10 tháng 12, 2016

Sự khác biệt giữa HLV Hữu Thắng và Riedl

Sự khác biệt giữa HLV Hữu Thắng và Riedl

- Có nhiều yếu tố khiến Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2016. Trên tất cả, khác biệt nằm ở học trò Hữu Thắng và thầy Alfred Riedl.
1. Khi vừa đặt chân đến Hà Nội để chuẩn bị cho trận lượt về bán kết AFF Cup 2016, HLV Alfred Riedl không ngần ngại tuyên bố, “Indonesia sẽ ghi bàn trên sân Mỹ Đình”.
Vị thuyền trưởng Indonesia cũng nhấn mạnh, “Việt Nam là đội bóng mạnh, nhưng trận lượt về sẽ bất phân thắng bại”.
Sự khác biệt giữa HLV Hữu Thắng và Riedl
HLV Riedl hiểu rất rõ Hữu Thắng và bóng đá Việt Nam
Những lời tuyên bố của Riedl không nhận được sự tôn trọng từ đa phần giới truyền thông chủ nhà, vốn có sự lạc quan lớn về khả năng lội ngược dòng.
Trên thực tế, những gì Riedl tuyên bố là hoàn toàn có cơ sở. Trong trận lượt đi, Indonesia đã thể hiện sự vượt trội về mặt thế trận so với Việt Nam. Đồng thời, chiến thắng 2-1 cho phép nhà cầm quân người Áo có quyền lạc quan.
Cách biệt 2-1 không phải quá lớn, nhưng đủ tạo cho Indonesia một tâm lý thi đấu tốt hơn. Cũng cần phải nhấn mạnh một điều, trong bóng đá hiện đại, 2/3 số đội thắng lượt đi 2-1 trên sân nhà sẽ giành chiến thắng chung cuộc.
Một điểm nữa làm căn cứ để Riedl thêm tự tin: am hiểu về bóng đá và con người Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà chiến lược gia 67 tuổi này vẫn tuyên bố ông xem Việt Nam như ngôi nhà thứ 2 của mình.
Sự khác biệt giữa HLV Hữu Thắng và Riedl
Trò không thể thắng thầy trong cuộc đối đầu quyết định 
2. HLV Riedl quá am hiểu về bóng đá Việt Nam, với các giai đoạn dẫn dắt ĐTQG 1998-2001, 2003-2004 và 2005-2007. Chưa kể, ông còn có thời gian ngồi chiếc ghế thuyền trưởng Hải Phòng.
Hiểu rõ bóng đá Việt, HLV Riedl càng không lạ gì Nguyễn Hữu Thắng.
Trong giai đoạn đầu tiên Riedl đến Việt Nam, Hữu Thắng là một nhân tố quan trọng. Không chỉ là trung vệ chắc chắn, Hữu Thắng còn là đội trưởng của ĐTQG vào chung kết Tiger Cup 1998 (hiện là AFF Suzuki Cup).
Cá tính và con người của Hữu Thắng như thế nào thì Riedl đã hiểu quá rõ. Thậm chí, ông cũng biết mọi “chiêu trò” mà cựu trung vệ Nghệ An có thể thực hiện trong phòng thay đồ.
Giữa hai người đã trải qua thời gian dài không làm việc chung, nhưng Riedl vẫn như nắm người học trò cũ trong lòng bàn tay.
Trước thềm AFF Cup 2016, với 2 lượt trận giao hữu, cựu Chiếc giày vàng châu Âu có cơ hội tốt để kiểm chứng lại học trò cũ. Bên cạnh việc nắm bắt cá tính, HLV Riedl còn có được cái nhìn quan trọng về chiến thuật mà Hữu Thắng xây dựng cho Việt Nam.
Sự khác biệt giữa HLV Hữu Thắng và Riedl
Hữu Thắng cần thời gian để khẳng định mình hơn nữa. Ảnh: SN
Khi mà Việt Nam lâng lâng với kết quả giao hữu (hòa 2-2 trên sân khách, thắng 3-2 sân nhà), thì Riedl xem đó là sự chuẩn bị cho cuộc tái ngộ ở AFF Cup.
Tại thời điểm ấy, Việt Nam mặc nhiên được xác định giành ngôi đầu bảng B. Trong khi đó, Indonesia cũng xác nhận sẽ cạnh tranh chiếc vé bán kết thứ 2 ở bảng A, sau Thái Lan. Có nghĩa là Riedl đã sớm xác định Indonesia sẽ gặp Việt Nam ở bán kết.
3. Những gì diễn ra trong 2 lượt trận vừa qua cho thấy, Riedl dù lớn tuổi nhưng ông chưa phải một HLV đã lỗi thời.
Riedl đã chứng minh, cậu học trò cũ Hữu Thắng vẫn chỉ là “nho xanh” so với kinh nghiệm cầm quân của ông. Thứ bóng đá hiện đại mà vị HLV người xứ Nghệ xây dựng cho Việt Nam trong 9 tháng qua đã bị giải mã một cách dễ dàng.
Có thể nói, sau rất nhiều thứ mà Riedl từng chỉ bảo trong thời gian còn là một trung vệ của ĐTQG, HLV Hữu Thắng vừa nhận thêm được những bài học mới từ người thầy cũ.
Khả năng Indonesia đánh bại Thái Lan trong 2 lượt trận chung kết là không cao. Tuy vậy, việc cho Việt Nam ăn trái đắng và đưa đội bóng xứ vạn đảo đi đến trận đấu cuối cùng của giải đấu lớn nhất khu vực, là thành công của Riedl.
Các quan chức LĐBĐ Indonesia, những người đang tìm vị thuyền trưởng mới, nợ Riedl lời xin lỗi và cảm ơn.


Đại Phong

2 nhận xét:

  1. Tôi vẫn nghĩ: HUYỀN THOẠI BÓNG ĐÁ là sự BẤT NGỜ. Tuy nhiên nhiều năm đội bóng QG VN không hề gây cho tôi chút BẤT NGỜ nào. Tôi không hề có chút kinh nghiệm đánh giá trình độ kỹ thuật, mà hoàn toàn CẢM TÍNH (linh cảm). Thua thắng của đội VN chẳng hề có chút bất ngờ.
    Cám ơn cụ đã giới thiệu những kinh nghiệm đánh giá của HLV Ried.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai trận chung kết (lượt đi & lượt về) vào 14 và 17-12-2016, phần chắc là Thái Lan nhận cúp, Indonesia á quân. Tuy nhiên 2 trận bán kết VN- Indonesia thì đã rành rành. Hàng công phá lưới đội bạn tiền đạo chủ chốt chỉ mỗi Văn Quyết ghi được 01 bàn (trên chấm phạt đền) còn Công Vinh, Công Phượng đều tịt ngòi ! Hai bàn thắng lóe sáng cuối hiệp 2 trận bk2 là không phải tiền đạo sút mà tiền vệ và hậu vệ lên sút ! Ngược lại hàng thủ (giữ gôn) sai lầm tai hại dẫn đến bị quả phạt đền (trận bk1) và quả thua dầu hiệp 2 (bk2) và nặng nhất lấu đó thủ môn Ng.Mạnh bị thẻ đỏ và bị đuổi tất yếu thế thua không thể tránh khỏi. Lỗi của VN & HLV Hữu Thắng là nôn nóng muốn ăn bàn và có phần chủ quan với đội bạn trong trận bóng quyết thắng hóa thua!
      Cảm ơn HTNL đã cùng có ý kiến về TDTT.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]