược góp phần công đức.
   
                    ( CÒN TIẾP )

5 nhận xét:

  1. Gần nhà tôi có một bà năm nào cũng hầu đồng ở Đền Mười. Tôi cũng nghe nói đền ấy linh thiêng lắm, nhưng chưa đến bao giờ.
    Hai cụ có chuyến đi đầu năm mới thú vị quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,cũng có nhiều lời truyền cho nhau về các linh ứng của Đền Mười, như cầu xin đăng khoa (học hành thi đỗ ), làm ăn, xây dựng công trình, cả về tâm linh cho xây cất âm phần, hay tìm lương duyên ... Chúng tôi chỉ cầu xin mạnh khoẻ bình an, và nhân ra rằng đây là một nơi thờ phụng có phong cảnh đẹp giúp mình thanh thản trong cuộc sống. Cảm ơn thanhmai vu.

      Xóa
  2. Tôi thấy hơi lạ về địa điểm của Đền mười. Theo Bác mô tả thì từ Vinh phải qua cầu Bến Thủy mới đến được Đền Mười , thế thì đã sang Hà tĩnh rồi(Huyện Nghi xuân hoặc Đức Thọ). Sao Bác lại bảo Đền Mười ở Hưng Nguyên-Nghệ An nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ND. Địa điểm Đền Mười (nơi có Lăng Thánh Mười) thì đúng như đã viết. Tôi xin lỗi có chút sơ suất là đường đi từ TPVinh đến Đền thì có đường khác không phải qua cầu Bến Thuỷ, nhưng hôm chúng tôi đi (bằng xe ô tô) thì chọn cách đi đó có đường rộng và tốt hơn (vì có kết hợp công việc khác)- Tôi đã có sửa chữa lại trên bài. Tuy nhiên cần chú ý còn có một Đền Mười nữa (không có Lăng Ngài) ở một địa điểm khác nhưng cũng không quá xa Đền Mười nêu ở trên.

      Xóa
    2. Xin được nói thêm : Một đền nữa cũng thờ ông Hoàng Mười có tên
      thường gọi là Đền Củi, tên chữ là Khu Độc Linh Từ; trong đền có thờ Tướng Lê Khôi; địa điểm thuộc huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh,xã Xuân Hồng. Nhân dân thường đến Đền Mười ở Hưng Nguyên đông hơn vì nơi đây có Lăng Ngài.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]