13 tháng 10, 2013

TÔI ĐI TIỄN ĐƯA ĐẠI TƯỚNG



TÔI ĐI TIỄN ĐƯA ĐẠI TƯỚNG
Ngày hôm nay 13 -10 -2013 cả nước đưa tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Lễ truy điệu tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội bắt đầu từ 7 h. Nghi lễ quốc tang cực kỳ trang nghiêm và hết sức chặt chẽ, người dân không ai có thể vào dự lễ và viếng tiễn.Theo lịch trình tôi nắm bắt được sau khi lễ tang và di quan, lộ trình Đoàn xe tang Đại tướng sẽ có đi qua đường Kim Mã, cách nhà tôi không xa. Xem truyền hình trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng xong, và khi linh xa chở linh cữu  Đại tướng đã lăn bánh, khoảng gần 8 h, tôi đi thẳng đến đường Kim Mã không quên mang theo chiếc máy ảnh quen thuộc. Càng gần ngã tư Daewoo số lượng người càng đông lên hẳn, nhất là dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh- Kim Mã, cầu mới khánh thành đúng một tuần. Biết Kim Mã là con đường dài, tôi rẽ trái bên Daewoo đi dần về phía đối diện công viên Thủ Lệ, dẫu vậy hai bên đường dòng người đứng chờ đón tiễn đưa Đại tướng vẫn không kẽ hở. Tuy nhiên do quãng đường rất dài nên lớp người không dày đặc, chỉ vài ba lớp.Tìm một nơi có thể còn chỗ đứng, tôi bước vào. Lúc này khoảng 8 h 10’. Vài cô tầm tuổi trung niên thấy mái tóc bạc của tôi liền vui vẻ lùi một chút cho tôi đứng ra hẳn phía trước sát bên đường. Lúc này vẫn còn chờ, có thể Đoàn xe tang đang dừng làm nghi lễ tại nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu. Người xếp hàng vẫn đông thêm nhưng không chen dày hơn đáng kể vì con đường vẫn còn chỗ chứa. Phía bên kia, các cháu thanh niên tình nguyện xếp hàng giang tay ngăn cho mọi người giữ hàng ngay ngắn không chạy qua lại mất an toàn và để giữ trang nghiêm.
Tín hiệu Đoàn xe sắp chạy qua, đã nghe tiềng còi hụ của xe cảnh sát mở đường. Và đây, mọi người đứng cả lên, chiếc xe nghi lễ quân đội có lá cờ tang đã hỉện ra, rồi tiếp các xe tiêu binh, quân nhạc, xe chở hoa … tôi bấm máy. Đoàn xe chạy khá nhanh tôi đoán không dưới 30 km/h, phải bắt kịp tốc độ. Và đây xe chở linh cữu Đại tướng xuất hiện. Tôi bấm máy không chần chừ. Đây là lần cuối cùng được chụp về Đại tướng tại Thủ Đô Hà Nội, còn nữa từ giây phút này, bác Văn sẽ ra Nội Bài và vĩnh viễn rời Hà Nội , về với đất Mẹ Quảng Bình; chiều nay từ 5 h Bác yên nghỉ tại vùng Vũng Chùa Đảo Yến. May quá, kiểu ảnh tôi chụp tiễn đưa NGƯỜI rời Hà Nội có thể nói hoàn chỉnh. Một người đàn ông trung niên đứng bên tôi cũng bấm máy liên tục, nhưng chỉ sau chừng ít phút khi Đoàn xe đã đi hết, than thở : tiếc quá tôi không bấm kịp chiếc linh xa chở Đại tướng! Hoá ra chụp cũng không dễ, phải có nhạy cảm, xe có chạy chậm hay dừng lại cho mình bấm máy đâu.
Thời tiết Hà Nội hôm nay khá đẹp, và may thay ở Quảng Bình cũng nắng trong, dẫu trên biển Đông đang có cơn bão số 11 khá mạnh. Ơn trời phù hộ Đại tướng, phù hộ mọi người ngày an táng vị tướng kính yêu của nhân dân ta, vị tướng huyền thoại của Việt Nam và cả thế giới.
Chiều nay 17h, lễ an táng Đại tướng tại Quảng Bình kết thúc (có truyền hình trực tiếp). Tôi cảm thấy an lòng và giờ đây ngồi viết như là ghi nhớ lại một kỷ niệm cần lưu giữ mãi, và đăng tải các hình ảnh tôi đã chụp được khoảnh khắc tiễn đưa Đại tướng mãi rời xa Hà Nội. Các ảnh về tang lễ và an táng Đại tướng (cũng như các video) có không biết bao nhiêu trên các trang báo điện tử, nhưng đây là các ảnh tự chính tay mình chụp được, xin chia sẻ cùng các cụ, các bạn.


Đường phố Kim Mã sáng 13 /10 / 2013



08 h 38' xe mô tô cảnh sát xuất hiện

Xe nghi lễ quân đội




Linh xa chở linh cữu Đại tướng
Xe chở thân quyến Đại tướng
   * Theo ngày giờ hiện trên hình ảnh (hình có xe chở linh cữu Đại tướng), tôi tiễn đưa Người rời Hà Nội lúc 08 h 39 ' (giờ HN), ngày 13 - 10 - 2013, trên quãng đường phố Kim Mã, Hà Nội.    
 
**  Việc chúng tôi đi viếng Đại tướng:
Ngày 8 / 10 Đoàn Internat đã tổ chức viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu. (Các blog Lê Tiến Hoàn, Internat, Lưu Tuấn Nga đã đăng tải). Hôm đó chúng tôi (fiohantb và bà xã Minh Hoà) có mặt. Chỉ có điều hôm đó chưa làm lễ tang Đại tướng, chỉ mới có ảnh Người, chưa có bát hương đương nhiên chưa thắp hương lễ viếng. Thêm nữa chưa được chụp ảnh trong phòng nhà Đại tướng. Cháu Lưu Ly con gái chị Tuấn Nga có ghi nhanh vài hình ảnh khi Đoàn xếp hàng bên ngoài khu nhà, bên đường Hoàng Diệu và khi viếng xong một số bạn ngồi ghi sổ viếng. Trong hình cháu chụp có mẹ cháu (tất nhiên) và may mắn có bà xã M.Hoà ở bên còn fiohantb ở hơi xa phía sau, không có trong hình.  Cũng xin được đăng lại ở đây, các cụ các bạn biết thêm.


 M. Hòa - giữa, cầm hoa cúc vàng; chị Tuấn Nga đứng liền sau.
( Ảnh : Lưu Ly )
Trần Tiến Đức, Hồ Anh Dũng đang ghi vào sổ viếng. Lưu Tuấn Nga và Minh Hoà đứng ở sau.
( Ảnh: Lê Tiến Hoàn )

18 nhận xét:

  1. Chúc mừng thầy, thợ săn ảnh của làng blogg, đã thực hiện được tâm nguyện của mình. Các ảnh nét và đẹp lắm. Em định đến nhà Đoan ngủ nhờ để sáng hôm sau ra đứng đường, nhưng vì mới bị tai biến hôm 9/10/2013 xong, không thể đi được. Chào thầy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Chị Nga. Giữ gìn sức khoẻ là hàng đầu với mọi người bất cứ ai chứ không riêng gì chị. Tôi may bình yên nên mới thực hiện được điều mình dã định.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. ST quá khen ! Nhưng dẫu sao tôi cũng thấy thích vì mình đã làm được khá tốt điều mình mong muốn. Bức ảnh "may mắn" nhất mà cũng là tôi mong có được nhất là bức ảnh chụp linh xa có linh cữu Đại tướng khá hoàn hảo.

      Xóa
  3. Mừng anh đã "hoàn thành nhiệm vụ tự mình đặt ra, nhiệm vụ với Đại Tướng". Ảnh anh chụp sáng đẹp, lấy hình cân đối và tự nhiên. Đây là những bức ảnh kỷ niệm rất quý của anh chị với Bác Giáp kính yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Trâm Nguyễn Ngọc, đã nhận xét " không sai ", đó là " hoàn thành nhiệm vụ tự mình đặt ra, nhiệm vụ đối với Đại tướng ". Tiễn đưa Bác giây phút cuói cùng Bác rời Hà Nội và vĩnh viễn Bác ở lại đất mẹ Quảng Bình ! Lấy ảnh có trên mạng thì hết sức bình thường không có gì khắc sâu trong lòng !

      Xóa
  4. Ảnh đẹp quá. Đây sẽ là những tâm ảnh lưu niệm quý giá nhất anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều lạ là việc tôi làm cũng giống y như Nguyệt Ánh làm, và cũng trên đường Kim Mã gần nút Daewoo. Trước ngày tang lễ 13 - 10, bởi bên Internat đã có tổ chức đi viếng hôm 8 - 10 và tôi cùng với M.Hoà đều đã có đi viếng nên hôm sau tôi không tự đi một mình như N.Ánh; còn hôm truy điệu rồi đưa tang thì không thể khác phải tự mình vào hàng cùng nhân dân thành phố Thủ Đô tiễn đưa Đại tướng. Có lẽ tôi tính giờ đến phù hợp hơn và bên phía đối diện Thủ Lệ không dày lớp người đứng nên may mắn vào sát bên đường không bị khuất lấp. Ghi kịp được khoảnh khắc đáng nhớ nhất !

      Xóa
  5. Tự mình chụp được như thế là tuyệt lắm rồi, chúc mừng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết thăm hỏi ThanhMai Vũ, cái chân đã khá lên nhiều chưa? Cái chân chưa lành nằm dài ở nhà thì có thể nói năng chi đi công chuyện gì. Nếu "như ngày xưa" thì chắc rằng thanhmai vu cũng có các entry viếng, tiễn đưa Đại tướng kính yêu tự mình thực hiện ghi nhớ biết bao nhiêu. Nếu ở đâu xa như đang ở nước ngoài hay quá xa Hà Nội cho cam, mới chỉ dõi theo trên báo,mạng. Ngay tại thủ đô mà mình không "làm được một điều gì đó" tưởng niệm Đại tướng , đâu phải lòng mình.

      Xóa
  6. Tôi đang ở TP HCM nhưng vẫn theo dõi Lễ tang Đại tướng đầy đủ với lòng tiếc thương vô hạn.
    Chỉ không được như cụ Fiohan ra tận đường phố HN để trực tiếp tiễn đưa Bác Giáp và chụp được nhiều ảnh như PV hãng Thông tấn Quốc gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ 3B. Mà có khi đặt lại " bí danh" cho cụ là 4B cũng hay " ba bề bốn bên" .Trẻ con có bài đồng dao: " Phụ đồng phụ chổi ! Thổi-lổi mà lên ! Ba bề bốn bên ! Đồng lên cho chóng !..."
      Đâu biết cụ lại đang công cán tại TPHCM (Sài Goòng) cơ đấy. Vâng, cụ nói có điều đúng đấy; tôi có theo dõi khá nhiều các ảnh chiếc linh xa chở linh cữu Đại tướng rời Hà Nội, có một ảnh gần giống y ảnh tôi chụp; nhưng tôi quý giá kỷ niệm tấm ảnh tự mình chụp gửi gắm tình cảm trong đó. Có lẽ tôi sẽ đăng một entry ngắn về điều này để ghi nhớ thêm. Chúc cụ những ngày SG dzui dzẻ.

      Xóa
  7. Tấm lòng của cụ với Đại tướng đã được đền đáp cho nên cụ gặp may, được người ta nhường chỗ và cụ có được vị trí rất tuyệt vời để kịp thời bấm máy đúng thời khắc. Vì vậy ảnh của cụ rất đẹp, tay nghề của cụ cao hơn nhiều người lắm cụ ạ. Tôi rất thích những bức ảnh cụ chụp được. Đó là những kỷ niệm rất quý báu.
    (Xin đính chính ảnh cuối cùng là do LTH chụp từ máy của mình để cho Vương Quốc Cường đứng vào kẻo vì cầm máy ảnh của tôi để tác nghiệp song song với máy quay của mình nên bạn ấy cứ bị vắng mặt suốt).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như chị Hoàn nói: Lòng thành nên được Trời phù hộ và Đại tướng ghi nhận! Chụp tĩnh vật cái khó là lựa chọn góc chụp sao cho góc đẹp, ánh sáng nổi bật. Mình tha hồ lựa chọn. Đây là chụp xe đang chạy, mà đâu phải xe bình thường: Linh xa chở LINH CỮU ĐẠI TƯỚNG ! Lại đâu có đứng một mình tự do mà chụp. Hai bên ken đặc người cử động dễ dàng bị xô lệch hay che lấp ! Hôm đó tôi có thấy bên rìa đường đối diện ,1 PV phải quỳ xuống đường cho không bị lay rung để chụp ghi hình. Mình đâu có thẻ PV để cũng ra rìa đường mà chụp! Vậy mà thành công ,quả là được phù hộ. Cảm ơn chị Hoàn . Tôi cũng đã đính chính lại người chụp ở ảnh trên bài , đoạn đi viếng Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu.

      Xóa
  8. ảnh cụ có thể cho vào triển lãm ảnh "ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP TRONG LÒNG DÂN VIỆT NAM" tôi nhìn kĩ ảnh chụp linh xa mới nhìn thấy phía sau khẩu pháo của linh xa có người lính ngồi bảo vệ thi hài ĐẠI TƯỚNG.tôi xem trên VTV4 cũng khá đầy đủ lễ an táng ĐẠI TƯỚNG!
    Cám ơn cụ đã cho xem ảnh cây nhà lá vườn của đội quân phó nháy khá chuyên nghiệp của blogLSQL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chao quelam. Chúng ta lại gặp nhau trong sự xúc động vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu, vị tướng vĩ đại của nhân dân ta đã trở về đất mẹ Quảng Bình. Cũng như Bác Hồ trước lúc đi xa Bác muốn nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Đại tướng những ngày cuối thích nghe bài hát Quảng Bình quê ta ơi. Bức ảnh tôi chụp được bây giờ nhìn lại thấy mình đã may mắn đúng lúc và đúng chỗ cũng như thành tâm nên được phù hộ, và tôi có bức ảnh kỷ niệm ghi nhớ mãi. Cụ ơi, không có người lính nào ngồi sau khẩo pháo đâu. Hãy xem kỹ các bức ảnh khác chụp nhiều về phía sau khẩu pháo để xác định lại. Có lẽ tôi phải làm một entry riêng về chiếc linh xa chở linh cữu Đại tướng, nhìn nhiều góc độ và tại một số nơi khác nhau.Thân chào chaoquelam.

      Xóa
  9. Các bức ảnh chụp rất rõ, chúc mừng anh đã đến viếng cụ ở nhà riêng và lại còn được đưa tiễn người, em chỉ đến được nhà tang lễ tối ngày 12 thôi. Như vậy là anh em mình cũng còn may hơn nhiều người ở xa rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Lưu Hồng Đoan nói, nếu ta không ở tại Hà Nội thì không dễ gì đi viếng Đại tướng và càng khó đưa tiễn Người. Nhưng trong thuận lợi đó mà mình không phát huy thì cũng chẳng khác gì ở các tỉnh chỉ xem trên ti vi mà thôi ! Phải có lòng thì mới có được điều mình tha thiết. Cảm ơn Hoa Hồng Đoan.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]