22 tháng 2, 2013

Lời Mẹ dặn: NẾU MỘT NGÀY CON BIẾT YÊU

* Gần đây (trước và sau Tết âm lịch) trên một số trang web , blog có đăng tải một số bài về Lời Cha dặn, Lời Mẹ dặn ... con trai trước khi lấy vợ, con gái trước khi về nhà chồng , ... (như trên blog Nhat Le, Calathau, ...) rất có ý nghĩa đáng quan tâm. Bởi ta không chỉ nói về Tết, hay về các đề tài thời sự như góp ý kiến về sửa đổi Hiến Pháp, v.v...
+ Theo dòng bài đăng đó, tôi đưa thêm bài Lời Mẹ dặn NẾU MỘT NGÀY CON BIẾT YÊU :
( Đã đăng trên trang web iHay)


Xúc động lời mẹ dặn: “Nếu một ngày con biết yêu!”
 *****

(iHay) Trong cuộc sống hiện đại, sự khác biệt cả về suy nghĩ lẫn điều kiện sống có thể “kéo giãn” mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, khiến cho việc chia sẻ chuyện tình cảm giữa hai thế hệ trong gia đình trở nên khó khăn hơn.
Lo lắng con gái bé bỏng đang bước vào tuổi mới lớn sẽ gặp trắc trở trong những rung động đầu tiên của cuộc đời, một bà mẹ đã gửi gắm lời căn dặn tới con qua dòng blog: “Nếu một ngày con biết yêu”.
***
Bà mẹ tâm lý này đề cập rất nhẹ nhàng đến việc khuyên con gái không nên đeo đuổi một “khuôn mẫu” tình yêu màu hồng, khuyên con không nên vội vã khi lựa chọn tình yêu.
Đồng thời, mẹ cũng đầy ý tứ khi nhắc nhở con luôn phải “đề cao cảnh giác” trong mối quan hệ với những người khác giới: "Đừng để lối sống buông thả làm hỏng phẩm giá của mình. Sống đúng đắn, con sẽ gặp được người đứng đắn”…
Đọc hết blog “Nếu một ngày con biết yêu” có thể làm người ta nhớ đến blog Lời mẹ dặn con gái trước khi lấy chồng, đã từng gây bão trên Facebook, các mạng xã hội dịp cuối năm 2012.
Đây đều là những lời chia sẻ rất “chí tình chí lý” mà những người mẹ muốn nhắn nhủ với con gái, mong con chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất, để giảm bớt chông gai hay những tổn thương gặp phải trong chuyện tình yêu và hôn nhân.



Nếu một ngày con biết yêu...
Đừng hoang phí tuổi trẻ và sắc đẹp. Con có thể lắm mối tối nằm không nhưng đừng đi lăng nhăng với tất cả các mối. Sắc đẹp và phẩm giá là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, đừng ban phát giá trị của mình cho nhiều người.
Đi với một người đàn ông, con là cơm, nhưng đi với tất cả đàn ông, con là phở. Đừng để lối sống buông thả làm hỏng phẩm giá của mình. Sống đúng đắn, con sẽ gặp được người đứng đắn.
Nếu một ngày con biết yêu...
Thì đừng lụy tình hay làm liều khi người yêu con không quan tâm, thậm chí rời bỏ con. Con đau khổ, nhưng con đã làm hết sức. Một người đàn ông yêu con thật lòng là người không bao giờ bỏ rơi con.
Một người đàn ông vô tâm không xứng để con yêu nhiều đến vậy. Con luôn tự bào chữa "tính anh ta như thế", nhưng con à, người yêu con thật lòng sẽ không bao giờ vô tâm với con.
Anh ta có thể không quan tâm trước mặt nhưng sẽ quan tâm theo nhiều cách khác, có thể để con khóc nhưng sau đó sẽ lau nước mắt và ôm con thật chặt, hoặc giả không biểu lộ, trái tim anh ta cũng cấu xé trong lòng.
Nếu vô tâm, điều đó chỉ có thể anh ta không yêu con đủ nhiều để quan tâm, hoặc bên anh ta có nhiều mối quan tâm khác. Con nên để anh ta đi cho đến khi nhận ra đâu là tình yêu đích thực.
Nếu một ngày con biết yêu...
Thì đừng quá đau buồn hay dành nước mắt cho một người trong thời gian dài. Con nghĩ vì anh ta nhưng chưa hẳn anh ta cũng như vậy.
Trong thời gian con buồn, con khóc, anh ta có thể đang dạo chơi, đang tay trong tay với một người hay đang cười bên những niềm vui mới. Vì anh ta đang sống vui vẻ, con hãy gạt nước mắt mà mỉm cười, dành thời gian cho những việc đáng lo xa hơn.
Người thành công và người thất bại hơn nhau ở cách sử dụng thì giờ. nếu cứ đau khổ triền miên, con vô tình để những người sau có cơ hội vượt mặt, hoặc nếu không cũng làm mất đi giá trị cuộc sống, xem cuộc đời là những chuỗi ngày dài đau thương. gạt nước mắt và cười, cuộc sống này sẽ khác. tìm thấy niềm vui, mọi thứ sẽ êm đẹp. Đừng buồn mãi vì một người.
Nếu một ngày con biết yêu...
Thì hãy yêu bản thân mình trước nhất, vì có yêu thương và tôn trọng mình thì người khác mới yêu thương và tôn trọng con. Đừng bao giờ đánh mất lòng tự tôn hay tự trọng. Con nên nhớ, trước trái tim là đôi mắt, người ta yêu con vì con đẹp và giá trị.
Từ bỏ giá trị của mình, nét đẹp không còn ý nghĩa, con sẽ không nhận được nhiều như con đáng có vì chính con đã từ bỏ để lấy những thứ không xứng với bản thân.
Nếu một ngày con biết yêu...
Thì đừng sợ tốn thời gian hay công sức cho những người đàn ông đích thực. Vì họ chân thành và tử tế, họ đang được thương yêu bởi họ biết trân trọng những thương yêu.
Ra đời, con sẽ thấy nhiều người đáng sợ, dù con yêu họ, họ cũng không đoái hoài điều đó, thậm chí đạp trả vào mặt con, vì thế ngay từ lúc còn non, hãy dành tình cảm cho những người tử tế.
Nếu một ngày con biết yêu...
Thì đừng lạc mất tình yêu để tìm kiếm những thứ vô bổ, để rồi mãi mới tìm thấy nhau hãy rút ngắn thời gian ấy để hạnh phúc không hóa thương đau.
Con yêu của mẹ, con sẽ có hạnh phúc...♥

Thanh Hải


6 nhận xét:

  1. Anh quá hiểu ;con cái là tất cả niềm vui nỗi buồn,sự quan tâm lo lắng,tự hào,đau khổ...nhưng trong thời đại hiện nay,đa số con bảo sao,Bố Mẹ làm vậy,chúng tìm hiểu ai,khi nào,người ấy ra sao,Bố Mẹ đều không biết,chỉ đến khi chuẩn bị cưới nhau ,chúng mới báo cho gia đình biết.Nhà em có 3 đứa con,chỉ quản lý được ,con gái,vì nghe theo Bố Mẹ nên sau này chúng sống rất hạnh phúc ,con cái của nó cũng rất giỏi,ngoan.còn 2 thằng con trai đưa người yêu về báo cáo với gia đình để tổ chức cưới,bọn em muốn tìm hiểu,góp ý cũng chảng được,kết quả là chọn những đứa chẳng ra gì,đành phải chịu hậu quả thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần lớn con gái yêu thương bố mẹ và nghe lời bố mẹ hơn con trai. Nhưng nhiều khi còn trông chờ hậu vận. Bên tập thể chúng tôi cũng có mấy gia đình có con trai làm bố mẹ lo nghĩ nhiều hơn với con gái, đang mong chờ rồi chúng có hiểu và yêu thương bố mẹ tốt lên hay không, bởi chúng quan tâm vợ nhiều hơn là bố mẹ. Tôi nghĩ bất luận thế nào thì các cụ cũng luôn nên tự mình "đứng vững" lo liệu toàn diện, không ỷ lại trông chờ dựa vào con cái. Chúng tốt thì may mắn và rất mừng, chúng chưa như ý thì mình không vì vậy mà lao đao !

      Xóa
  2. Khi yêu thường bị mù quáng, chẳng hiểu một ngày con biết yêu có còn nhớ nổi lời mẹ dặn hay không?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu mù quáng lại thường là yêu thật, nhiều khi là đích thực hơn nhiều lần yêu giả dối ! Sợ nhất là "yêu tính toán " !

      Xóa
  3. Những lời khuyên rất thực tế anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn vu song thu. Đang mùa xuân , chờ qua hè rồi mới đến mùa thu.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]