5 tháng 9, 2015

NHÂN NGÀY KHAI GIẢNG 5-9 NĂM HỌC 2015-2016

Tác giả bài hát 'Ngày đầu tiên đi học': Ngày trước trong trẻo, vô tư lắm

TP - Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, tác giả ca khúc nổi tiếng “Ngày đầu tiên đi học”, ngày 4/9 nói: “Ngày trước học sinh đi học mọi thứ còn trong trẻo, vô tư lắm”. Bài hát ra đời đầu thập niên 90, sau khi ông tình cờ biết bài thơ “Ngày đầu tiên đi học” của Viễn Phương rồi phổ nhạc.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) chuẩn bị cho ngày khai giảng. Ảnh: Ngọc Châu.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) chuẩn bị cho ngày khai giảng. Ảnh: Ngọc Châu.

Theo nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện bài thơ khá ngắn, rất súc tích với những câu thơ mộc mạc mà ai từng đưa con đến trường đều cảm nhận được. Nhạc sỹ đã phổ nhạc mà không phải thay đổi nhiều từ ngữ, kết cấu của bài thơ để làm nên bài hát cùng tên. “Hồi chúng tôi sáng tác ca khúc này, phụ huynh và học sinh đi học không vất vả như bây giờ. Tôi vẫn nhớ khi sắp tới dịp đầu năm, những cháu ở trong phường đến tuổi đi học đều có giấy gọi nhập học ở trường gần nhà. Không có nạn chạy trường điểm, trường chuyên như bây giờ, nên mọi thứ còn trong trẻo, vô tư lắm”, ông nói.


Tác giả bài hát 'Ngày đầu tiên đi học': Ngày trước trong trẻo, vô tư lắm - ảnh 1
Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện.
Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện nói rằng, thời điểm ấy, các cháu đúng tuổi là được đi học, không đòi hỏi phải đi học mẫu giáo nên nhiều cháu lần đầu đến trường mới khóc vì bỡ ngỡ. Còn bây giờ đi học, cả học sinh lẫn phụ huynh đều bị nhiều áp lực nên sự trong trẻo, vô tư đó đã giảm đi.  Theo ông, những năm gần đây, giáo dục nhuốm màu thị trường. Nhiều phụ huynh đầu tư việc học cho con không tiếc tiền, kể cả mua điểm. Có những thầy cô do chạy theo thành tích, thu nhập nên đã làm cho môi trường giáo dục vẩn đục ít nhiều. Tuy nhiên, nhạc sỹ khẳng định, tuổi thơ hồn nhiên và tình yêu thương của cha mẹ, của thầy cô vẫn còn rất nhiều.
“Bởi thế ca khúc này mới sống mãi với thời gian, mới được nhiều thế hệ học sinh hát và được lựa chọn là một trong những ca khúc hay về mái trường. Từ ngày ca khúc này ra đời, tôi đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ của mọi người, ai cũng đồng cảm với ca khúc và cho rằng ca khúc thực sự là một kỷ niệm rất đẹp cho tuổi thơ của mỗi người”, nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện nói. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]