Bất ngờ với ý nghĩa của những logo nổi tiếng
Đã bao giờ chúng ta thắc mắc xem những biểu tượng logo của các thương hiệu đến từ đâu? Cảm hứng nào để hãng Apple khi cho ra logo là quả táo bị cắn một góc chứ không phải là một quả táo lành lặn?
Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên với ý nghĩa thực sự của 12 logo sau đây và đằng sau mỗi logo cả một ẩn ý lớn của nhà sản xuất.
Amazon: Suy nghĩ đầu tiên của chúng ta khi nhìn
vào logo của Amazon là hình mũi tên trông giống như một khuôn mặt cái
miệng cười rộng. Có nghĩa là Amazon sẽ đem lại sự hài lòng cho mọi khách
hàng khi sử dụng dịch vụ và hàng hóa của họ. Nếu chú ý hơn ta sẽ thấy
mũi tên bắt đầu từ chữ “A” sau đó kết thúc ở chữ “z” với thông điệp
Amazon phục vụ một loạt mặt hàng để bán từ A đến Z (phục vụ đến tận khâu
cuối cùng).
McDonald's: Nhiều người hiểu là chữ “M” đại diện
cho chữ cái đầu của tên công ty. Phía McDonald’s lại muốn mang lại cho
khách hàng của mình một thông điệp khác. Trước đó, vào những năm 1960,
trong nỗ lực muốn xây dựng lại hình ảnh, công ty đã mời Donald Cheskin –
chuyên gia tư vấn thiết kế giúp họ thay đổi logo. Gần như ngay lập tức
ông đã thuyết phục họ hãy giữ lại nguyên bản logo của mình. Bởi theo ông
chữ “M” với đường tròn phía trên giúp cho mọi người liên tưởng đến bộ
ngực của người phụ nữ và gây cho họ cảm giác đói. Điều này có vẻ khó tin
với nhiều người, nhưng chắc chắn sau khi biết điều này, bạn sẽ nhìn chữ
“M” đó theo cách hoàn toàn khác.
Apple: Trong chuyện Adam và Eva đã cùng ăn trái
cấm từ cây tri thức và vết cắn trên quả táo đó nằm ở góc bên phải. Bắt
nguồn từ truyền thuyết đó mà logo của Apple có hình quả táo khuyết như
vậy.
IBM: Biểu tượng của IBM là một trong những logo dễ
nhớ nhất trên thế giới. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc về những dấu
ngạch ngang qua từng chữ cái? Những dấu gạch ngang tưởng chừng như vô
nghĩa đó lại có dụng ý rằng, những dấu “Bằng” (=) với thông điệp là BÌNH
ĐẲNG.
Adidas: Cái tên “Adidas” là sự kết hợp giữa chữ
cái đầu tiên và chữ cái cuối cùng của người thành lập công ty – Adofl
Dassler. Ngay từ những năm tháng đầu tiên của công ty, họ đã rất chú
trọng vào vấn đề marketing và biến chữ Adidas cùng 3 đường kẻ sọc đã gần
như trở thành biểu tượng đặc trưng của mình. Mặc dù đã thay đổi logo
khá nhiều lần, nhưng mỗi khi khách hàng nhìn thấy 3 đường kẻ sọc, họ đều
liên tưởng ngay đến Adidas. Ba đường kẻ sọc nguyên bản của Adidas tạo
nên hình tam giác trông như một ngọn núi, tượng trưng cho những thách
thức và mục tiêu mà tất cả những vận động viên phải đối mặt và vượt qua.
FedEx: Logo FedEx là một trong những biểu tượng
sáng tạo nhất. Trước tiên là về màu sắc đơn giản nhưng rất bắt mắt với
hai màu xanh và cam. Nếu nhìn kỹ chúng ta sẽ nhìn thấy hình mũi tên, màu
trắng được tạo ra các khoảng không giữa chữ “E” và chữ “X”, đại diện
cho tầm nhìn của công ty và triển vọng của họ là tiến đến tương lai.
Pepsi: Logo của Pepsi chỉ là một vòng tròn đơn
giản, nửa trên là màu đỏ, nửa dưới là màu xanh và một dòng màu trắng
lượn sóng chạy qua trung tâm. Những màu sắc này đại diện cho lá cờ của
nước Mỹ, nhưng ý nghĩa của nó thì lại hoàn toàn khác. Pepsi đã tiêu tốn
khá nhiều tiền để thiết kế mẫu logo hiện tại. Khi phải thuyết trình về
mẫu logo mới này, nhóm thiết kế đã sử dụng đến 27 trang tài liệu giải
thích về ý nghĩa của nó. Theo đó, nó đại diện cho từ trường Trái Đất,
phong thủy, thuyết tương đối... và nhiều thứ khác nữa.
Google: Trong quá trình tạo ra logo của Google,
các nhà thiết kế muốn thể hiện được sự thích thú, sáng tạo mà không bị
gò bó bởi những biểu tượng quá cồng kềnh, rối rắm. Ban đầu họ chỉ làm
lệch đi một số chữ cái nhưng ý tưởng này đã bị hủy bỏ mà thay vào đó họ
tập trung vào chính màu sắc của chúng. Logo hiện tại của họ có màu đỏ,
xanh lá và xanh nước biển đều thuộc gam màu cơ bản, nhưng chữ “o” lại
thuộc màu vàng thứ cấp. Điều này mang một thông điệp rằng: Google không
phải là một công ty thích “chơi đúng luật”.
NBC: Logo của NBC tượng trưng cho một con công
nhưng bí mật nằm sau đó thì không phải ai cũng biết. Trong quá trình
thiết kế logo, NBC thuộc sở hữu của công ty điện tử Radio Corporation of
America (RCA ). Lúc đó, TV màu chỉ mới bắt đầu xuất hiện và RCA đang
rất muốn quảng bá dòng sản phẩm mới này đến với công chúng. Và với việc
tạo ra một logo màu sắc, nó có thể giúp người xem cảm nhận được sự sống
động, một trải nghiệm mới mà TV đen trắng không thể nào đem lại được. Vì
vậy, một logo dựa trên màu sắc của con công đã được ra đời.
Volkswagen: Volkswagen là một nhà sản xuất xe ô tô
có trụ sở ở Đức. Từ rất lâu trước khi Hitler được bầu chọn lên nắm
quyền ở Đức, ông ta đã cố gắng xây dựng những kế hoạch nhằm sản xuất đại
trà một loại xe hơi vừa túi tiền. Volkswagen sở hữu 1 chiếc logo đơn
giản và dễ nhận biết nhất trên thế giới, đây là logo chỉ thay đổi chút
ít sau hàng chục năm. Logo của Volkswagen, “V” chồng lên trên một chữ
“W” trên một nền màu xanh dương, được bao quanh bởi một vòng tròn. “V”
là Volks - dân chúng, và “W” là Wagen có nghĩa là chiếc xe. Qua đó, logo
sẽ nói lên cho ta ý nghĩa của biểu tượng nghĩa là “chiếc xe của dân
chúng”.
BMW: Biểu tượng BMW có hình tròn là tượng trưng
của một cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe. Lúc đó, các
máy bay được sơn bằng màu của các vùng và các màu của cờ Bavarian đều là
màu trắng và xanh da trời. Người ta nói rằng phi công đã nhìn thấy cánh
quạt máy bay như là nhiều mảng đan xen giữa màu trắng và màu xanh, từ
đó trở thành biểu tượng. Huy hiệu tròn trên máy bay cũng là Logo gốc của
Karl Rapp.
Mercedes-Benz: Mác xe MERCEDES được thành lập từ
sự hợp nhất giữa DAIMLER và BENZ vào năm 1926. Đất, không khí và nước
tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ba yếu tố này đã được sử dụng để
tạo nên logo của MERCEDES (một ngôi sao 3 cánh trong một vòng tròn) và
nó không thay đổi cho đến tận ngày nay.
Theo Khánh Ngọc
Lao động
Cám ơn anh đã sưu tầm, đọc hay anh ạ
Trả lờiXóaĐã khá lâu Rosedoan đi đâu vắng hay sao không thấy có bài mới? Có một lần trên FB (facebook) tôi thoáng thấy nhưng rôi FB chạy qua đi không rõ có chính xác hay không có phải Rose đi đâu đó không may bị ngã hay thế nào đó có băng chân? Nếu vậy tức là một cái "nạn" nhưng chắc là không sao? Qua được rồi ?
XóaVừa qua các ngày nóng oi bức thật khó chịu . Nay đã có phần giảm nhiệt, ngồi máy khá yên ổn. Cảm ơn Luu Hồng Đoan. Chúc khỏe vui.