8 tháng 3, 2013

MẸ YÊU CON

MẸ YÊU CON - Nguyễn Văn Tý
Giọng hát : NSND Thanh Huyền.


MẸ GIÀ NHƯ CHUỐI BA HƯƠNG
NHƯ XÔI NẾP MẬT NHƯ ĐƯỜNG MÍA LAU !

4 nhận xét:

  1. Em rất thích bài hát này và...đã nhiều lần hát trong các buổi văn nghệ ở trường em anh ạ. Cám ơn anh mang giọng Thanh Huyền tuyệt vời đến cho chúng em vào ngày hôm nay, 8-3!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng, có lẽ bài hát này của Nguyễn văn Tý là 1 trong những bài hát hay nhất về đề tài "người mẹ" . Nếu để ý thì thấy người mẹ trong "Mẹ yêu con " là người mẹ còn trẻ. Chị là hình bóng của mẹ chúng ta trong Kháng chiến 9 năm . Nó khác với người mẹ trong " Tấm áo mẹ vá năm xưa" ( Nguyễn Đức Toàn), một bà mẹ nông dân luống tuổi, mắt không sáng nhưng vẫn cặm cụi ngồi vá áo cho đứa con chiến sĩ . Nó cũng khác xa với hình tượng người mẹ buộc phải cầm súng bắn lại kẻ thù để bảo vệ đàn con thời Kháng chiến chống Mỹ ở Miền Nam . Không biết tôi hình dung thế có đúng không. Và vì thế nó lý giải tại sao lứa tuổi chúng ta cảm thấy bài hát Mẹ yêu con rất gần gũi với mình. Mỗi lần nghe hoặc tự mình hát , cảm xúc dâng trào khó tả lắm ! Bài này qua giọng Thanh Huyền rất tuyệt vời, nhưng nếu được nghe ST hát thì còn tuyệt vời hơn !

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn cụ. Thật lòng mà nói, tất cả các bài hát về Mẹ tôi đều thích dù là của NVT, NĐT hay TCS vì tôi không còn mẹ từ lúc còn quá nhỏ. Bây giờ đã là mẹ, là bà, nhưng với mẹ tôi luôn là đứa con bé nhỏ và ao ước thấy được hình bóng người mẹ năm xưa.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn các cụ ,các bạn vu song thu, Calathau, Hồng Phương Đặng.
    Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, sinh 5 -3 - 1925,tại TP Vinh Nghệ An,nay ông gần tuổi 90,bị tai biến mạch máu não, đang sống cô đơn (Ô. không thích sống cùng con gái) tại TP HCM. Tôi có gặp ,biết ông hồi ông còn thanh niên và tôi đang học sinh PT (nay là THCS) tại huyện quê nhà khoảng các năm từ 1947 - 1950 tại Thanh Chương N. A. cách nay khoảng 65 năm , hồi đó tôi mới 13, 14 tuổi; ông hơn tôi chục tuổi. Lúc đó ông công tác ở Ban Văn Nghệ LK4. Thời Nhân văn Giai phẩm ông ,NS Lưu Hữu Phước khuyên ông né tránh mới khỏi tai hoạ.
    Bài "Mẹ yêu con": (Ông kể lại thời KC chống Pháp)
    "Tôi về thăm nhà, chỉ mong thấy mẹ và vợ mình còn sống, không ngờ được làm cha lần thứ hai. Ngắm con xinh sáng như thiên thần, tôi đã viết bài Mẹ yêu con: “Mẹ thương con có hay chăng. Thương từ khi thai nghén trong lòng. Mấy nắng sớm chiều mưa ròng. Chín tháng so chín năm gian khó tính khôn cùng…”. Tôi đặt tên cháu là Thái Linh, giờ nó là giảng viên Nhạc viện… "

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]