10 tháng 6, 2013

PHÁT HIỆN KHẢO CỔ VĨ ĐẠI NHẤT CỦA THẾ KỶ 21

* Đăng lại bài theo DÂN TRÍ


Phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất của thế kỷ 21
(Dân trí) - Mới đây, các nhà khảo cổ học sau hơn một thập kỷ nghiên cứu đã trục vớt thành công từ đáy Địa Trung Hải các di vật của thành phố Heracleion (Ai Cập) tồn tại 1500 năm trước. Đây được coi là phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất của thế kỷ 21.


Theo những câu chuyện truyền thuyết, thành phố cổ Heracleion là một vùng đất thịnh vượng, trù phú. Tuy vậy, thành phố này đã bị nhấn chìm xuống biển sâu vào khoảng 1.500 năm trước.
Câu chuyện về thành phố Heracleion chưa bao giờ được khẳng định chắc chắn bởi giới sử học không có bất cứ một bằng chứng nào đủ sức nặng minh chứng cho sự tồn tại của một thành phố mang tên Heracleion, dù thành phố này thường được nhắc tới trong các sử liệu cổ xưa.

Mọi việc chỉ thực sự sáng tỏ khi các nhà khoa học bất ngờ tìm thấy những món đồ khảo cổ quan trọng tại vùng biển Địa Trung Hải, nơi trước đây từng tồn tại thành phố Heracleion.
Thông tin về các hiện vật khảo cổ vĩ đại này thực tế đã được phát hiện từ năm 2001 bởi nhóm các nhà khảo cổ người Pháp. Tuy vậy, phải mất tới hơn một thập kỷ sau, các nhà khoa học mới đưa được những hiện vật này lên khỏi mặt nước.


Một bức tượng khổng lồ có niên đại ít nhất 1.200 năm tuổi khắc họa một vị Pha-ra-ông được trục vớt ở vùng biển gần thành phố Alexandria, Ai Cập (trái).
Các nhà khảo cổ học đang cố gắng giải mã những ký tự khắc trên một tấm bia cổ (phải).


Các nhà khảo cổ lặn xuống đáy biển để khảo sát tình trạng của bức tượng Pha-ra-ông trước khi nó được trục vớt lên cạn.


Trong số những cổ vật quan trọng của thành phố cổ Heracleion, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một nhà nguyện nhỏ đúc bằng đá nguyên khối được tạc từ khoảng thế kỷ III trước Công nguyên.


Khó khăn lớn nhất trong quá trình trục vớt những hiện vật này là kích thước của chúng quá lớn, khối lượng quá nặng và nằm rải rác dưới đáy biển. Sau 12 năm nghiên cứu nhiều phương án, cuối cùng những món cổ vật này đã được trục vớt thành công và đưa ra cho công chúng cùng chiêm ngưỡng.
Những món đồ được tìm thấy bao gồm một số bức tượng khổng lồ khắc họa các vị thần Ai Cập và một vị Pha-ra-ông, bên cạnh đó là những bức tượng nhỏ hơn khắc họa những người làm nhiệm vụ trông coi, chăm nom các ngôi đền thờ. Tất cả các bức tượng và bia đá đều ở trạng thái hoàn hảo nhờ có lớp bùn dưới đáy đại dương bảo vệ.



Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy khá nhiều quách đựng xác ướp của các loài động vật, có lẽ chúng đã được dùng để hiến tế thần linh. Những món đồ lễ dùng trong các nghi thức tôn giáo cũng được tìm thấy khá nhiều.
Tầm quan trọng của thành phố Heracleion cổ xưa được khẳng định qua việc các nhà khảo cổ tìm thấy 64 con thuyền cổ và gần 700 chiếc mỏ neo nằm dưới đáy biển. Điều này cho thấy thành phố Heracleion trước đây phát triển vô cùng thịnh vượng, là trung tâm trung chuyển thương mại ở khu vực Địa Trung Hải.

 
 Một nhà khảo cổ đang đo đạc phần đế của một bức tượng bằng đá granit đỏ khổng lồ nằm ở Vịnh Aboukir của Ai Cập.


Bức tượng Nữ thần Isis đã được trục vớt lên sà lan (trái).
Bức tượng khổng lồ bằng đá granit đỏ khắc họa thần Hapi đang được đưa lên khỏi mặt nước (phải).


Nhóm khảo cổ học đa quốc gia sắp chính thức đưa ra cho công chúng chiêm ngưỡng những món cổ vật quý hiếm được chế tác từ cả ngàn năm trước.


Thành phố cổ Heracleion của Ai Cập là một trong số những thành phố được nhắc đến nhiều nhất trong các sử liệu còn lưu giữ được cho tới hôm nay.

Trong thế giới cổ đại, Địa Trung Hải được coi là con đường nhanh nhất để luân chuyển hàng hóa giữa các thành phố lớn như Constantinople, Rome, Athens… Những thành phố này đều có cảng biển mở ra ở vùng Địa Trung Hải khiến việc thông thương buôn bán bằng đường biển thời bấy giờ vô cùng phát triển.

Những gì mà các nhà khảo cổ vừa tìm thấy sẽ đóng góp to lớn vào kho tàng kiến thức của nhân loại về một thế giới cổ xưa cách chúng ta hàng ngàn năm. Trong số những cổ vật được trục vớt lần này có cả những tấm bia vẫn còn ở trạng thái hoàn hảo với những dòng chữ tượng hình vẫn còn rõ nét. Nếu giải mã được, chúng ta sẽ có thể biết được rất nhiều điều bí mật về cuộc sống của những cư dân Ai Cập cổ xưa.


Trong những vật được tìm thấy, có những bức tượng khổng lồ, những đồng tiền vàng và nhiều món đồ cổ khác cho thấy một thời kỳ phát triển thịnh vượng của thành phố cảng Heracleion.



Nhiều giả thuyết cho rằng vì mực nước biển dâng và lớp trầm tích không ổn định của thành phố Heracleion đã dẫn tới việc thành phố bị sụt lún và chìm sâu xuống nước.

Pi Uy
Theo Dailymail
* Hà Nội mưa , sáng 10 - 6 - 2013:
Cây xanh được mưa .  ( Vườn bên nhà - Ảnh : Fiohantb )
Sau mấy ngày nắng nóng dữ dội.





4 nhận xét:

  1. Nhiều bức màn bí mật dần dần được vén lên. Trong nhiều sách về tâm linh, có nhắc đến Ai Cập - một xứ sở văn minh của loài người, nhưng mình ít biết đến.

    Sau bài: CỔ VẬT tôi thấy có 2 bức ảnh (vườn cây xum xuê) mà không thấy củ nhân ghi chú, chắc có lé vườn cây này sắp bị nhấn chìm xuống đáy biển ? ?

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng cụ đã về lại có bài đăng kịp thời! Em cũng đi SS về đấy anh ạ.
    Thành phố cổ đẹp quá anh nhỉ, Thật là một kỳ tích của ngành khảo cổ! Các nhà khảo cổ học có đam mê khám phá kỳ diệu thật!...

    Trả lờiXóa
  3. Nhờ có các nhà khảo cổ mà nhiều điều tưởng như nằm yên dưới đấy biên chúng ta lại có dịp chiêm ngưỡng. Cám ơn thầy đã đăng cho mọi người biết. Chào thầy !

    Trả lờiXóa
  4. CẢM ƠN CÁC CỤ CÁC BẠN HOÀNG THỊ NHẬT LỆ, VU SONG THU, LUU TUAN NGA ĐÃ GHÉ THĂM. HÀ NỘI NGÀY 10 / 6 ĐƯỢC NGÀY MƯA MÁT THẬT THÚ VỊ. TRỜI MÁT MẺ, TRỞ VỀ XEM ĐỒ CỔ (DẪU RẰNG Ở TẬN ĐỊA TRUNG HẢI VÀ CHỈ QUA ẢNH) CHO DỊU MÁT , KHỎI CÁI NÓNG BỨC NGỘT NGẠT CỦA CẢ THỜI TIẾT VÀ THỜI SỰ.

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]