Nghệ sĩ Tạ Trí Hải . Citizen
photo
Your browser does not support the audio element.
Your browser does not support the audio element.
Những năm gần
đây mỗi lần Hà Nội hay Sài Gòn có biểu tình chống Trung Quốc thì người ta lại
thấy xuất hiện một ông già tóc trắng phau thường đi trước đám đông, trên vai
luôn tựa một cây vĩ cầm cũ kỹ, kéo những bản nhạc yêu nước bất kể tiếng hô của
người biểu tình lấn áp tiếng đàn nhỏ bé hiền lành của ông. Người nhạc sĩ lạ
lùng ấy là Tạ Trí Hải, được người biểu tình cũng như hầu hết dân oan biết mặt
biết tên, đặt cho cái danh hiệu rất dễ thương “nghệ sĩ đường phố”.
Lên tiếng bằng tiếng đàn
Lên tiếng bằng tiếng đàn
Ông không
phản đối cũng không chấp nhận danh hiệu này mà chỉ nở nụ cười hiền lành khi
nghe ai nhắc tới như một cách khen ngợi. Với ông, cây đàn không phải là kế sinh
nhai mà là một vật thể gắn bó và chuyên chở tâm trạng của ông tới với mọi
người. Cây vĩ cầm cũ kỹ ấy không khác một người bạn thân, vì thiếu nó sẽ không
có Tạ Trí Hải, sẽ không có hình ảnh bụi bặm với người nhạc sĩ có địa chỉ là Bờ
hồ Hà Nội và Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Căn cước của ông là đường phố, là những
hẻm nhỏ tồi tàn của Sài Gòn, là những chiếc ghế đẩu thấp lè tè của các hàng chè
Hà Nội. Cây đàn trên lưng, vài vật dụng lỉnh kỉnh của một người du mục trong
thời đại @ đã làm ông nổi bật giữa đám đông mỗi lần trình diễn.
Trên đầu là
chiếc nón rộng vành, trang phục như một chàng cao bồi miền Viễn tây, nhưng ông
không trình diễn như các ngôi sao mà cung cách đàn hát của ông mang thần thái
của các tay chơi du ca của các bộ tộc sống đời du mục. Bạn trẻ tập trung chung
quanh nghe ông đàn để thấy mình được thở thứ không khí trong lành của bầu khí
quyển âm thanh chưa bị vấy bẩn bởi showbiz thương mại. Họ nghe và hát chung,
đồng cảm với tiếng đàn của ông giữa trời thu Hà Nội hay nắng rát Sài Gòn.
Khung cảnh
một buổi đàn hát như thế thường có khoảng dăm chục người, nhưng đây là đám đông
chọn lọc. Những chàng trai cô gái, thậm chí những người trung niên hay lớn tuổi
tham gia với tâm thức hòa vào tiếng nhạc của ông để nhận lấy sự bình yên trong
khoảnh khắc trước vây bủa của đời sống thường nhật bụi bặm đầy những băn khoăn
lo lắng.
Tiếng đàn
của người nghệ sĩ ấy không xuất sắc, không vượt trội nhưng nó mang tâm thế của
một nghệ sĩ chân chính. Một nghệ sĩ không bị đè bẹp bởi đồng tiền hay sợ hãi.
Ông đứng bên trên nỗi sợ áo cơm lẫn nỗi sợ bị áp bức. Lấy tiếng đàn lời hát làm
vũ khí để chống lại thế lực kinh khủng mà người dân chung quanh ông lảng tránh:
thế lực của phương Bắc, mua đứt những con người Việt Nam quên gốc gác và nhất
là bị nhốt kín trong chiếc lồng hữu nghị.
Nếu cứ vô tư
đàn giữa phố cho bạn trẻ chắc ông sẽ nổi tiếng hơn trên mặt báo dòng chính qua
những bài viết vô thưởng vô phạt, nhưng ông không dừng lại ở đó mặc dù nó an
toàn và có thể được nhà nước bảo vệ. Ông vượt ra bên ngoài cái vòng tròn định
sẵn để nói với người đối diện với ông rằng họ đang bị bao vây, bị bức hại phải
sống trong không khí Bắc thuộc nếu ngay từ bây giờ họ không dám đứng dậy và lên
tiếng cùng với ông những gì mà phương Bắc đang làm.
Ông lên
tiếng bằng tiếng đàn, và ông lên tiếng bằng lời nhạc đã được sửa đổi.
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải trong lần biểu
tình chống Trung Quốc hồi năm 2011. Citizen photo.
Người chung
quanh cho rằng đó là nhạc chế. Người suy nghĩ rộng hơn lại cả quyết rằng ông
đang mơ được trở lại cái ngày mà trước đây hơn 40 năm ông chưa biết tới nhưng
khi đã biết thì Saigon như một người tình dễ thương, chung thủy khó thể chia
xa. Người Saigon yêu bài quốc ca của họ thì bây giờ ông chọn note nhạc của bài
quốc ca ấy để gắn vào tính chất thời sự đang làm cho Việt Nam nhức nhối: vụ án
Đoàn văn Vươn:
“Đoàn
Văn Vươn ơi, anh hùng nước Việt nơi đấy. Một lòng vùng lên liều thân chống bọn
cướp nước. Lừng danh vang nước Nam, lòng dân bao sướng vui làm cho quân Bắc
Kinh cùng tay sai cướp ngày. Hoàng Sa thay cho bây mưu kế. Lừa dân mưu toan bịp
thế giới. Đập tan áp bức bóc lột bất công còn đám quan tham hết hồn khiếp vía
diệt hết lũ bán nước loài lang sói kia! quân cướp ngày ác tham ngập máu xương
người. Văn Vươn ơi vùng lên diệt cướp ngày, Văn Vươn ơi kiên cường bất khuất
cùng chín mươi triệu dân kết riêng vùng lên đấu tranh giành lấy quyền sống con
người…”
Lời bài hát
đơn giản như người nông dân Tiên Lãng nhưng cái hồn nhạc mà người Sài Gòn từng
cùng nhau hát vang mỗi sáng thứ Hai đã làm tinh thần Đoàn Văn Vươn trỗi dậy.
Cũng chính những bài hát loại này đã kéo người nhạc sĩ đường phố Tạ Trí Hải
ngày càng gần đám đông thanh thiếu niên vốn vô tư không một giây để ý tới những
thay đổi chính trị chung quanh, nó cũng kéo người đấu tranh gần lại với nhau
qua những note nhạc có lửa này.
Và nó cũng
kéo theo sự chú ý ngày một thù hằn hơn từ nhà cầm quyền, nhất là khi ông công
khai hát những ca khúc hải ngoại bị cho là phản động, những ca khúc từng là tác
nhân đẩy những người nghệ sĩ sáng tác nó vào tù.
Ngày chờ đợi đã tới
Cái ngày mà
ông chờ đợi đã tới. Cái ngày quyết định số phận cây vỹ cầm cũ kỹ từng theo ông
trong nhiều năm suốt cuộc hành trình âm nhạc đã tới. Với ông là vết thương trên
tay cùng những thứ giúp âm thanh của ông vang xa bị vất xuống hồ Hoàn Kiếm. Với
chiếc đàn, đó là ngày trở về với cát bụi và lời than van réo rắt của nó vĩnh
viễn bị chôn vùi.
Kẻ gây án là
một gã trai cao to thường theo đuôi ông mỗi khi ông trình diễn. Lần này hình
như anh ta đã được phép làm những điều mà thú tính trong con người anh ta thúc
giục hàng ngày: tiêu diệt người nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải.
Ông già đầu
bạc với giọng hát sang sảng ấy vẫn không hết sang sảng khi kể lại việc chiếc
đàn của ông bị khai tử, ông cho biết:
“Sau
khi chuyện xảy ra 4 tay công an cơ động nó đến nó nói với tôi đã bắt được nó,
thế bây giờ bác đến đồn công an để khai báo đi. Thế tôi mới bảo bắt được nó thì
bây giờ nó ở đâu? Chúng mới bảo nó không có ở đây. Thế tại sao lại thả chúng
nó? Nó trả lời là không được quyền bắt. Cả một lũ dối trá bịp bợm thế thôi,
chúng nó si-nhan nhau để cho thằng này thoát mà.
Sau
đó một số anh em biết tin kéo đến và có lội xuống hồ lấy được cái âm-li cùng
một số dụng cụ khác ở dưới hồ gươm, cả bao đàn này nọ nó vứt hết tất cả. Về sau
một xe công an đến thì chúng nó lặng thinh, nó đến một lũ. Lúc ấy tôi đứng đó
tôi chửi toáng lên chúng nó. Mọi tối thì công an dày đặc còn hôm nay không biết
tại sao chúng mày lặn đâu hết cả, đây có phải là cái trò chúng mày bày trò này
ra để khủng bố tao không?
Tôi
vạch ra hết! Tôi bảo tất cả lũ này, cái việc làm này là hành động tay sai bán
nước chứ không có gì khác, tôi hiểu chúng nó lắm. Một năm nay rồi thằng trung
tá công an, Phó đồn công an Hàng Trống hai năm trước tôi đã chửi vào tận mặt
cho bàn dân thiên hạ biết bây giờ nó lên chức trưởng đồn công an thì cũng là
ván cờ của chúng nó thôi. Nó trả đũa mình và nó thừa cơ kỳ vừa rồi Tập Cận Bình
nó sang nó có nhiều cay cú bây giờ nó xử lý mình, có thế thôi”.
Bạn vong
niên của nghệ sĩ Tạ Trí Hải rất đông có đủ mọi thành phần xã hội. Một số dân
oan và người biểu tình khi nghe tin ông bị côn đồ phố cổ hành hung đã tới nơi
để bảo vệ cho ông mặc dù đã quá muộn. Blogger Phương Bích, người lên tiếng khá
sớm nói với chúng tôi về việc này:
“Hoàn
toàn bác ấy không hề viết bài cũng không hề lên tiếng chỉ kéo đàn nhưng cũng
hành hung ông ấy thì thế lực này đối với âm nhạc cũng trở thành kẻ thù.
Bác
ấy hay sáng tác những bài hát coi như hát chế giống như các bài đồng dao. Tức
là từ những bài rất là bình thường, những bài trước đây như bài quốc ca chẳng
hạn thì ông ấy chế lại cho phù hợp với hoàn cảnh bây giờ thì nó làm cho chính
quyền này nó tức giận nó trả thù bằng cách đó.
Hình
ảnh của bác ấy dù bên trong thế nào chăng nữa nhưng bên ngoài thì luôn luôn
được nhìn như người nghệ sĩ đường phố mà trong các cuộc biểu tình thì hình ảnh
này khá đẹp nó cũng là cái mà làm cho họ tức giận nên em cho đấy là một cách
trả thù thôi. Nhưng mà nó lại mang một cái tinh thần mới, một hơi thở mới làm
cho người dân, người đấu tranh người ta rất phấn khởi mà ngược lại thì nhà cầm
quyền rất tức giận. Vì chẳng có luật nào bắt bác ấy được mà phải dùng cái biện
pháp ấy”.
Biện pháp mà
Phương Bích nói cũng nằm trong khái niệm mà anh Lã Việt Dũng, một thành viên
trong nhóm NO U đồng tình:
“Tôi
nghĩ là công an Hà Nội lúc này đang trong giai đoạn chuyển giao giữa thế hệ cũ
và thế hệ mới. Trong khi chuyển giao thì có thể việc tùy cơ của họ từ trên
xuống dưới không được chặt chẽ lắm như người ta thường nói là thượng bất chính
thì hạ tất loạn và tôi nghĩ rằng ở dưới đang rất là loạn cho nên khi cụ Tạ Trí
Hải đánh đàn ở bờ hồ thì thường xuyên có những người đi theo phá quấy.
Họ
chưa bao giờ ra tay và lần này có thể vì như vậy nên họ không sợ bị cấp trên đe
nếu mà họ ra tay hay ra lệnh cho một người ra tay. Hoặc đây là chỉ đạo từ bên
trên đề có thể làm xấu hình ảnh NO U của anh em chúng tôi. Vừa qua thì như anh
biết khi Tập Cận Bình sang Việt Nam thì anh em chúng tôi đã đi biểu tình chống
Tập Cận Bình rất quyết liệt. Có thể họ bị một cái gì đó từ đâu đó tôi không
biết, có thể từ phía Trung Quốc hay từ bên trên mà họ phải thực hiện các biện
pháp lên anh em chúng tôi, có hai khả năng như vậy”.
Cái người
thanh niên to cao nhưng lại dùng sức vóc ấy tấn công một cụ già có lẽ cũng khó
tìm ra bởi công an, mặc dù cụ nhạc sĩ biết rõ mặt anh ta như biết rõ lòng bàn
tay của mình, anh Lã Việt Dũng kể:
“Cụ
Tạ Trí Hải cụ biết rõ người đấy. Bây giờ mà nói đem ra làm chứng thì không khó
nhưng cụ chỉ nói cậu ấy là người thường xuyên được công an bảo kê cho việc theo
quấy rầy cụ mỗi lần cụ chơi đàn ở bờ hồ”.
Nhà báo tự
do Nguyễn Tường Thụy cho rằng việc này gói gọn trong âm mưu bịt miệng người
chống Trung Quốc bằng biện pháp khủng bố, ông nói:
“Tôi
nghĩ rằng bác Hải là người chỉ biết kéo đàn suốt ngày thôi. Lúc nào anh em đi
biểu tình chống Trung Quốc hay anh em đi đấu tranh thì bác ngồi ở bờ hồ hay chỗ
công cộng nào đấy bác kéo đàn. Bác kéo những bản nhạc nói về tinh thần yêu
nước, thậm chí những bản nhạc của Trúc Hồ, của anh em tù nhân sáng tác trong
tù. Những bài hát chống Trung Quốc làm cho nhiều kẻ không thích, nó khó chịu và
nó bố trí người đánh. Tôi nghĩ rằng hiện nay nạn côn đồ hành hung những người
chống Trung cộng hiện nay có dấu hiệu rất là táo tợn trước đây đã như vậy rồi
nhưng mà độ này những vụ ấy xảy ra nhiều hơn. Có lực lượng thân Tàu nó chỉ đạo
làm những việc như vậy”.
Đâu đó khắp
nước người tỏ lòng thương yêu quý trọng ông không ít, trong đó có nhà báo Phạm
Việt Thắng. Bài thơ “Người nghệ sĩ già và cây đàn Violon” như một cách bày tỏ
cảm xúc của ông đối với nhạc sĩ:
Người nghệ sỹ già nua
Bị đánh gãy tay và ném đàn xuống nước?
Người nghệ sỹ luôn đi đầu dậy trước
Trong mọi cuộc xuống đường
Bị “côn đồ” tấn công?
Không!
Côn đồ không nỡ đánh ông
Người nghệ sỹ già lặng lẽ
Réo rắt lời núi sông!
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Vọng từ thuở hồng hoang mở cõi
Vọng hào khí Đông A, tiếng hô vang từ muôn vàn bô lão
Vọng từ Trường Sơn, lộng gió Biển Đông.
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Khúc bi ca hát ru người ngã xuống
Cho đất nước hồi sinh
Lời hùng tráng hiệu triệu người đứng dậy
Vì đất nước quang vinh.
“Côn đồ” đánh ông gãy tay ư?
Tay sẽ khỏi!
Đàn bị ném xuống hồ ư?
Đàn mới thay!
Người nghệ sỹ già và những ngón tay còn lại
Cùng dòng người vô tận, hát mãi lời núi sông…
Bị đánh gãy tay và ném đàn xuống nước?
Người nghệ sỹ luôn đi đầu dậy trước
Trong mọi cuộc xuống đường
Bị “côn đồ” tấn công?
Không!
Côn đồ không nỡ đánh ông
Người nghệ sỹ già lặng lẽ
Réo rắt lời núi sông!
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Vọng từ thuở hồng hoang mở cõi
Vọng hào khí Đông A, tiếng hô vang từ muôn vàn bô lão
Vọng từ Trường Sơn, lộng gió Biển Đông.
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Khúc bi ca hát ru người ngã xuống
Cho đất nước hồi sinh
Lời hùng tráng hiệu triệu người đứng dậy
Vì đất nước quang vinh.
“Côn đồ” đánh ông gãy tay ư?
Tay sẽ khỏi!
Đàn bị ném xuống hồ ư?
Đàn mới thay!
Người nghệ sỹ già và những ngón tay còn lại
Cùng dòng người vô tận, hát mãi lời núi sông…
Phạm Việt Thắng
Cây đàn dù
đã nát tan, đã vĩnh viễn về với cát bụi nhưng nó đã thực hiện đúng những điều
mà người đóng nó ao ước: mang âm thanh đánh thức rung cảm của người nghe. Niềm
rung cảm lớn nhất có lẽ bên cạnh tình yêu đôi lứa ra còn có rung cảm của tình
yêu đất nước vốn thường trực và sâu thẳm trong lòng từng người một trên quả đất
này…
Qua báo chí Em cũng đã biết về sự việc này...Nhưng gần đây khi xem face của họa sĩ Đỗ Đồng, chồng chị TD Huyền ( tòan dân QL chúng ta ) mới biết là anh Đồng đã nhờ bạn đến thăm và động viên cụ rất thực tế và chí tình. Thật là quý hóa !
Trả lờiXóaXem ra "chúng nó" căm thù cả Tiếng hát yêu nước ! Quá là hèn ! Mong cho nghệ sỹ đường phố hồi phục lành thương tích và trở lại bình yên.
Xóa