22 tháng 6, 2013

ĐÊM PARIS

Đêm Paris - Trang ảnh . Theo VNExpress. net

Một đêm ở Paris  
Bài và ảnh: Lê Việt Khánh -Hà Nội
Một trải nghiệm có lẽ là tuyệt vời nhất đối với một nhiếp ảnh gia! Đó là được cùng chiếc máy ảnh của mình trải qua một đêm ở một trong những thành phố đẹp nhất thế giới – Paris! (Việt Khánh, Hà Nội)
Nhiếp ảnh, trong tiếng Hy Lạp cổ, được ví như “ Vẽ bằng Ánh sáng” (photo: ánh sáng, graphy: bút vẽ). Vậy thì còn gì thú vị hơn là được vẽ bằng ánh sáng ngay giữa “kinh đô của ánh sáng”. Đó quả thực là một ước mơ của bất cứ tay máy nào trên thế giới và tất nhiên, với tôi nữa, một người cầm máy trẻ tuổi của đất nước Việt Nam thân yêu!
Paris dưới ánh sáng mặt trời vốn đã quá thi vị rồi. Những tầng kiến trúc cổ kính xuyên suốt hàng trăm năm dường như còn nguyên vẹn cho tới tận ngày nay. Những dãy phố mà bất cứ tòa nhà nào, bất cứ góc phố nào cũng là một kiệt tác kiến trúc cứ như thể kéo dài mãi, nhân rộng mãi không bao giờ hết. Nhưng tất cả sự đẹp đẽ của một Paris ban ngày đó bỗng chẳng thể so sánh được với một Paris khi màn đêm xuống, một Paris lên đèn, một Paris hoa lệ.

Nhắc đến Paris không thể không nhắc đến biểu tượng của thành phố này, Tháp Eiffel. Đã từ lâu lắm tôi vẫn chỉ ngắm nhìn ngọn tháp này qua tranh ảnh, TV để rồi thầm mong một ngày nào đó sẽ được chạm tay vào từng thanh sắt của cây tháp huyền thoại đó. Và chính bây giờ đây, khoảnh khắc bấm máy này, tôi đang đứng trước ngọn tháp lấp lánh đó, khoảng cách vừa đủ để lấy trọn Eiffel vào khuôn hình của mình.

Rời khỏi tháp Eiffel. Chỉ một chuyến metro ngắn chừng 10 phút đồng hồ là tôi đã có mặt trên Con đường thời trang nổi tiếng nhất thế giới. Đại lộ Champ Elyssée. Nơi đây có chiếc Khải hoàn môn nổi tiếng của ông vua nổi tiếng Napoleon. Từ trên đỉnh khải hoàn môn người ta có thể chụp ảnh toàn bộ quang cảnh thành phố về đêm. Rất tiếc vì đã hết giờ nên tôi không thể lên trên đỉnh được. Đành chiêm ngưỡng khải hoàn môn sừng sững riêng một góc trời, mặc cho thời gian có vùn vụt trôi qua…

 
 Paris về đêm yên tĩnh hơn trong trí tưởng tượng của tôi, một thành phố vắng và không ồn ào. Những quảng trường rộng lớn và những của hàng im lìm trong ánh sáng



Người Paris dường như có vẻ không thích đi ra đường buổi đêm lắm. Chỉ có giới trẻ thường tụ tập ở một số địa điểm để cùng nhau uống bia, trò chuyện vui vẻ hoặc chơi một vài môn thể thao mang tính biểu diễn. Bên cạnh đó, đêm cũng là thế giới riêng tư của những người nghệ sỹ già,những con người cô độc.




Rồi tôi đến đồi Montmartre, nơi có ngôi giáo đường cổ kính tọa lạc trên đỉnh đồi. Nơi đây, những người trẻ tuổi, những nghệ sỹ guitar, những nhà ảo thuật, những nghệ sỹ xiếc vẫn tập trung biểu diễn, hát hò, hoặc đơn giản là nắm tay nhau ngồi nhìn ngắm thành phố Paris lộng lẫy trên nền trời nhung huyền.

Từ đây tôi bắt một chuyến taxi về thẳng trung tâm thành phố! Cách nhau chỉ non hai cây số thôi nhưng tiền taxi khá là đắt đỏ. Nhưng lúc này với một người cầm máy thì thời gian quý hơn tất cả. Tôi muốn ghi lại trong ống kính của mình trọn vẹn một đêm Paris tại tất cả những điểm đến danh tiếng nhất của thành phố này! Điểm dừng chân tiếp theo của tôi có một không gian làm tôi vô cùng gợi nhớ thành phố Hà nội thân yêu của mình! Nhà hát lớn!

Từ nhà hát lớn , tôi đi bộ dọc theo một con đường, nó sẽ dẫn tôi đến một cung điện bảo tàng quốc gia Louvre. Lúc này đã quá nửa đêm, khuôn viên bảo tàng vắng tanh vắng ngắt, cả một khoảng sân rộng như vậy ban ngày đông đúc như vậy mà lúc này chỉ còn lác đác vài bóng khách du lịch và một vài tay … nhiếp ảnh gia. Tôi ở Louvre khá lâu, ngồi dưới chân kim tự tháp làm bằng kính rồi thu vào ống kính của mình tấtcả những góc lộng lẫy nhất của toà lâu đài. Qủa thực nếu nói về nghệ thuật kiến trúc thì không ở đâu có thể sánh được với Paris.


Gần sáng, tôi đến được nhà thờ Đức Bà Paris. May mắn cho tôi là bình minh trên thành phố này là khá muộn. Mùa cuối thu, mặt trời thường ló rạng vào khoảng 7h—8h sáng. Vậy nên lúc này nhà thờ Đức bà Paris vẫn sáng đèn, tôi chọn chiếc ống kính tiêu cự rộng nhất của mình và chụp ngay dưới chân tòa kiến trúc đã đi vào những trang văn học bất hủ của đại văn hào Victor Hugo!



Và rồi bình minh cũng lên, dù có muốn tôi cũng không thể níu kéo thời gian ở lại. Nhưng tôi đã có một Paris by night như thế! Đầy hứng khởi và phiêu bồng. Tôi đứng trên cây cầu tình yêu và ghi nhận lại khoảnh khắc bình minh lên trên sông Seine. Mai là một ngày mới và chỉ có chiếc máy ảnh của tôi là lưu giữ được đêm của hôm qua. Đêm của tôi và Paris – kinh đô ánh sáng!

Lê Việt Khánh


6 nhận xét:

  1. Ảnh Paris về đêm đẹp quá, em cũng từng ước ao được đến nơi đây, nhưng rồi mất cơ hội.Số là nawm1988 khi em đi giảng dạy ở Côngô,dự định lúc hết hạn sẽ vào chơi ở Paris để được sờ vào tháp Eiffel,nhưng thật tiếc năm đóhọ cắt hợp đồng nửa chừng nên thất vọng ,bây giờ hết cơ hội rồi anh ạ.Cám ơn bác đã cho xem ảnh đẹp của thành phố hoa lệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chưa có lần đặt chân đến Paris. Có một dịp đã sắp xếp chuyến đi tua châu Âu qua mấy nước, trong đó có Pháp; nhưng rồi cũng ngại tua guồng mình vất vả quá sức nên đành thôi. Đi riêng lẻ thì không dễ gì lập trình được dẫu mình có thể tự giao tiếp được tuy tiếng Pháp cũng bình thường thôi. Không biết có thể còn có dịp may nào đến được Paris ? Cảm ơn RoseDoan.

      Xóa
  2. Những gì ĐẸP được thế giới công nhận thì ngắm mãi không chán.
    Cám ơn cụ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, ta luôn thích ngắm nhìn cái ĐẸP. Kiến trúc Pháp, TP Paris luôn đẹp, nhất là ban đêm. Không chỉ Paris, năm 2009 tôi có đến Thượng Hải, họ cũng nói: TH ban ngày chỉ là chiếc tivi đen -trắng, nhưng ban đêm trở thành chiếc ti vi màu. Cảm ơn cụ ghé thăm .

      Xóa
  3. Rất may là những nơi này tôi đã tận mắt ngắm nghía một lần cùng con, cháu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ và con ,cháu đã đến "những nơi này" (ở Paris) thật là hay; chúc mừng cụ. Không rõ với các nước khác, nhưng chắc chắn là Đức và Pháp thì cụ TM đã đến được nhiều nơi. Tôi chỉ ngắm- nhìn qua ảnh và TV, chưa được tận mắt xem. Mong có một dịp được đến tận nơi. Cảm ơn cụ.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]