5 tháng 8, 2015

Tổng thống Barack Obama và nguồn gốc Kenya

Tổng thống Barack Obama

và nguồn gốc Kenya

RFI. 24-07-2015 15:18


Hôm nay, 24/07/2015, lần đầu tiên từ năm 2008, Tổng thống Barack Obama đặt chân tới quê hương Kenya với tư cách là người đứng đầu Hoa Kỳ. Rất nhiều thành viên gia đình ông vẫn sống tại đây.
Ông nội của Tổng thống Mỹ tên là Hussein Onyango Obama sinh năm 1895 tại Kendu Bay, miền đông Kenya. Cải sang đạo Hồi, ông lấy tên là Hussein, sau đó phục vụ trong quân đội thuộc địa Anh trong Thế Chiến thứ nhất. Rồi làm đầu bếp cho một sĩ quan Anh trong Thế Chiến thứ hai.
Ông Hussein có ba đời vợ. Cha của Tổng thống Mỹ, tên là Barack Obama Senior, sinh năm 1936, là con của người vợ thứ hai Akumu. Người vợ thứ ba của ông Hussein tên là Sarah Onyango Obama, sinh năm 1921, được mọi người trong đại gia đình Obama gọi là “Mama Sarah” dù nhiều người không có liên hệ ruột thịt. Hiện bà đang sống tại Kogelo, một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ hồ Victoria, ở miền Đông Kenya.
Trong cuộc chiến tranh giành độc lập tại Kenya, chàng thanh niên Barack Senior được cấp học bổng để theo học tại Hawai. Tại đây, ông gặp người vợ thứ hai, Ann Dunham, và là mẹ của của Tổng thống Mỹ tương lai. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình của cặp vợ chồng trẻ rất ngắn ngủi. Ông Barack Senior rời bỏ gia đình khi con trai vừa ra đời và chỉ thực sự gặp lại một lần tại Hawai, khi cậu con trai lên 10 tuổi.
Quay về Kenya, Barack Senior có thêm hai người con trai với một phụ nữ Mỹ, Ruth Baker, trước khi hai người ly hôn. Vài tháng trước khi ông qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 1982 tại thủ đô Nairobi, ông còn có thêm một người con trai cuối cùng với người vợ thứ tư, Jael Otieno.
Nguồn gốc bên phía cha của gia đình Obama, dù lằng nhằng và phức tạp, vẫn giữ được sự gắn bó chặt chẽ tại Kenya.
Người dân Kenya vui mừng trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ gốc Kenya. Họ gọi chuyến công du này là “về nguồn” (homecoming). Tuy nhiên, cố vấn an ninh Susan Rice cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ không tới Kogelo, ngôi làng nơi “Mama Sarah” đang sinh sống, do lịch làm việc dày đặc và vấn đề đi lại. Tuy nhiên, tối hôm nay, Tổng thống Obama không có hẹn, chắc chắn người thân gia đình ông sẽ được mời tới tham dự các bài diễn văn của Tổng thống và có thể sẽ được mời dùng bữa tối do Tổng thống Kenya chiêu đãi tại Phủ Tổng thống vào tối thứ Bẩy.
 

Tổng thống Obama vui vẻ trong vòng tay người thân ở quê nhà Kenya

13:08:59 25/07/2015

Ngày hôm qua (24/7), ông Barack Obama đã có dịp trở về quê hương Kenya. Trong suốt thời gian kể từ khi rời máy bay, vị tổng thống Mỹ không lúc nào ngưng nở nụ cười.

Tối ngày thứ 6 (24/7), tổng thống Obama đã có chuyến viếng thăm tới Kenya, cũng chính là quê hương của ông. Kể từ lúc ông Obama đặt chân xuống sân bay Nairobi, vị tổng thống Mỹ không khi nào ngưng nở nụ cười, thể hiện sự thân thiện và tình yêu với đất mẹ.

Obama đã có một bữa tối thân mật tại khách sạn Villa Rosa Kempinski cùng với hơn 30 người, chủ yếu là bạn bè thân thích và họ hàng, gia đình. Cũng trong buổi tối này, ông đã được gặp lại bà kế và chị gái cùng cha khác mẹ, con của người vợ đầu tiên với cha ông.


9-dddf3
Obama đã từng có chuyến viếng thăm quê nhà khi vẫn còn đương chức Thượng nghị sĩ. Nhưng đây là lần đầu tiên ông đến thăm Kenya với cương vị Tổng thống Mỹ.Tổng thống Obama bước ra từ máy bay, bắt đầu cuộc viếng thăm 5 ngày tại châu Phi.

8-dddf3


5-dddf3
Obama và chị gái tái ngộ sau một thời gian dài. Lần đầu tiên tổng thống Mỹ gặp chị gái mình là khi ông còn là một chàng trai trẻ sống tại Chicago.

Tổng Thống Obama đáp xuống sân bay tại Kenya.Bà Auma đã cùng Tổng thống Kenya là ông Uhuru Kenyatta (cà vạt vàng) đón "cậu em trai" quyền lực tại sân bay Nairobi.

4-dddf3


6-dddf3
Tổng thống Kenya, ông Kenyatta cười đùa với ông Obama khi ông ký cuốn sổ thăm viếng của nước này.


7-dddf3
Ông Obama nhận bó hoa chào mừng từ cô bé 8 tuổi Joan Waimaitha.


12-dddf3
Tổng thống Mỹ được hộ tống tới trung tâm thủ đô Nairobi.Barack Obama là vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử đến làm khách tại Kenya.Tổng thống Kenya cùng các đại biểu gặp mặt Obama trước khi đưa ông về trung tâm thủ đô.

11-dddf3

10-dddf3


3-dddf3
Tổng thống Obama trong bữa tiệc gia đình tổ chức tại khách sạn sang trọng bậc nhất tại thủ đô Nairobi, Kenya.

2-dddf3
Hơn 30 người quây quần bên vị tổng thống Mỹ, đứa con của vùng đất Kenya.

1-dddf3
Obama nở nụ cười xuyên suốt bữa tiệc, ngồi bên ông là Mama Sarah Obama, bà kế của ông và Auma Obama, chị gái cùng cha khác mẹ.

13-dddf3

Các nhân viên nghi lễ đoàn đang rải thảm đỏ để chào mừng ông Obama đến với Kenya.

(Ảnh: AFP, AP, Reuters)

Theo
Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ

3 nhận xét:

  1. Cám ơn cụ đã giới thiệu những hình ảnh giá trị của TT Obama !

    Trả lờiXóa
  2. Xem những hình ảnh trên, thấy: TÌNH NGƯỜI một cách tự nhiên, chân thật không hề "diễn".

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta nhận thấy TT Barack Obama là CON NGƯỜI cuả thời đại, con người Nhân văn, không "bành trướng" chút nào.
    Các vị LĐ VN thường hay tự diễn hoặc cả bị phải diễn nên hết mất SỨC SỐNG !

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]