11 tháng 7, 2015

ĐÔI LỜI VỀ BLOG




ĐÔI LỜI VỀ BLOG

Nhiều ngày nắng nóng và cả tháng oi nồng ! Mọi người mệt mỏi bết bát ! Nắng dọi và nóng hun! Ăn uống còn chẳng thiết nữa là viết lách gõ bài blog !
Tôi cũng có mấy lần định thôi- dừng cuộc ! Đã nghĩ rằng “thôi chơi”, “đủ rồi” hay “cáo lão”. Nhìn lại LÀNG chỉ còn một số nhà mở cửa sáng đèn. Cũng không ít nhà tuy vẫn còn đó nhưng thường gặp “cửa khóa then cài”.Do thời tiết chăng? Mệt mỏi nhiều chăng?
Hay cả thời cuộc chưa tạo niềm phấn khởi? Quả đất thì vẫn cứ tuần tự quay.
Dân VN ta thường có các câu nói để nhắc nhở chúng ta.
Chẳng hạn:
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
“Mỗi người một tay”
“Điều hay việc tốt”
“Mỗi người một điều
Dỡ lều mà đi”
. . . . .
Vâng, nếu không cùng góp sức, e khó làm nên gì!
Ai cũng có các việc “riêng” của mình, gia đình, họ đang… Có thể bình thường, có thể việc lớn, ý nghĩa, trọng đại. Chẳng hạn việc Họ tộc, việc sáng tác viết sách …Thế nhưng đều có thể sắp xếp công việc làm được cả việc chung, riêng nếu mình muốn thế, không bỏ phía nào.
Mỗi người vẫn cố gắng một ít phần mình thì mọi thứ vẫn CÒN, Làng vẫn tấp nập.Ít ra là không vắng vẻ. Còn nếu như   LÀNG đi đâu vắng cả! Nếu xẩy ra vậy thì tiếc quá ! Tất nhiên cũng “chẳng chết ai”! Mãi mãi thì LÀNG cứ là CÒN với mỗi người chúng ta!
 Cầu mong mọi sự tốt lành
Mong sao BLOG tươi xanh xóm làng !





Tấm ảnh "Bạn đến chơi nhà" ở blog Fiohantb được có mặt trong Google.
Ảnh : Fiohantb- (Tại nhà cụ Lưu Tuấn Nga).



THÁP TRẦM HƯƠNG - TP NHA TRANG
Ảnh Fiohantb (17-5-2015)
 Được thấy có trong Google. Họ lấy từ fiohantb.blog




16 nhận xét:

  1. Cụ nói chí phải...
    Nhưng chả biết cụ có sang chơi nhà em không? Chả thấy cụ GÕ cửa vô!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn thường sang nhà đó mà, nhưng bởi không phải phòng văn mà là phòng thơ, mà THƠ thì tôi "xoàng " lắm, nông lắm ! Nên nhiều khi "im lặng" lắng nghe chứ không GÕ CỬA làm bận rộn ồn ào ! Nhưng mà thường nhà có ảnh hấp dẫn. Nay sẽ gắng có lời chào mỗi khi ghé sang. Cảm ơn vu song thu.

      Xóa
  2. Bài viết ngắn mà chí lý, chí tình với Làng với "Log". Tôi cũng nghĩ như Cụ.
    Tôi cũng đang có ý định viết đôi dòng "cảm nghĩ" về Blog Làng ta, mà chưa viết được. Sẽ cố để nay mai sẽ cho... ra lò. Cụ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Phó thì "khỏi phải nói" ! Luôn kịp thời, hóm hỉnh, có lý có tình . Kể ra mà có cuộc gặp gỡ (cũng lâu ngày rồi đó nhỉ?) các bloggers cho rộn ràng đang dịp mùa hè đã bớt nóng nung và dường như đã chớm dấu hiệu mùa thu chăng? Mong mọi người đều vẫn mạnh giỏi để có thể lại tay bắt mặt mừng củng cố cho Làng sôi động thì hay quá ! Nên chăng?

      Xóa
    2. Tôi "đồng thuận" cao với đề xuât của Cụ. Nhưng để thư thư 1 tí cho trời dịu mát và các "vận động viên Cu Lờ" (như các cụ Kyvi, cặp đôi hoàn hảo Song thu- MK, T.Hoàn, C.Lý, T.Trác, K.Fi, Tú Riềng ....) đang bận nhào lộn ở biển, ở rừng, ở...bồn khoáng.... hồi hương về HN và các cụ "Đồng bào miền Nam ruột thịt" như Cala, H.Phương, N.Lệ, C.Kỳ....( kêt hợp về thăm Hậu phương nhớn) cùng tham gia cuộc "Gặp gỡ Mùa Thu của Blogger Cu Lờ" (HN 2015) thì sẽ rât vui và..... bổ ích. Cụ nhỉ.
      Tôi sẽ tham khảo thêm ý kiến, nếu được nhiều Cụ.... GẬT đầu, tôi tự nguyện CHỤI TRÁCH NHIỆM nhận việc... "Xin GP" tổ chức "cuộc TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI" này. Cụ Fio thấy thế nào?.

      Xóa
    3. Đi tới được cuộc " Gặp gỡ Mùa Thu các Bloggers CuLo " thì hay quá ! Đề xuất từ bây giờ chắc rằng là vừa đủ có thời gian để lắng nghe DÂN Ý. Và để có các GÓP Ý dân chủ . Lúc đó "GP" chỉ còn là thủ tục để thông báo. Tôi nhận được lời "com" bổ ích và lý thú của cụ Trưởng (ở phần dưới) cụ Phó xem thêm góp phần len "kịch bản" cuộc gặp gỡ. Tin là "thành công tốt đẹp".

      Xóa
  3. Quả thật tôi cũng muốn "về hưu", không phải nóng, không phải bận, nhưng thấy vào Facebook nhanh hơn, đơn giản hơn nên mới ít "về nhà".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ Hồng Phương Đặng. Gần như bây giờ ai (đã dùng vi tính) cũng đều có FB (facebook).Tuy nhiên theo tôi FB thích hợp nhất với tuổi trẻ (nhanh, nhạy, gọn và tiện trên Ipad, iphone ...) và ai cũng có thể xem, đọc ... Còn blog có điều kiện tầm sâu, phong phú, đầy đủ hơn nếu ta muốn có. Vậy nên có cả hai. Cụ cũng đã nói FB nhanh hơn, đơn giản nhưng có khi ta có điều kiện thì blog (không đòi hỏi cầu kỳ) cho ta đạt nhiều hơn mà "đơn giản" không nói lên được. Cụ xem có phải vậy không? Tôi thì " có cả hai " ( không phải là Hai Bà đâu).

      Xóa
  4. Em vẫn luôn là cư dân trung thành với làng ta.Đáng buồn là người làng hình như chẳng nhớ tới một thứ dân tài mỏng,sức yếu,chỉ thấy bạn bè phương xa luôn đến chia sẻ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Gương Nguyễn- Teresa luôn trung thành với Làng, tức là với mọi người, bạn bè đâu có quên ! Mặt khác Teresa còn có các bạn phương xa càng thêm quý chứ sao ? Chỉ mong anh Nghinh khỏe hẳn lên để mọi việc tốt lành hoàn toàn thì bài vở của MG chắc chắn là có thêm nội dung hấp dẫn. Tôi đã cảm nhận dường như có "hơi thu" ở blog Minh Gương rồi đó.

      Xóa
  5. Blog của tôi cứ ngắc ngoải đến khi nào hết hơi thì thôi. Càng ngày tôi càng lười đi com, vì vậy cụ nào không com tôi càng đỡ phải trả lời và đến nhà đáp lễ. Các cụ vào động viên, đấy là cách bắt tôi phải cố gắng giữ lấy phép lịch sự tối thiểu của con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ TM từ khi phải "tái tạo" chân tất nhiên là khó có lại được phong độ như xưa, và mỗi năm thêm tuổi tác, blog cụ còn cố "ngắc ngoải" vẫn là tốt đáng quý ! Đúng là " com" đến, "đáp lễ" đi cũng có khi vất vả, mà không trả lời e có lỗi ! Dẫu sao các cụ có lời com (không cứ ngắn, dài) là hân hạnh cho chủ nhà rồi. Tôi nhiều khi cũng phải gắng lắm nhưng mỗi khi có lời com (hầu hết đều chân tình, có thể cùng đàm luận ... ) là thấy mình không "cô đơn" và lại tiếp tục chăm lo đừng thôi blog. Cứ thế, như mình vẫn còn trên đường trường hành quân. Cảm ơn TM và chúc sức khỏe.

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi xin cảm ơn cụ TB FIOHAN đã bày tỏ ý kiến riêng của mình về Blog Làng ta. Ở đời thường ta vẫn gặp cảnh " có mới nới cũ". Xét đến cùng thì cái mới bao giờ cũng hấp dẫn người ta, chứ cái cũ thì dễ nhàm chán lắm. Blog Làng ta thời đầu (2008-2010 ) vô cùng sôi nỗi. Số Blogger đông đảo, đặc biệt bút lực rất dồi dào, đề tài phong phú. Nhất là mảng hồi ức "TUỔI THƠ TÔI ". Là THƠ TÌNH và cả THƠ VUI, THƠ TẾU với hình thức NỐI VẦN. Chúng ta tổ chức bài vở đưa lên đình Làng các chủ đề tập trung, dựa theo các ngày lễ lạt, kỷ niệm truyền thống, kỷ niệm ngành ...( Như Tết Nguyên đán, Trung Thu, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Nhà Báo CMVN, Thày thuốc VN v.v...) . Chúng ta đã có những bài viết, rất cảm động về tình tháy trò tình bạn trong những dịp kỷ niệm ngày sinh, tang lễ ...Nhiều bạn chúng ta lâm bệnh đã được bạn bè gần xa thăm hỏi, động viên , chia sẽ, giới thiệu thày, thuốc ...tất cả đều thông qua trang Blog Lusonquelam này !
    Bây giờ, sau gần 10 năm tồn tại, tuổi các Bloggers đã già thêm, Blog cũng Già thêm - trong khi "lực lượng kế cận thay thế" thì KHÔNG CÓ ! Do đó không có gì phải ngạc nhiên hay buồn đến độ phải chia tay, bỏ cuộc ! Làm gì có QUY ĐỊNH, LUẬT LỆ, CHẾ TÀI nào buộc bạn phải ở lại mãi với Blog ( của chính bạn ) và đóng góp cho Blog Làng với bút lực như cũ ? Bạn thích gì làm nấy. Bàn về thời cuộc ( Như Kyvinhhung, Trương Trác, Công Kỳ, Xuân Hoài...). Sưu tầm các thảo dược và các bài thuốc dân gian ( Thanh Mai, Bich Ngân ...). Chuyên sưu tầm giới thiệu các STT thời sự nóng bỏng , cung cấp cho Làng ta 1 cái nhìn đa chiều ( Vu Dang Sinh ). Du lịch ( Thanh Mai, Bích Ngân, Minh Gương, TB FIOHAN...). Mở mục giới thiệu các clip âm nhạc hay nổi tiếng thế giới ( Việt Hùng từ Ucraina với CLB 2N-Nghe , nhìn ). Thơ ( Song Thu Vu, Công Lý, Minh Gương , 2B Trung Hải...) Hoặc có thể thích gì viết nầy như Như Thanh (từ CHSEC), Le Tien Hoan, Fainaphuong và cặp đôi Tạ Diệu Huyền (K3), Phạm Đỗ Đồng. Có trang Blogger chuyên viết tạp văn cảm nghĩ rất hay ( Công Lý), Chuyên kể chuyện khôi hài rất hấp dẫn ( Nhật Lệ K4) v.v...Chỉ xin kể vài tên quen thuộc xuất hiện với tần số cao ( so với Làng ta) trên Blog .Còn phải kể đến Blogger Tran Kháng Chien, Nguyen Ngoc Hung và Nhat Hong : " Vô gia cư" nhưng luôn gửi về cho Mõ Làng các bài sưu tầm có chất lương và chăm chỉ com trao đổi ý kiến xung quanh các vấn đề thời sự bức xúc . Cũng có 1 số cụ thường xuyên vào Blog Làng đọc và sau đó gọi điện cho Mõ Làng góp ý kiến ( chủ yếu khen ). Và không thể bỏ quên "số đông thầm lặng" chỉ vào xem mà không hề để lại lời bình hay dấu vết !
    Bây giờ các đề tài, các nhóm chủ đề cũng đã trở nên cũ kỹ . Thí dụ Hồi ký " Tuổi thơ tôi" chỉ viết 1 lần, chả nhẽ lại viết lại !!!
    Có người vì thế đã nghĩ đến chuyện khai tử Blog cá nhân ( hoặc chuyển sang dùng FB , cho Blog vào "Viện bảo tàng ký ức ")
    Thực ra viết Blog cũng không hề đơn giản. Cạn đề tài, cạn cảm hứng. Mỏi tay mỏi mắt , mất thời giờ vô ích ...Bệnh tât. Nóng mùa hè, rét mùa đông...cuối cùng là LƯỜI ! Tất cả đều có lý do của nó. Mõ tôi cũng là ngoại lệ ! May mắn bản thân cũng còn có chút điều kiện để ...chơi đến cùng ! ( Tức là đến lúc tay cứng lại ko gõ phím bàn tính được nữa !)
    Thật cảm khích trước suy nghĩ tích cực của cụ TB FIOHAN về sân chơi Blog . Chả có niềm vui, hạnh phúc nào tự dưng nó đến với mình cả ! Vì thế Mõ tôi thêm một từ KHÂM PHỤC để dành gửi tới Blogger cao niên nhất Làng ta : Anh Bá Phiên, Blogger TB FIOHAN đáng mến, đáng kính !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ Calathau- Vu Quang Trung. Tôi chỉ có "đôi lời" cảm nghĩ của mình về blog (nói chung), Làng, và blog riêng ...đang thời sự và có thể như "chính sự" nước ta, tìm sự biến chuyển.
      * Blog hoàn toàn có thể trình bày, luận bàn, chia sẻ và có chọn người nghe, xem; khác nhiều ở FB(facebook) hầu như là chỉ "đưa tin". Xài FB khó có chiều sâu ! Gần như ai cũng "ngó nghiêng" được.
      * Làng LSQL đã gần 10 năm, và ĐÌNH của chúng ta, đã , đang và luôn TỒN TẠI. Tôi không dùng từ "uy phong" vì chúng ta không uy vũ, thanh thế với ai cả, nhưng chúng ta nghiêm trang, kính yêu, thân thiết và tự hào có ngôi Làng và Đình khang trang tâm tình gắn bó và chia sẻ.
      * Cư dân Làng phần đông ở tuổi 75, ít hơn cũng trên 70, có cụ xấp xỉ bát tuần, tôi cũng vượt qua tuổi 80. Quỹ thời gian và sức sống thể chất đâu còn nhiều! Với tôi, bạn bè và người thân vơi đi đã lắm! Nào ai có lơ là qui luật ! Tuổi này bàn chuyện "hậu sư" là cần thiết đó mà ! Tôi & bà xã không cầu kỳ về sau này mà tìm nơi xa xôi ...đi cả ngày đường (dẫu chắc rằng ai cũng sẽ dùng ô tô) như Lạc Hồng Viên... chúng tôi đã chọn điều GIẢN DỊ con cháu về sau dễ dàng thuận tiện tìm đến khi muốn tại chỗ thắp 1 nén nhang ... hai chúng tôi đã thửa 2 ô (chứa bình hóa thân) kề bên nhau tại "Công Viên Văn Điển" khu Y... tại Hà Nội. Vẫn thanh thản vì đâu có biết ngày ra đi ?
      *Điều muốn "thưa thốt" là Làng hưng thịnh phải có cư dân giàu mạnh, sung túc. Không chỉ có ra ĐÌNH mà đến với chén trà ly rượu cùng nhau. Phải là nơi DÂN. Vậy nên Đình vẫn phong quang nhưng cư dân chưa tấp nập ! Đành rằng chẳng ai ra điều lệ và có ai bó buộc ở Làng đến phút chót, nhưng tôi hằng mong ai cũng vẫn tâm niệm về Làng của chúng ta, đã có cho đến ngày nay, CÒN (TỒN TẠI), cho đến khi ta không còn sức tay hay mắt sáng để gõ máy nữa ! Khi đó chúng ta "đi vào lịch sử".
      * Cũng còn có điều muốn trao đổi, có thể đôi dòng thơ nhưng dường như "com" đã khá dài. Trân trọng cảm ơn cụ Trưởng Đình (tôi không dùng "thủ" chỉ là giữ, mà Trưởng là còn có sắp xếp, điều hành) ghé thăm, trao đổi đôi điều thiết yếu. Chúc cụ sức khỏe và niềm vui.

      Xóa
  8. Đôi dòng tạm gọi vần thơ:
    Đình Làng gìn giữ khang trang
    Làng được hưng thịnh nhờ dân mạnh giàu.
    Rộn ràng kẻ trước người sau
    Thân thương gặp gỡ hỏi chào mới vui !
    Có câu rằng " Cảm ơn đời
    Cho ta còn được làm NGƯỜI hôm nay "
    CHÚC MỌI SỰ TỐT LÀNH !

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]