15 tháng 4, 2016

Mùa hoa loa kèn ở Hà Nội

Theo VNExpress-Thứ sáu, 15/4/2016 | 01:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Mùa hoa loa kèn ở Hà Nội

Tháng 4 loa kèn nở cũng là lúc các nhà vườn ở Hà Nội bắt đầu thu hoạch. Củ hoa sau đó được giữ lại đến tháng 7 mới đào lên, chuẩn bị cho mùa hoa năm sau.
Tại thủ đô, loa kèn được trồng nhiều nhất ở Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) và Quảng Bá (Tây Hồ). Trong ảnh là vườn hoa diện tích 3 sào nhà ông Đỗ Đắc Tường ở phường Tây Tựu.
Ngay từ sáng sớm, ông Tường đã có mặt ở vườn để tưới. Đợt rét đậm đầu năm khiến hoa nở muộn hơn bình thường gần 20 ngày.
Vườn hoa nhà ông Tường mới thu hoạch được hơn một tuần và đến khoảng cuối tháng 4 sẽ hết. Sau khi cắt bán, củ loa kèn vẫn trong đất, chờ đến tháng 7 sẽ đào lên và một tháng sau trồng xuống, bắt đầu vụ kế tiếp.
Sau những ngày cắt tỉa gọi là cắt chiếng, hoa được thu nhiều hơn với số lượng khoảng 1.000 cành mỗi buổi.
So với loa kèn lai, hoa loa kèn ta nhỏ hơn, nhưng lại thơm hơn.
Buổi chiều, hoa sau khi cắt, bó lại, sẽ được nhúng qua nước trước khi mang về nhà. Loài cây này ưa đất mới, càng trồng đất mới thì bông càng to, cây vươn cao.
Vào ngày thu hoa nhiều, ông Tường phải gọi con gái lên giúp. Loa kèn là loại hoa chính đem lại thu nhập cho gia đình ông Tường trong một năm.
Mỗi vụ thu hoạch loa kèn, trừ mọi chi phí ông Tường cũng được 70-80 triệu đồng. Phần chi phí lớn nhất là giống củ, do nhà để được giống nên mỗi vụ ông tiết kiệm được khoảng 30-40 triệu.
Sáng sớm, ông Tường chở hoa bán buôn tại chợ đầu mối. Những ngày đầu, giá hoa là 200.000 đồng một bó 100 bông, hiện tại giảm còn 120.000 đồng một bó 100 bông. So với vụ trước, giá hoa không thay đổi.
Hoa loa kèn được người bán rong mua lại từ chợ hoa Quảng Bá, sau đó mang đi bán khắp phố phường Hà Nội.
Hà Thành

4 nhận xét:

  1. Khi còn ở miền Bắc (trước 1975) tôi có nghe nhiều làng hoa Ngọc Hà, nhưng cũng chưa bao giờ đến đó làm gì. Cả năm có khi chỉ chưng hoa 1,2 lần ở phòng khách. Ba tôi rất thích chưng hoa HUỆ TRẮNG trong bình pha lê trắng, ngoài ra chẳng biết chưng hoa gì. Bây giờ thấy các luống hoa loa kèn, các loài hoa khác của HN, thấy cách đổi mới trồng hoa năng suất cao thấy HAM quá, MÊ quá ! Gíá như đang sống tại HN, chắc thường xuyên chưng hoa,mà hoa HN lại rẻ nữa.
    Cam ơn cụ đã "KHOE" nguồn hoa phong phú của HN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ NL thân mến. Chúng tôi mấy lần "mời" cụ ra HN ở kha khá ngày sẵn sàng cùng thăm thú HN các nơi mà trước đây khi cụ còn "công tác" HN, chưa như ngày nay; nhưng năm ngoái cụ ghé nhà chỉ "thoáng qua" nên cụ thấy có các điều "lạ". Trong đó có chuyện về hoa (các mùa) ở HN. Hoa huệ bây giờ như là đã xa xưa ít người trưng ! Thân chúc cụ vui khỏe.

      Xóa
  2. Mùa hoa Loa Kèn đường phố trắng mướt một màu loa kèn thật đẹp anh nhỉ.Nét ddewpj Hà thành mà ai đi xa vẫn nhớ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nói về HN- Thủ Đô, người dân được hưởng hoa các mùa thật phong phú; và các thứ quả ngon cũng theo 4 mùa hơn hẳn ở từng nơi. Chúc "Hoa Hồng" vui khỏe.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]