31 tháng 8, 2015

Mùa bưởi Phúc Trạch


Mùa bưởi Phúc Trạch
TheoVNExpress

Bưởi Phúc Trạch mọng nước, vị ngọt và thơm, nhiều năm nay đã trở thành đặc sản quý của Hương Khê (Hà Tĩnh), thường được mọi người mua làm quà biếu.

 
Trong 24 xã của huyện Hương Khê, bưởi Phúc Trạch được trồng nhiều ở Phúc Trạch, Hương Trạch, Lộc Yên… Mỗi gia đình thường trồng từ 5 đến vài chục gốc. Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch xã Phúc Trạch cho biết, toàn xã có 1.600 hộ dân thì hơn 70% hộ trồng bưởi với diện tích hàng trăm hécta.
 
Mùa thu hoạch bưởi Phúc Trạch bắt đầu từ giữa tháng 7 tới hết tháng 8 âm lịch. Mỗi cây tán rộng khoảng 4,5 m, cao 5 m, cho chừng 50 quả, có cây tới hơn 100 quả. Tuổi thọ trung bình của cây là 12 năm, sau đó phải thay mới. Ông Võ Tá Tài, cán bộ kỹ thuật Trại giống bưởi Phúc Trạch, thuộc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh thông tin, để quyết định cây bưởi có quả hay không, quan trọng nhất là ở khâu thụ phấn bổ sung. Việc quản lý dịch hại, diệt sâu bệnh phải đặc biệt lưu tâm. 
 
Quả bưởi Phúc Trạch màu vàng nhạt, nặng từ 0,9 đến 1,2 kg, có quả nặng 1,5 kg. Cứ đến mùa, người dân thường thu hái và nhập cho các doanh nghiệp, đại lý trên địa bàn, hoặc được các thương lái thu mua đem về các huyện khác bán lẻ.
 
Bà Bé cho biết, khu vườn của gia đình trồng hơn 10 gốc bưởi Phúc Trạch. “Cứ đến mùa, bưởi được bán với giá 60-100 nghìn đồng/quả. Do tôi trồng ít, nên tiền bán cũng chỉ tầm 10 triệu đồng. Những hộ trồng nhiều, thu nhập mỗi vụ lên tới vài chục triệu đồng”, bà Bé cho hay.
 
Để tránh ánh nắng chiếu vào làm rám vỏ bưởi, ít nước, nhiều gia đình dùng bao bì bọc lại. Muốn nhân giống, cứ vào giữa mùa các chủ vườn bắt đầu chiết cành. Thủ thuật chiết rất đơn giản, chỉ cần lấy dao khoét nhỏ một miếng ở đoạn cần chiết, sau đó buộc túi nylon lại, vài tháng sau cành sẽ tự ra rễ, tiếp đến cưa xuống và đem đi trồng.
 
Chị Nguyễn Thị Quý (46 tuổi, trú xã Phúc Trạch) cho hay, để bưởi ra quả đúng vụ, gia đình thường bón phân chuồng, thỉnh thoảng thêm ít phân hóa học tổng hợp để cây thêm xanh tốt. Trung bình mỗi gốc bưởi tốn khoảng vài trăm nghìn đồng tiền chăm sóc.
 
Khi hái bưởi, các hộ gia đình thường dùng biện pháp thủ công. Những trái ở dưới thấp, có thể dùng tay hoặc dao nhỏ để cắt cuống. Đối với những trái bưởi ở trên cao, người dân dùng sào, hoặc vợt để hái.
 
Bưởi Phúc Trạch được xem là loại cây chiến lược để phát triển kinh tế của địa phương. Theo Chủ tịch xã Phúc Trạch, thu nhập lớn từ bưởi đã làm đổi sắc vùng quê. “Chúng tôi đang có chính sách khuyến khích người dân trồng bưởi. Theo đó, gia đình nào trồng thêm bưởi sẽ được hỗ trợ từ 10 đến 30 nghìn đồng mỗi gốc”, ông Khánh nói.
 
Bưởi Phúc Trạch có vị ngọt, mùi thơm đặc trưng, các tép bưởi giòn tan, mọng nước, ăn vào miệng sẽ có cảm giác chua chua, thanh thanh. Người dân Hà Tĩnh luôn xem bưởi Phúc Trạch là đặc sản quý, khi đi xa họ thường mua làm quà biếu.

Đức Hùng

8 nhận xét:

  1. Theo bài báo thì bưởi Phuc Trạch Hà Tĩnh ngon và rất được giá (60÷100 ngàn đồng/1 quả). Địa phương khuyến khích trồng và hỗ trợ cho người trồng 30 ngàn đồng 1 cây thì rất tốt.
    Hy vọng sau này sẽ có nhiều bưởi PT bán tại HN để bà con được thưởng thức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ 3B luôn có đề tài kinh tế hay lắm. Có lẽ Hà Tĩnh phải mời cụ 3B về tư vấn cho Phúc Trạch thì thành tựu nông nghiệp & kinh tế này sẽ đạt cao lên rất nhiều và BPT sẽ còn lan rộng bay xa hơn nữa. Cảm ơn cụ 3B.

      Xóa
  2. Nhìn da (vỏ ngoài) quả bưởi mịn láng màu vàng nhạt thật đẹp - như nước da cô bé 16 ngồi ngắm trăng đêm rằm.
    Có dịp nào ghé Hà Tĩnh của cụ vào mùa bưởi để thưởng thúc loại BPT !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Rằm trăng náu, mười sáu trăng treo" .Cô bé 16 ngồi ngắm trăng rằm có cả NÁU có cả TREO ! Cụ NL ví bưởi Phúc Trạch hay thật ! Tôi còn phải qua cầu Bến Thủy rồi mới sang đất Phúc Trạch được, nghĩa là tôi vẫn được nhờ tinh hoa của đất tỉnh bạn liền kề chứ chưa phải quê mình như cụ Trần gia.

      Xóa
  3. Bưởi quê tôi đó, đã lỡ ăn phải rồi thì không muốn ăn bưởi khác nữa, nói thật đấy. Tôi đào một cây, mang cả đất ra trồng ở vườn nhà Hà Nội, chỉ được ba quả năm đầu rất ngon, rồi tuyệt chủng đến giờ hơn chục năm rồi. Tôi vẫn nói đùa với bà xã "giống quý không thể phát triển trên đất Hà Nội được" và đã bị trừng phạt đích đáng vì dám chê đất rồng bay, hi hi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê cụ thì "khỏi nói" rồi, PHÚC TRẠCH mà. Thế nhưng cây trồng đất Phúc Trạch lại quá khó (gần như là không thể) đem trồng nơi khác mà vẫn có kết quả như mong muốn được. Còn đất RỒNG thì có lẽ không trồng bưởi được. Có bưởi DIỄN nhưng không như bưởi Phúc Trạch.Tinh hoa vùng miền là có khác nhau, có đúng vậy không cụ Trần ?

      Xóa
  4. Cụ Fio rất thích giới thiệu những "tinh hoa đất trời " của VN ta để mọi người thưởng lãm, ấy chính là niềm vui tuổi già vậy. Bưởi PT là một trong những đặc sản hiếm lần này được Cụ mời cả Làng ta ..sơi trong tưởng tượng , cộng với lời quảng bá đầy quyến rũ của Cụ Trần Gia...
    Kẻ thất phu này xin hiến một kế với cụ Trần xem có nâng cao được hiệu quả kinh tế của quả bưởi PT không nhé. Sở hoặc Phòng nông nghiệp điều tra lại thổ nhưỡng của cả vùng, nếu phù hợp với cây bười hiện có thì làm dự án phát triển rộng ra hơn nữa, có thể hàng ngàn Ha. Sau đó, lập một cơ sở chế biến theo hai công đoạn. Đầu tiên gọt bưởi, tẽ múi lấy loại đẹp, mọng nước rồi xếp khéo vào bao ni lông, hút hết không khí , sau đó đóng vào hộp thật đẹp ,đem bán, kể cả xuất khẩu sang HK, với giá 50 USD /hộp ! Còn vỏ bưởi đem cho vào chưng cất lấy tinh dầu, bán cho các chị em, kể cả các lão bà còn muốn làm duyên! Đảm bảo hàng bán chạy hơn tôm tươi!. Vài dòng góp vui, chúc cụ Thượng làng ta cứ khỏe,cứ đi,cứ viết đều đều cho bà con được nhờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến này của cụ Kyvi tôi cũng đã nghĩ đến nhiều nhưng lạ thay bao nhiêu GS, TS nông học, sinh học lại bỏ qua, ngó lơ đi ? ! Mình thì lại ngoại đạo nông học, sinh học. Thật tiếc ! Không biết sẽ có vị nào bên nông sinh học nghĩ và làm không? Cảm ơn cụ Kyvi và thân chúc sức khỏe..

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]