5 tháng 11, 2015

Những hình ảnh đẹp về người lao động trên thế giới

*Theo Hà Nội mới

Những hình ảnh đẹp về người lao động trên thế giới

(HNMO) - Những khoảnh khắc rất đỗi bình dị về công việc thường ngày của người dân nghèo đã được lột tả vô cùng sinh động và chân thực. Trong đó, một số hình ảnh của người lao động Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh bởi sự tương phản, xen kẽ màu sắc hợp lí làm nổi bật lên sự hiện diện của chủ thể.

 Cuộc thi nhiếp ảnh thế giới về cuộc sống mưu sinh của những người lao động do nhóm tư vấn hỗ trợ người nghèo 2015 (The 2015 CGAP Photo Contest) tổ chức. Đây là một sáng kiến của ngân hàng thế giới, ủng hộ các dịch vụ tài chính hỗ trợ người nghèo ở những nước còn nhiều khó khăn.
Trong các hạng mục thi năm nay, Việt Nam vinh dự có 5 tác phẩm đạt giải. Tác phẩm "Cấy lúa" chiến thắng trong cuộc thi và dành phần thưởng trị giá 2000 USD  thuộc về nhiếp ảnh gia người Ấn Độ Sujan Sarkar. 



Thợ thủ công: Người mẹ trẻ và đứa bé từ một ngôi làng nghèo ở Ấn Độ đang làm các con búp bê bằng gỗ. Bức ảnh được chụp bởi Goutam Daw và trở thành một bức ảnh đứng top cuộc thi ảnh khu vực Nam Á.



Bỏ mũ: Người đàn bà đứng tuổi đang hong khô vật liệu để làm những chiếc mũ Panama ở Ecuador. Tác phẩm được thực hiện bởi một nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha.



Những người dậy sớm: Bức ảnh "Buổi sáng" được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Đỗ Hiếu Liêm. Trong đó, những người ngư dân đã thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị lưới cho chuyến đánh cá đầu tiên trong ngày.



Người đàn ông sắt: Một chàng trai trẻ đang cùng bố uốn sắt trong cửa hàng ở Ấn Độ. Bức ảnh có tên "Iron Ribs" (tạm dịch: Xương sườn bằng sắt) thực hiện bởi Subhasis Sen người Ấn Độ, ban giám khảo nhận xét bức ảnh phản ánh "sự đấu tranh và sự kiên trì".



Tuyệt vời: Ban giám khảo mô tả hình ảnh trong tác phẩm "Chăn thả gia súc buổi sáng" của nhiếp ảnh gia Liming Cao giống như trong "Kinh thánh". Trong tấm hình là đàn cừu của một gia đình đang được chăn thả trên cao nguyên Trung Quốc.



Ba công nhân làm việc cho một nhà máy nghiền sỏi tại Chittagong, Bangladesh đang nhìn qua tấm cửa kính nơi họ làm việc. Bức ảnh của tác giả Faisal Azim.



Gánh cá trên bở biển: Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ngô Quang Phúc mô tả những ngư dân đang dùng xiệp để đi mò cua và bắt những con tôm, con cá nhỏ khi thủy triều đẩy chúng vào bờ cát.



Tác giả Tatiana Sharapova đến từ Nga đã dành giải thưởng ảnh đẹp cho hạng mục "Những doanh nghiệp nhỏ" nhờ tác phẩm "Sari Spider" (Giăng tơ dệt Sari). Chủ đề của bức ảnh là một người đàn ông Ấn Độ đang ngồi dệt bộ Sari truyền thống tại căn nhà nhỏ ở Varanasi (Ấn Độ).



Làm việc chăm chỉ: Giải khuyến khích của cuộc thi đã giành cho tác giả Mohammad Rakibul Hasan với tác phẩm "Người công nhân". Nhân vật chính của tác phẩm là anh Asgar Mia làm việc cho một khu công nghiệp nhỏ.



Mùa thu hoạch: Trong bức ảnh là hai người phụ nữ đứng tuổi người Ladakhi (Khu vực của người Tây Tạng trên đất Ấn Độ) đang làm việc trên núi. Tác phẩm này đã giúp nhiếp ảnh gia người Nga Tatiana Sharapova đạt giải ảnh đẹp của hạng mục "Những hộ gia đình nhỏ".



Cuộc sống qua ống kính: Bức ảnh "Người già làm nhiếp ảnh" được thực hiện bởi Supriya Biswas đến từ Ấn Độ. Trong đó, hai người phụ nữ đang kiểm tra chiếc máy ảnh cổ.



Vintage: Bức ảnh trắng đen mô tả một người cắt tóc già đến từ Peru có tên Eleuterio đang ngồi nghỉ trong tiệm cắt tóc của mình. Tác phẩm được chụp bởi nhiếp ảnh gia David Martin Huamani Bedoya đã giành giải đặc biệt cho ảnh đẹp của hạng mục "Vùng Mỹ Latin và Ca ri bê".



Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Trần Văn Tùy đã đạt giải khuyến khích. "Thu hoạch trứng" cho thấy việc chăn nuôi vịt và thu hoạch trứng vịt là nguồn thu nhập chính của một bộ phận người dân Việt Nam.





Nấu ăn: Một gia đình nông dân ở làng Bursa Aksu, Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng cách truyền thống để chế biến bột cà chua. Tác phẩm này của nhiếp ảnh gia Blent Suberk đã đạt giải khuyến khích cho ảnh đẹp hạng muc "Khu vực Đông Âu và Trung Á".



Bàn tay điêu luyện: Hai người phụ nữ đang dùng máy khâu để vá lại những vết rách trên lưới đánh cá, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến ra khơi tiếp theo của chồng. Bức ảnh được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Lộc Mai đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi.



Gia đình kinh doanh: Nhiếp ảnh gia Giri Wijayanto đã ghi lại một hình ảnh đẹp mà ông đặt tên là "Sự nỗ lực của người mẹ". Người xem có thể thấy được sự vất vả của nhân vật người mẹ trong tác phẩm khi vừa địu con, vừa ngồi gieo hạt ớt dưới ruộng.



Chuyển động: Tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Ai Cập Mohamed Kamal mô tả cảnh những người đàn ông đi bán lạc đà tại một khu chợ mù mịt khói bụi.



Một giải đặc biệt nữa được trao cho M. Yousuf Tushar với bức ảnh về một thương nhân đang chuẩn bị trẩu để bán trong một khu chợ nội đô Teknaf, Bangladesh.



Truyền thống: Giải nhì cuộc thi do CGAP 2015 tổ chức đã về tay nhiếp ảnh gia người Trung Quốc Liming Cao với tác phẩm "Quăng lưới đánh cá". Bức ảnh thể hiện truyền thống đánh bắt cá lâu năm của người Trung Quốc.



Cô Farida Balama đang thu hoạch ngô ở cánh đồng tại Tanzania. Bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Mỹ Hailey Tucker và đứng top những bức ảnh đẹp hạng mục "Khu vực Saharan châu Phi".



Nhìn từng chi tiết: Evans Claire Onte đến từ Liên minh các nước Ả rập đã giành giải thưởng cho bức ảnh ghi lại khoảnh khắc thợ sửa đồng hồ đang làm việc trong một căn phòng nhỏ ở Bur Dubai.



Làm ruộng: "Trồng lúa" là tác phẩm của Sujan Sarkar chiến thắng giải thưởng lớn nhất của cuộc thi. Bức ảnh ghi lại một gia đình đang làm công việc thường ngày của mình trên cánh đồng tại phía tây Bengal, Ấn Độ.



Những người phụ nữ gánh hàng băng qua đụn cát trong buổi sáng sớm ở Việt Nam. Tác phẩm "Vượt qua đồi cát" của tác giả Lê Minh Quốc tham gia ở hạng mục "Khu vực Đông Nam Á Thái Bình Dương".



Giải ba của cuộc thi đã thuộc về tác phẩm "Bàn tay tự do" của nhiếp ảnh gia người Ấn ĐộPranab Basak. Bức ảnh ghi lại hình ảnh người con gái đang giúp cha mình làm gốm, ban giám khảo khen ngợi rằng bức ảnh cho thấy sự ấm áp của tình cảm gia đình.

Diệu Linh Theo Daily Mail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]