8 tháng 10, 2013

LÒNG DÂN

THƠ ĐỖ QUÝ DOÃN
Theo Dân trí


Lòng Dân
(Dân trí) - Vĩnh biệt vị Đại tướng kính yêu/Lòng Dân chung thủy trước sau/Cứ ngày ngày hàng nghìn người trật tự theo nhau/Chỉ mong đến lượt mình vào thắp hương ở ngôi nhà Đại tướng…
 >>  Dòng người đứng chật kín con đường trước nhà Đại tướng
 >>  “Tên ông sẽ sống mãi trong triệu triệu trái tim”
( Ảnh : Internet )
( Ảnh : Internet )

Chỉ mấy phút sau khi trái tim Người ngừng đập
Báo, đài chưa có thông tin
Cộng đồng mạng thức trắng đêm, triệu triệu người chia sẻ
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
Tình cảm - Lòng Dân không biên giới.

Ở khắp các phố xá, làng quê những bàn thờ lập vội
Không có ảnh chân dung lấy ảnh từ báo mới
Lồng khung trang trọng đặt thờ
Mọi người đến dâng hương lặng lẽ

Lòng Dân - Nặng nghĩa nặng tình.
Các cháu thanh niên, học sinh
Những người lính già suốt đêm không ngủ
Chỉ đến đứng lặng im trước cửa

Vĩnh biệt vị Đại tướng kính yêu
Lòng Dân - chung thủy trước sau.
Cứ ngày ngày hàng nghìn người trật tự theo nhau
Chỉ mong đến lượt mình vào thắp hương ở ngôi nhà Đại tướng

Tất cả đều chỉnh tề không cần ai hướng dẫn
Chỉ đi theo mệnh lệnh trái tim
Lòng Dân- Sức mạnh vô biên

 Đỗ Quý Doãn  (Hà Nội, đêm 6-10-2013)

5 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Thấy mình không còn đủ sức khỏe để đến 30 Điện Biên, nhập vào đoàn người đi viếng Đại Tướng, tôi chỉ có thể lên mạng, ngắm dòng người xếp hang đi viếng Đại Tướng, thật là xúc động. Một sự kiện chưa có tiền lệ và chắc cũng không có ai đứng ra tổ chức. Hàng ngàn người cứ thế lặng lẽ xếp hàng dài theo nhau để đến trước bàn thờ Ông, cúi lạy mà Vĩnh biệt Ông. Đó là LÒNG DÂN đối với Ông. Nhìn cảnh này chắc cũng có người sợ. Có vị lãnh đạo nào tự hỏi : “Không biết khi mình nằm xuống liệu có người dân nào đến viếng không đây ?”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay 8 / 10 Khối Internat có mặt tai 30 Hoàng Diệu lúc 10 giờ khá đông đủ vào viếng Đại tướng. Tôi và Minh Hoà có mặt, rất xúc động lúc qua trước Ban thờ lễ viếng Bác. Vì phải rất khẩn trương bởi dòng người gần như vô tận xếp hàng trật tự nối nhau vào lễ nên không một ai được dừng lại chỉ vừa bước chậm vừa thành kính lễ. Trong lòng thấy như có vơi bớt điều trăn trở là ít nhất mình cũng đã có mặt viếng lễ Đại tướng , thành kính ơn Người. Bao nhiêu giọt nước mắt đã nhỏ xuống xúc động khi Đại tướng vĩnh biệt chúng ta.

      Xóa
  3. Xin lỗi cụ chủ nhà, tôi đọc bài thơ này của ông Doãn thấy nhạt như nước ốc ! Kém xa nhiều bài đầy cảm xúc của dân mạng chẳng có tên tuổi hoành tráng như ông Doãn này ! Cũng có thể tôi bị "ám" bởi mấy ý kiến sau đây của nhà văn quê Quảng Bình Nguyễn Quang Lập phê phán phát biểu của ông Doãn bảo vệ quyết định không đưa thi hài Đại tướng về An Lộc, Lộc Thủy,Lệ Thủy (nơi ông sinh ra) mà lại để ở Vũng Chùa, Quảng Đông, huyện Quảng Trạch " hàng xóm" :

    Sáng nay vừa mở mắt đã thấy lời bác Quý Doãn trên VTC News ( tại đây): “Đừng nghĩ cho làng xóm bởi bác là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi. Bất cứ vùng đất nào đều là quê hương. Cần chọn vùng đất nào để người dân đi qua đều ghé thăm được.”....“Bác về Quảng Bình là quý rồi. Bất cứ vùng đất nào ở Quảng Bình đều là quê hương, đừng phân biệt huyện này huyện khác. Vì sao ở chỗ này mà không là chỗ kia…”

    Thật bất ngờ và thật buồn là bác Quý Doãn cũng nghĩ vậy.

    Thưa bác Doãn, vẫn biết cụ Võ là " là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi ", vẫn biết " vùng đất nào ở Quảng Bình đều là quê hương" nhưng một khi đã đưa cụ về quê hương thì phải đưa cụ về đúng nơi cụ đã sinh ra, nơi ông bà tổ tiên, bà con cô bác của cụ đã và đang sinh sống. Đó mới đích thị là quê hương. Việt Nam là quê hương, Quảng Bình là quê hương nhưng quê hương đích thị của cụ Võ nơi chôn rau cắt rốn của cụ, ấy là làng An Xá xã Lộc Thủy huyện Lệ Thủy. Mỗi khi cụ Võ về quê không phải cụ về đến chân Đèo Ngang, tới Vũng Chùa rồi quay lui mà cụ phải về tận làng An Xá, ấy mới gọi là về quê. Đứa con nít cũng biết rõ điều đó.

    Nghe bác Quý Doãn nói:"Cần chọn vùng đất nào để người dân đi qua đều ghé thăm được" lại càng ngạc nhiên hơn.

    Tui không tin bác Quý Doãn lại nghĩ về Vũng Chùa - Quảng Đông lại thuận tiện hơn về An Xá- Lộc Thủy, nghe bác nói chợt cười phì, đúng là ông quan chính trị, quen mồm nói lấy được.

    Không biết bác Quý Doãn đã đến Vũng Chùa chưa. Đó là vùng đất cằn, không dân. Đảo Yến không dân, Móng Rồng không dân. Tui không biết còn ai có gan đem cha mình ra an táng vùng đất đá lạnh lẽo hoang sơ đó nữa hay không? Thật đáng sợ. ( Hỏi nhỏ bác Quý Doãn: nếu cha bác là"là mênh mông vũ trụ rồi, là người của nhân loại rồi" thì bác có cam tâm an táng cha bác nơi hoang sơ lạnh lẽo đó hay không?) Sẽ có người bảo đã có cách làm cho Vũng Chùa đông vui như đô hội. Dạ dạ em biết rồi, khoảng vài chục nghìn tỉ sẽ đô hội ngay, cơ hội cho bao nhiêu kẻ trúng thầu, sướng chưa!

    Bác Quý Doãn biết tui là dân Quảng Trạch. Xét về riêng tư tui rất mừng nếu cụ Võ an nghỉ ở quê tui. Chỉ mất nửa giờ ô tô là tui có thể đến thắp hương cho cụ rồi, mặc kệ họ hàng nhà cụ Võ, những người dân chỉ kiếm được một ngày hơn chục nghìn, ở cách xa bảy chục cây số, muốn thắp hương cho cụ phải bỏ ra cả ngày trời cả đi lẫn về. Đó là không kể nếu an táng ở đảo Yến thì bà con phải đi đò ra thắp hương nếu không muốn đi theo tour du lịch của ông con nhà cụ Võ. Chắc bác biết quá rõ điều đó.

    Nếu xem toàn văn, mời vào Quê Choa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn cụ Calathau. Thực tình tôi không biết gì về ý kiến của nhà văn Nguyễn Quang Lập phê phán phát biểu của ông Đỗ Quý Doãn như trong đoạn trên đã nêu. Bài thơ của ông Doãn tôi nhận thấy là nói lên dân ta cả nước ai cũng muốn đến viếng Đại tướng như thực tế mấy ngày qua tại Hà Nội và còn tiếp tục. Còn về nơi an nghỉ của Đại tướng ,đến hôm nay đã có các tin tức rõ ràng là tại Vũng Chùa, không phải tai nơi NGƯỜI đã sinh ra ( An Xá, Lộc Thuỷ):
      …Chiều 7/10, Ban tổ chức lễ Quốc tang đã chọn khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm nơi yên nghỉ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thi hài ông sẽ được đưa về quê hương bằng máy bay và an táng vào 13/10. (VNExpress 7/10).
      . . . . .
      …Chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến trên Tiền Phong Online chiều 8/10, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh và cuối cùng địa điểm được Đại tướng quyết định lựa chọn là Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch.
      Bà Phúc cho biết thêm, khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", bà Võ Hạnh Phúc chia sẻ. (VNExpress 8/10)

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]