28 tháng 3, 2013

ĐIỀU ĐẶC BIỆT CỦA NHÀ THỜ PHÁT DIỆM

* Theo Tiền Phong
Bài & Ảnh của Minh Đức

Ngỡ ngàng kiến trúc nhà thờ đá Phát Diệm
TPO - Nhà th đá Phát Dim được thiết kế đc đáo, th hin s s giao hòa gia Pht giáo vi Thiên Chúa giáo và cũng là nét kết hp văn hóa Đông – Tây đm nét nht.
          Khu Phương Đình nhà th Phát Dim. nh: Minh Đc
Qun th nhà th Phát Dim vi 117mét mt tin, dài 243m, ti th trn Phát Dim (huyn Kim Sơn, Ninh Bình). Đu thế k XIX Phát Dim là vùng đt bi vi bùn ly và ngút ngàn c sy. Năm 1828, Nguyn Công Tr được triu đình nhà Nguyn  Huế phái ra Bc vi chc “Dinh Đin S” đã khai phá lp ra vùng đt này. Kim Sơn là “núi vàng” và Phát Dim có nghĩa là “Phát sinh ra cái đp”.
Có th nói, qun th nhà th Phát Dim th hin s giao hòa tinh túy gia đo Pht và Công giáo, được thiết kế hình mái cong ht như đình chùa nhà Pht cũng là nét kiến trúc đc đáo nht Vit Nam. Tiếp đó là tượng thánh giá ng trên đài sen, ht như Pht hin ng trên đài sen. Có th coi đây là li kiến trúc đc đáo nht thếgii.
Qun th Nhà th đá Phát Dim được xây dng nhiu hng mc khác nhau như: ao h, tượng đài, Phương Đình, Nhà th ln, Nhà nguyn kinh thánh Rô Cô, Nhà nguyn kinh trái tim chúa, Nhà nguyn kinh thánh Giu-Se, Nhà nguyn kinh thánh Phê-Rô và các hang đá nhân to...
             Trong lòng nhà th Phát Dim. nh: Minh Đc
Tt c được b trí trên mt mt bng tng th hình ch “Vương”, không gian đóng m theo phong cách to cnh phương Đông rt rõ nét, trước có h, sau có núi, không nhng làm cho phong cnh thêm hu tình mà còn th hin tư duy, quan nim ca người Á đông “Tin có thu, hu có sơn”, mi vic s din ra tt đp, an lành cho cuc sng hin ti và mai sau.
Xem thêm nh:
        Cây thp giá ng trên đài sen ht như cách bài trí nhà Pht.

                 Cng vào cũng được làm hoàn toàn bng đá.

      Mái vòm Phương Đình được sp xếp nhng viên đá rt tinh xo.

               Nhng phiến đá ln ti Phương Đình.

Qu chuông có âm thanh phát xa trên 10km.

              Bàn th được sơn son thiếp vàng.

              Mt tin nhà th Phát Dim nhìn t trên cao.

                     Nhng chiếc ca s đá. 


                                                   Nhng chiếc chn song đá. 
                                       Sân trước mặt tiền Nhà Thờ
                                   Toàn cảnh nhà thờ đá




                                               Mt tin.


Nhng chiếc ct kèo bng đá gn vi nhau hàng trăm năm không xi măng, st thép vn vng trãi.

                                                                                                                          Minh Đức


  *  Chúng tôi đã có đến Nhà thờ đá Phát Diệm năm 2000. Chụp lại từ ảnh phim cũ.
                                           M.Hoà & fiohantb - thứ 2 và 3 từ phải sang.

4 nhận xét:

  1. Lớp chúng tôi cũng đã đến thăm nhà thờ Phát Diệm, một nhà thờ rất độc đáo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nhà thờ rất độc đáo về kiến trúc; vừa công trình bằng đá gần hết,vừa có phong cách kết hợp cả Âu và Á giữa Nhà thờ Công giáo Tây với Chùa thờ Phật Á Đông. Người VN và chúng ta ở khỗng xa HN nên ít nhất có 1 lần đến là quá hay rồi.

      Xóa
  2. Tôi cũng đã được đến tham quan nhà thờ này. Đi xem có người thuyết minh hướng dẫn đầy đủ nên rất thích. Đây là một tài sản nghệ thuật mà mình còn giữ lại gần như nguyên vẹn từ thời pháp thuộc. Nó ngang tầm với những nhà thờ của các nước mà tôi đã từng được tham quan, thật là quý. Hôm chúng tôi đến là ngày chủ nhật. Được chứng kiến cảnh giáo dân ngồi nghe giảng đạo. cả thánh đường ngồi chật ních, cả người lớn và rất nhiều trẻ con mà mọi người ngồi nghe chăm chú, nghiêm trang, không hề có một tiếng động. Tuần nào họ cũng được nghe giảng đạo như thế. Người theo đạo họ sống rất tốt, trẻ con thì ngoan ngoãn và lễ phép.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịp chúng tôi đến nhà thờ PD, tôi&M.Hoà cùng mấy bạn ở ĐH KTQD được đích thân Cha xứ tiếp ,nói chuyện và đưa đi thăm nhiều nơi trong khuôn viên nhà thờ; chỉ có hôm đó không phải chủ nhật nên không có buổi giảng tuy nhiên chúng tôi cũng vẫn vào Thánh đường ngồi nghỉ yên tĩnh thư thái chứ không đóng cửa. Hồi đó còn dùng máy phim nên không chụp nhiều ảnh như bây giờ ! Người theo Đạo họ có ý thức cộng đồng (theo tôn giáo) hơn người không theo một giáo lý nào cả.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]