Trần Hiếu - Trần Tiến và 'chuyện phố bên sông'
Những ngày này, bộ ba Trần Hiếu - Trần Tiến - Trần Thu Hà đang sửa soạn kể cho khán giả Hà Nội câu chuyện của Trần gia nhã nhạc - “Chuyện phố bên sông".
Phố bên sông ngày ấy là phố Ngõ Gạch -
ngôi nhà số 14 rêu phong bây giờ vẫn còn đó, nơi những năm tháng tuổi
thơ của họ trôi qua. Đó là những giấc mơ, nỗi ám ảnh, những ánh sáng đầu
tiên vẽ vào cuộc đời họ, làm nên một Trần Hiếu tài hoa, hóm hỉnh, hồn
hậu và một Trần Tiến lãng tử, du ca.
Trần Hiếu nhớ lại tuổi thơ từ những kỷ
niệm vui cùng cậu em. "Tôi là người bế Tiến đi chơi, mẹ thì bận bán đống
vôi gạch chất đầy vỉa hè, các chị thì còn bé, ông anh thư sinh ốm yếu.
Tôi thứ hai, hơn Tiến 11 tuổi nên bấy giờ đã có đủ sức khỏe và tình yêu
để bế. Tiến lúc đấy nặng gần ba, bốn cân chứ không phải nhẹ. Tôi là vú
em đầu tiên của Tiến đấy, hà hà” - điệu cười nhẹ tênh và hóm hỉnh, giản
dị vẫn thường thấy ở ông khi trên sân khấu.
Những năm sau đó, khi Trần Hiếu khoảng
17 - 18 tuổi, Trần Tiến lên sáu, lên bảy theo anh ra sông Hồng chơi.
"Nhà cách sông Hồng vài trăm mét. Hồi đó có bãi cát ở giữa sông, từ con
đê lội xuống bãi cát để đi sang bên kia. Sông ngày ấy dính với thành
phố. Tôi học võ nên thường ra sông tập, kéo thằng em ra chơi cùng. Chúng
tôi dẫn nhau ra giữa bãi cát đầy lau sậy, nơi dân chài làm ăn đông đúc.
Trần Tiến viết Ngẫu hứng sông Hồng, trong có câu ‘Tôi ôm con sáo bé
bỏng của tôi, lang thang theo cha dọc bờ sông trắng xóa...’ thì đó chính
là tôi chứ còn ai. Bố mất khi Tiến mới bảy tuổi".
Nhạc sĩ Trần Tiến nhớ rằng mình đã có
được những bài học từ người anh. Ông nói: "Hai anh em khi lớn lên, mỗi
người một ngả, rẽ theo dòng đời. Mà lúc còn bé thì nhiều kỷ niệm, dưới
10 tuổi làm sao nhớ. Có một điều, anh chẳng bao giờ đánh tôi. Tôi còn
lấy gậy vụt cô em út một lần, bị anh mắng: 'Sao lại đánh em mình'. Chỉ
một câu đó thôi, mở ra cho tôi cõi nhân bản bao la vô bờ của kiếp người.
Sau này tôi căm thù chiến tranh là vậy".
Nhiều người vẫn băn khoăn đâu là Trần Hiếu, đâu là Trần Tiến.
Bên dòng sông, hai anh em họ Trần lớn
lên. Trần Hiếu nhớ những ngày sống trong phố nghèo, đồn Pháp giăng mắc,
thường xuyên bị chúng đánh đuổi. Sinh ra trong một gia đình nhà giáo,
nghèo như bao gia đình khác bấy giờ. Cùng khu phố, họ tham gia cách
mạng.
"Ngày xưa vốn là học sinh kháng chiến,
tôi thạo mọi con ngõ ở Hà Nội, để giặc có đuổi thì còn biết lối mà chạy.
Kháng chiến chống Mỹ thì đi khắp nẻo hát, phục vụ người dân chiến đấu.
Hà Nội với tôi không chỉ là mồ hôi mà là máu, là nước mắt ứa ra từ ký
ức. Giờ ở trong này (TP HCM), thi thoảng có người hỏi có nhớ không. 66
năm ở Hà Nội. Sao có thể nói là không", Trần Hiếu nói.
Với Trần Tiến, hỏi ông: “Bên dòng sông
ấy, cuộc đời ông, đâu là nốt thăng, đâu là nốt trầm”, ông nói: "Trong
nốt trầm đã giấu một nốt thăng. Và ngược lại. Đó là hòa âm của nhạc
Jazz. Nghe khó chịu như khỉ nếm mắm tôm vậy. Nhưng nếu đã ăn được rồi
thì sẽ nghiền, muốn ăn nữa. Cuộc đời tôi cũng chẳng nhiều điều khác
biệt, có chăng chỉ là một chút mùi… mắm tôm.
Nơi ấy, dòng sông tuổi thơ trôi qua kinh
thành cổ. Bây giờ dòng sông đã qua đời, những phố thị Tây, Tàu đủ kiểu
đè lên dòng sông bằng những khối bê tông lạnh lùng. Làm sao tìm được chú
dế trong đám cỏ. Nốt thăng đè nốt trầm.
Nơi ấy, con phố nghèo xưa. Bây giờ hàng
ngoại chất đầy. Nhạc thị trường xập xình chói tai, tóc vàng, tóc đỏ, xe
rú ga, người la hét. Tôi về thăm phố cũ, giai điệu vẫn rung lên trong
tôi âm thầm, kể về một âm bản màu đen trắng của những ngày xưa thân ái.
Nốt trầm đè nốt thăng".
Nhà họ ở Ngõ Gạch cho đến năm 1954 thì
dọn về nhà bà ngoại ở phố Hàng Lọng. Nhiều người không ngờ chính là
đường Nam bộ hoặc Lê Duẩn bây giờ. Trần Tiến vẫn thích cái tên Hàng
Lọng, hoặc phố Ga Hàng cỏ. Bài Phố nghèo ra đời ở đây. Nhiều năm sau đó,
họ đều vào Nam sinh sống. Từ ngày rời “phố bên sông”, cuộc sống của anh
em họ cũng nhiều biến động.
"Chúng tôi đã sống và làm việc hết mình
để vượt qua số phận đen đủi của lý lịch không phải công nông. Anh Hiếu
nổi tiếng trước, tôi nghiến răng chịu làm phận không có tên riêng. Chỉ
là 'em Trần Hiếu'. Rồi một ngày anh Hiếu vào Sài Gòn tìm khán giả mới,
cũng phải bật cười vì phải mang phận là 'anh Trần Tiến'. Thời gian lại
trôi đi cho đến nay, chúng tôi vẫn cố gắng sống để không hổ danh là con
của ông Đốc học trường Tây, của bà mẹ quý phái phố Hàng Lọng. Bây giờ ở
Sài Gòn, chúng tôi có tuổi nên ít xuất hiện trên sân khấu hơn, tuy nhiên
còn mãi một câu đố: Không biết ai là Trần Hiếu, Trần Tiến. Tiện chuyện
lầm lẫn vì giống nhau này, có scandal tình ái nào, tôi cứ đổ thừa cho
ông anh. Anh Hiếu thì không. Anh ấy hiền lắm. Rủ đi massage tử tế, anh
cũng không chịu. Anh bảo 'chả ai được sờ vào người tao, ngoài vợ. Vì...
nhột lắm !!!'", nhạc sĩ Trần Tiến hài hước kể.
Giấc mơ hát về "phố bên sông"
Hà Trần đứng ra tổ chức đêm nhạc cho gia đình.
Sắp sửa trở về Hà Nội với đêm nhạc tái
hiện "chuyện phố bên sông”, NSND Trần Hiếu đầy cảm xúc. Ông cho biết đêm
nhạc đã được ông ấp ủ từ lâu. "Tôi đi hát từ những năm 1945, thuộc lớp
đầu tiên tham gia phong trào của đội Thiếu nhi Tháng Tám. Cất tiếng hát
từ năm 9 tuổi, đến giờ 80 tuổi, tôi có 70 năm ca hát trong đó nhiều năm
hát cho Hà Nội. Tôi xa nơi đó đến nay đã 14 năm rồi. Thi thoảng cũng có
về hát nhưng chỉ trong những chương trình nhỏ, mỗi tối chỉ được hát
khoảng hai, ba bài. Lần này về được hát thỏa thuê một chút, khoảng sáu,
bảy bài".
Nghệ sĩ 80 tuổi cho rằng hát như thế
"mới đã" và xứng đáng tình cảm của người nghệ sĩ đi hát thuộc hàng lâu
năm nhất của Hà Nội. Ông đã sẵn sàng cả về sức khỏe lẫn tinh thần để bay
ra Hà Nội vào ngày 30/9, ghép nhạc cho chương trình diễn ra vào 3/10.
Còn với Trần Tiến, cuộc trở về này cũng
ngẫu hứng như bao cuộc khác: "Chỉ có ý nghĩa như một câu chuyện trong
nhiều câu chuyện nếu bạn muốn biết. Và tất nhiên, về hát cho quê hương,
bao giờ chả háo hức. Với riêng tôi, thì… còn có ý nghĩa ẩm thực. Đây là
dịp tôi được tìm 'người tình bún ốc nguội, bánh đúc nộm, phở Cồ' và...
những chiều bia hơi vỉa hè cùng bạn bè thuở hàn vi".
Đêm nhạc chủ yếu do Hà Trần đứng ra lo
khâu tổ chức. Nhạc sĩ Trần Tiến cười khà khà đầy lạc quan tếu - tiếng
cười rõ chất bụi, chất ngông hơn ông anh - khi được hỏi về ý nghĩa đêm
nhạc gia đình: "Hà nó muốn cho hai bố được cùng có mặt ở Hà Nội, kẻo
nhỡ... đi mất thì sao".
Hỏi ông đã chuẩn bị tổng lực (tinh thần,
sức khỏe, giọng hát, ý tưởng...) thế nào cho đêm diễn, Trần Tiến nói:
"Hát thôi, chứ có gì mà như đi đánh nhau vậy. Chắc việc 'chuẩn bị tổng
lực' nên hỏi cháu Hà. Mà Hà cũng không bật mí đâu. Nói trước, bước không
qua. Cháu Hà là người thiết kế chương trình và hát chính. Cháu có gen
họ Trần, làm nghệ thuật cẩn thận và hết mình, dù chỉ là làm thuê. Chỉ
tiếc, cháu ở tận bên Mỹ, không biết có điều kiện thực hiện ý tưởng cho
hoàn hảo không thôi. Tôi còn chả biết chương trình thế nào. Chỉ biết
mình sẽ lên 'hụ hợ một hai bài' và 'Bố nói gì thì nói'. Hết! Tuy vậy, vô
tình tôi được đọc một đoạn cháu mail cho ai đó, nên rất yên tâm: 'Các
bạn đừng có làm sân khấu cầu kỳ và ăn mặc màu mè kiểu thính phòng. Chỉ
cần hát cho hay, chân thực và cảm xúc hết mình. Nhạc bố là nhạc du ca.
Bụi mà trí thức. Đơn giản mà sâu sắc. Gần gũi đấy mà cách xa lắm đấy.
Mình mong lần này chúng ta sẽ cùng nhau làm ra được chất Trần Tiến'”.
Còn đây là cách Trần Tiến nói về "sợi
dây gắn Trần gia”: "Trước hết là 'chung một dòng máu đào còn hơn ao nước
lã'. Chung một tiếng gọi nơi hoang dã, chung một văn hóa nằm sâu trong
ADN. Khác nhau chỉ ở hoàn cảnh xã hội, địa dư, tuổi tác và kinh nghiệm.
Và như thế mới bổ sung cho nhau".
Mọi người thường mong chờ những câu
chuyện về phố bên sông của ông, với cách nói dí dỏm mà triết lý và đầy
lôi cuốn của những đêm nhạc trước đây. Trước câu hỏi "ông có định tặng
mọi người tiếp những phần còn lại của 43 khúc 'Ra ngõ'?", Trần Tiến trả
lời: “Cũng còn tùy không khí khán giả đêm đó, gặp người tri âm, uống
ngàn chung rượu không say, nói cười rổn rả, cởi bỏ cõi lòng, như Bá Nha
xưa có duyên gặp được Tử Kỳ. Chẳng may gặp khán giả thích xem diễn nhiều
hơn nghe, thích nhảy cỡn, màn hình led, ánh sáng, khói sịt, là tôi…'mất
điện' ngay. Chả còn biết hát gì, nói gì nữa. Tôi định hát những khúc ra
ngõ về Trương Chi, Chí Phèo, Thị Nở. Về Xúy Vân, Sọ Dừa cũng như Jesus,
Đức Phật, Nato, Kosovo. Gặp khán giả không biết Nguyễn Du là ai, thì
tôi sẽ ngã xuống sàn… bất tỉnh”.
"Trần gia nhã nhạc" trong một đêm diễn trước đây ở Hà Nội.
Câu chuyện họ sắp kể có thể vui hay
buồn, có thể cười hay khóc, với Trần gia nhã nhạc, lúc nào họ cũng cháy
hết mình. Nhưng, trên tất cả, những lần xuất hiện như thế này, chắc
không còn nhiều nữa. Thời gian ca hát vụt bay như bóng câu qua cửa. Hãy
đón nghe họ như những dấu tích tâm hồn quý giá còn lại, của dòng sông
chảy qua kinh thành cổ… của Hà Nội xưa.
Theo Anh Sa
VnExpress
VnExpress
CHỊ TÔI (TRẦN TIẾN) TRÀN THU HÀ
* * *
CHỊ TÔI - TRỌNG ĐÀI
Mỹ Linh
Bài viết rất hay, Giầu cảm xúc và phác họa được tính cách của Trần Hiếu, Trần Tiến qua cách trả lời phỏng vấn . Họ còn có người anh tên Trần Tuấn . Anh này có 1 thời CT ở Bộ Lâm nghiện. Rất tình cờ anh cùng trong đoàn chúng tôi sang Bangkok tập huấn về xây dựng các Chương trình Nghe-Nhìn. Chương trình này do UNDP Liên hợp quốc tổ chức từ năm 1978. .
Trả lờiXóaTôi cũng vài lần " nhậu" với Trần Tiến. Nhớ một sáng anh mời tôi đến quán " Ngẫu Hứng" (?) do anh cùng với một người bạn gái làm chủ, để ăn món bún ốc nguội - một món ăn rất "cổ" của người Tràng An . Ăn xong anh kéo tôi lên gác uống cà phê. Tưởng gì, anh nói " Mình giới thiệu với ông bài hát của mình chưa công bố !". Trần Tiến lấy ra 1 cái đĩa anh đã ghi sẵn phần nhạc đệm cho vào đầu máy và anh bắt đầu hát . Tôi ngồi lặng im và cố lắng lòng để dõi theo từng câu nhạc, từng lời ca ..Gần như nín thở...cho đến khi Trần Tiến kéo 1 hơi ngân dài rồi dang rộng 2 tay kêu "hết rồi" . Anh hỏi tôi, "Ông thấy sao ?" Tôi hỏi, tên bài là gì ? " Chị tôi", Trần Tiến trả lời . Thật khó nói lên cảm xúc thực của mình. Đánh gía, nhận xét lại càng vô cùng khó, vì trước mặt tôi - mgu ngơ về âm nhạc, là chàng nhạc sĩ du ca đang nổi danh cuồn cuộn rất tự tin và cũng rất bỗ bã . Nhưng với Trần Tiến tôi vẫn thẳng thắn ...chê ! (Xin có dịp kể tiếp.). Không khí có vẻ trầm xuống. Anh ghi nhận ý kiến của tôi. Nhưng ít lâu sau anh vẫn công bố tác phầm này. Bài "Chị Tôi" của Trần Tiến mà hôm ấy tôi đánh giá kém bài "Chị Tôi" của Trọng Đài ( phổ thơ của 1 nhà thơ nữ) , nay tôi vẫn không thay đổi ý kiến. Nghệ thuật là thế, số đông chưa hẳn đã là đúng ! Sau này tôi và Trần Tiến còn gặp nhau nhiều lần. Có lần anh thấy tôi cần mua nhà, không biết ai giới thiệu, anh tìm đến tôi ở cơ quan hỏi: Ông cần mua nhà hay mua đất làm nhà? Mình đang làm cò BĐS đây, ông còn phải hỏi ai nữa ! hihi !
Cám ơn cụ đã cho phép sang nhà nói leo góp câu chuyện vui về một chàng nhạc sĩ, ca sĩ Hà thành mà chúng ta đều rất yêu quý anh- Trần Tiến !
Có một lần, cô bạn nhà tôi (trẻ hơn bà xã vì là HS đi học ĐH) ĐHKTQD HN (không phải Internat) hỏi tôi về bài hát " Chị tôi ". Lúc đó tôi chỉ biết bài của Trọng Đài, chưa biết bài của Trần Tiến. Cô bạn trẻ quê Nam Định bảo thích bài Chị Tôi - Trần Tiến, cũng vẫn thích cả bài của Trọng Đài (Mỹ Linh hát). Từ đó tôi nắm chắc cả 2 bài, và khi có ai hỏi CHỊ TÔI thì tôi hỏi ngay Trọng Đài hay Trần Tiến? Tuy nhiên phần mình tôi vẫn hay nghe Chị Tôi của Trọng Đài hơn : "Thế là chị ơi rụng bông hoa gạo ..." Bài Trần Tiến buồn mãi người con gái trong nầm mộ bé xinh " Chị vẫn chưa có chồng !". Trần Tiến du ca- lãng du nhiều bài phóng khoáng thú vị, nhưng cũng có đượm buồn đôi khi làm mình ướt đi chăng? Cảm ơn cụ ghé thăm. Hôm qua tôi cũng có mặt cùng các bạn K5 viếng anh Q.Anh, chia buồn cùng Th Mai. Không hiểu sao ra về cứ trăn trở sao gia đình ThMai hôm qua "vắng" quá ! (Xem ảnh của KhPhi thì thấy rõ)
XóaThật là một gia đình nghệ sỹ Hà Nội...em cũng thích những bài hát của Trần Tiến và phục tài năng, nghị lực chủa cô cháu gái TTH, anh ạ!...
Trả lờiXóaĐúng là một gia đình nghệ sĩ: Anh-em; bố -con; chú - cháu; ca sĩ- nhạc sĩ. Người Hà Nội. Mà họ rất CON NGƯỜI . Đó là những người HN tài năng chúng ta ghi nhận. Chúng ta vẫn hay nghe họ hát (TV, đĩa , máy nghe ...) .Cảm ơn vu song thu ghé thăm.
Xóa