3 tháng 11, 2015

'Vì sao tôi biến Lenin thành Darth Vader'

'Vì sao tôi biến Lenin thành Darth Vader'

  • (26 tháng 10 2015)
Image copyright VOLODYMYR SHUVAYEV AFP Getty Images
Image caption Nhà điêu khắc Alexander Milov: “Tôi quyết định biến đổi tượng Lenin thành tượng Darth Vader, bởi vào lúc này thì Darth Vader là một nhân vật chính trị tại Ukraine”
“Tôi sinh ra ở Liên Xô, và tôi là đứa con của một đất nước nay đã tan,” nhà điêu khắc người Ukraine Alexander Milov nói với BBC Culture qua điện thoại từ Odessa, được vợ ông là Margaret dịch sang tiếng Anh. “Tôi mong muốn giữ lại được tượng đài lịch sử.”
Tác phẩm mới nhất của Milov trông hầu như không giống gì với bất kỳ tượng đài lịch sử nào.
Đứng tại một quảng trường không lấy gì làm đẹp đẽ ở ngay cạnh một nhà máy của Odessa, bức tượng đen bóng là tượng đài đầu tiên trên thế giới về Darth Vader, một nhân vật trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Wars, theo lời nhà điêu khắc.
Nguyên gốc là tượng Lenin, lẽ ra nó đã trong vào danh sách bị dỡ bỏ theo luật mới của nước này.
Tuy nhiên, thay vào đó, bức tượng nay được cho đội chiếc mũ đen và cái mặt nạ sáng bóng đặc trưng của nhân vật hung ác trong phim Chiến tranh giữa các vì sao.
Không phải là một màn nhằm thu hút sự chú ý của dư luận.

Image copyright VOLODYMYR SHUVAYEV AFP Getty Images
Image caption Nhiều người đã hóa trang thành các nhân vật trong Star Wars tới dự lễ khai trương tượng Darth Vader hôm 23/10/2015
Milov chỉ đơn giản là đáp trả một luật lệ mới được Quốc hội Ukraine thông qua hồi tháng Tư 2015, theo đó muốn “xóa bỏ cộng sản chủ nghĩa” với việc dỡ bỏ các biểu tượng cộng sản, từ các tượng đài cho tới các tên đường phố, địa danh.“Chúng tôi không muốn đập bỏ, nhưng tượng Lenin sẽ phải bị phá dỡ theo luật mới,” Milov nói. “Tôi quyết định biến đổi tượng Lenin thành tượng Darth Vader, bởi vào lúc này thì Darth Vader là một nhân vật chính trị tại Ukraine.”
"Tượng Lenin bằng đồng vẫn được giữ nguyên bên trong, cho nên đến một ngày nào đó, các hậu duệ đầy lòng biết ơn hoặc tràn ngập lòng chán ghét ông có thể khai quật ra, nếu muốn."
Các ứng viên với tên gọi Darth Vader, và những nhân vật khác trong bộ phim viễn tưởng Star Wars như Chewbacca và Yoda, đã đăng ký tham gia chạy đua trong kỳ tranh cử quốc hội Ukraine 2014.
“Chúng tôi thì phi chính trị,” Milov nói, “nhưng chúng tôi quyết định chơi kiểu một mũi tên trúng hai đích. Vừa giữ cho tượng đài Lenin không bị phá bỏ, lại vừa đưa tượng ra khỏi những cặp mắt xoi mói, bằng cách biến tượng thành một tác phẩm nghệ thuật mới, mang ý nghĩa mới.”
 
Image copyright Dumskaya.net
Image caption Tượng nguyên bản (trái) và sau khi được thay đổi (phải) ở thành phố cảng Odessa, Ukraine
Ông hy vọng sẽ tạo ra một công viên mới, nơi đặt nhiều nhiều tượng đài cộng sản khác nhau.“Chúng tôi đang thu thập toàn bộ những bức tượng như tượng Lenin này, và chúng tôi muốn mở một công viên gồm toàn những anh hùng một thời,” Milov nói.
“Tôi muốn đưa các bức tượng ra khỏi quảng trường trung tâm các thành phố, đưa về một nơi khác kiểu như Disneyland, nơi người ta có thể tới tham quan.”
“Với tôi, nếu để những bức tượng bị phá hủy thì nhân dân sau này sẽ không thể tự tìm hiểu được là liệu người dân có cần tới những con người từng được dựng tượng đó không.”
Ông nói rằng lý tưởng nhất là ông giữ được nguyên các bức tượng. “Nhưng nếu chúng tôi không có lựa chọn nào khác thì tôi sẽ biến chúng thành các nhân vật hoạt hình thời Liên-xô.”
Để tạo tác phẩm mới, Milov đã gia cố khung tượng gốc, cho tượng đội thêm mũ và khoác áo choàng làm bằng hợp kim titan. Ông cũng đặt một máy phát wifi trên đầu Vader.
Nay, cùng với việc được khoác bộ trang phục mới, bức tượng sẽ phát ra wifi miễn phí cho những ai tới thăm.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Culture.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]