25 tháng 10, 2016

TẢN MẠN VỀ SỰ GIÀ LÃO

TẢN MẠN VỀ SỰ GIÀ LÃO



Tôi, các bạn (thế hệ chúng ta) đều đã NGƯỜI CAO TUỔI, U80, có khi còn hơn cả bát tuần, đương nhiên là tuổi già !
Tuy nhiên tôi muốn lạm bàn (“tám”) ít nhiều về tuổi già và sự lão.
Chẳng có theo ngành ngôn ngữ, cũng chẳng phải là muốn soạn nên đề tài đệ trình Hội Người Cao Tuổi ... chẳng qua tự thân trong quá trình GIÀ đi, nhận ra đôi ba điều thực tế, ngồi gõ máy tản mạn lạm bàn. Các cụ “nghe” được thì mừng rằng không hoài công, còn nếu “chẳng có gì đáng kể” thì cũng là điều thông thường, có phải đâu mọi trang viết đều có thể đương nhiên được chấp nhận !
Tôi nghĩ GIÀ chỉ là nói lên “nhiều thời gian” nhiều năm tháng! Cụ già-cụ cao tuổi.
Càng già càng tuổi cao hơn ! Tre già: tre lâu năm. Mạ già: sắp thành cây lúa ! Rừng già: rừng tự ngàn xưa ! Thậm chí hơi quá đi một chút cũng là già: nước sôi già .
Tôi nghĩ đến từ LÃO. Nói lão- có sự già, nhưng bên cạnh còn có sự kém đi, xuống cấp! Lão hóa: kém đi nhiều rồi ! Chiếc máy đã lão (cũ, rệu rã ...). Tuy nhiên nếu có ghép thêm từ phụ thì có khi LÃO cũng anh hùng lắm. Như lão thành, lão tướng (già dặn kinh nghiệm, chinh chiến...), lão làng, lão luyện ... đáng kính nể ! Phải chăng nói LÃO có phần phong phú nghĩa hơn ? Tất nhiên cũng đừng “mắng chửi, phỉ báng” lão ta, cái lão ấy ... !
Tuổi già nhưng còn được khỏe mạnh hay ốm o yếu lão ? Có nhiều yếu tố tạo nên.
Có thể do tiên thiên thừa hưởng gen di truyền của các thế hệ trước. Có thể nhờ được sinh sống nơi môi trường tốt lành, không khí, nguồn nước, thiên nhiên trong sạch, ăn ở an toàn. Có thể có sự rèn luyện thân thể, gìn giữ phòng tránh các loại bệnh tật, ít rượu bia, không thuốc lá, tập tành thể dục thể thao thích hợp ...
Mỗi cây mỗi hoa- Mỗi người mỗi vẻ !
Một nhà văn có viết:”Người ta không ai giống ai và đó là niềm vui nhất ở đời” (Ilya Ehrenburg (?))  .
Già mà không yếu lão mới là đáng sống. Còn nếu mắt mờ, răng rụng (long, mòn, vỡ, sâu , bỏ ...) chân mỏi , tay run, tai nghễnh ngãng (thậm chí điếc) và đến lúc có khách hay cả con cháu thăm hỏi chẳng biết đấy là ai: “ ai đấy nhỉ?” “nhìn quen quen mà chẳng nhớ là ai ?” thì có THỌ càng thêm buồn ! Chả thế mà có vị cao tuổi đáng kính đã nói rằng mong được “ sống khỏe, chết nhanh” khỏi phiền hà mệt nhọc con cháu.
Mong rằng có tuổi già nhưng được mạnh khỏe an khang, không yếu lão.



Trên nẻo đường Cao-Bắc-Lạng lên biên giới năm 2013
Ảnh: Bích Ngân chụp- gửi tặng.
Tung tăng xứ Đài- Bên hồ Nhật Nguyệt Đài Loan 2016
Ảnh: HDV bấm máy bất chợt !



Nhóm The BEATLES
( Xin xem comment của vu song thu)

The Beatles: Words Of Love

8 nhận xét:

  1. Bài viết của cụ không chỉ “nghe” được, mà còn nghe "hay". Cụ đúng là (mượn từ của cụ): "Cụ già-cụ cao tuổi" " lão làng, lão luyện ... đáng kính nể" và chắc là "có sự rèn luyện thân thể, gìn giữ phòng tránh các loại bệnh tật, ít rượu bia, không thuốc lá, tập tành thể dục thể thao thích hợp ..." Nên: "Già mà không yếu lão"..."đáng sống". Kính chúc cụ trường thọ trên trăm tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Le Tien Hoan. Về thể thao tôi còn bị bỏ trống nhiều thứ đáng kể lắm, trong đó có môn tennis mà nếu muốn được cầm vợt thường xuyên chắc là phải tìm đến sư phụ LTH. Nhưng nay xem ra đánh tennis cũng phải có thể lực lắm ! Mấy cây vợt hàng đầu thế giới như Serena W. , Rafael Nadal năm nay đều dính chấn thương, phải bỏ giải final 2016 !

      Xóa
  2. Cụ vẫn còn khỏe lão lắm, đàn em phải chạy dài mới đuổi kịp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn TM. Nếu như TM không gặp "hạn" năm trước đây thì việc "chạy " tua có là v/đ gì đâu. Nay thì cần bảo dưỡng đôi chân nên giảm thiểu các chuyến đi đây đó, phải chấp nhận. Nhưng tôi hy vọng TM sẽ trở lại được "chân cứng đá mềm " đó . Các nước phát triển họ có dịch vụ giúp người yếu chân khi du lịch khá tốt.

      Xóa
  3. Tiếng Viêt thật... "phức tạp", nhưng thâm thúy... Có khi chỉ 1 chữ, 1 từ mà lắm nghĩa... Cụ nhỉ.
    Tôi rất mong muốn như các Cụ: Già/tuổi cao, nhưng không Yếu/ốm, chậm lão hóa về tâm hồn và trí tuệ. Được như Trưởng lão Fiohantb là tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được các cụ "tôn chỉ", "chức sắc" trong Làng khích lệ, tôi vẫn duy trì 6 chữ Làng đề ra: NHÂN VĂN, TRÍ TUỆ, HÀI HƯỚC xuyên suốt các bài mình viết hoặc chọn lọc đưa lên. Tôi thấy đề tài DU LỊCH mà chính mình có tham gia là vui thích nhất, hơn nữa có các hình ảnh THỰC của chính mình thì ắt là không "xạo", thực với mọi người. Đó cũng là tôn trọng bạn bè và mọi người.

      Xóa
  4. Bức cuối cùng giống như bước chân của các chàng trai nhóm " bít tần" huyền thoại...hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. The BEATLES ( "bít tần" ) có 4 chàng, đang định kết nạp FIO làm Ca Sỹ số 5 thành nhóm The FIVE đó vu song thu à. (Xem ảnh bổ sung, đang thiếu số 5 nên chưa thành FIVE)

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]