29 tháng 10, 2016

Vẻ đẹp Cù Lao Chàm

Vẻ đẹp Cù Lao Chàm
Theo Báo ảnh DÂN TỘC & MIỀN NÚI
Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An (Quảng Nam), nằm cách bờ biển Cửa Ðại khoảng 15 km. Cù Lao Chàm bao gồm 8 đảo lớn nhỏ, là một vùng sinh thái vừa có núi rừng vừa có biển với hệ động thực vật đa dạng, phong phú.


Cuộc sống bình yên ở Cù Lao Chàm

Cuộc sống của cư dân trên đảo bắt đầu từ rất sớm. Chợ cá nhộn nhịp với những con thuyền chở nặng đầy. Di tích Bãi Ông là nơi cư trú của cư dân Tiền Sa Huỳnh và là di tích có niên đại xưa nhất ở Hội An (3000 năm). Di tích khảo cổ Bãi Làng là một di tích quan trọng của hệ thống di tích khảo cổ Chăm Pa. Các di tích tín ngưỡng hiện còn ở nơi này được xây dựng chủ yếu vào khoảng thế kỷ 17 – 18 như: đình Ðại Càn, miếu thờ Thành Hoàng, miếu Thần nông, miếu Tổ nghề yến, lăng Ông Ngư, lăng Cô, giếng xóm Cấm… Ðặc biệt, có chùa Hải Tạng thuộc hệ phái Phật giáo Ðại thừa, được xây dựng vào thế kỷ 18, là công trìnhvkhá đẹp, có quy mô lớn, kiến trúc chạm trổ công phu.

Năm 2009, UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) đã công nhận Cù Lao Chàm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.


Phần lớn người dân ở Cù Lao Chàm sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản


Người dân xã đảo Tân Hiệp hát Bài chòi - loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở miền Trung Việt Nam


Ngư dân tranh thủ vá lưới chuẩn bị ra khơi



Giếng cổ Chăm Pa xóm Cấm là một công trình hiếm hoi còn lưu lại của người Chăm Pa cung cấp nguồn nước ngọt tự nhiên cho người dân trên đảo và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Quốc gia năm 2006

* Chúng tôi đã đến Cù Lao Chàm-Tháng 8- 2013





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]