20 tháng 7, 2016

KHÔNG ĐI KHÔNG BIẾT TAM ĐAO!

* Bài có đăng tải thêm trên FB.
KHÔNG ĐI KHÔNG BIẾT “TAM ĐAO”
Một chuyến đi nhanh TAM ĐẢO, tháng 7 – 2016

Hè 2016, mấy ngày Hà Nội nắng và nóng kinh khủng! Giữa tháng 7 – 2016.
Tôi cũng chưa từng lên Tam Đảo. Bà xã đã có các lần đến nhưng cũng là thời xa xưa, lên (công tác) bằng com-măng-ca.
Trong các cháu ngoại năm nay có một cháu trai vừa hết cấp cơ sở, thi chuyển cấp đỗ đến 3 trường : Chu Văn An, Chuyên ngữ (Anh ngữ) ĐH NN HN, Chuyên Toán ĐHSP HN (thuộc ĐHQGHN); cháu vào học chuyên Toán ĐHSP. Đang nghỉ hè. Hai ông cháu đi chơi Tam Đảo. Xem như ông thưởng cháu và cháu chăm sóc ông.
   Đường lên Tam Đảo không đơn giản, khởi đầu từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc thì quá tốt, nhưng khoảng 10 km cuối thì “coi chừng”, lên đèo, xuống dốc, quanh quặt cua tay áo, xe phải tắt hết điều hòa tăng ga lên dốc, đoạn hẹp và cua tay áo cẩn thận tránh nhau khi có xe ngược chiều ... Vậy nên ít có xe ca đi “Tam Dao”! Gia đình khá giả có xe con thì khỏi bàn đến.
   Ông cháu phải tìm đến Công ty Cổ phần Vận tải NEWWAY Hà Nội, vé du lịch khứ-hồi 2 ngày thứ 7 & chủ nhật mới có tuyến đến tận Tam Đảo! (Xe ca chỉ có đến Vĩnh Yên, còn cách Tam Đảo 24 km)
TAM ĐẢO- Nhà nghỉ san sát theo triền núi, nhiều cung bậc trên – dưới, xen kẽ là đường ô tô quanh co uốn lượn cua gấp đâu có được như Đà Lạt thông thoáng hơn nhiều!
Thi thoảng có đường bậc thang chạy dọc để lên- xuống theo chiều trên- dưới hay ngược lại. Đi thẳng lên xuống ngắn hơn nhưng leo lên hay bước xuống mỏi nhừ đôi chân ! Thôi thì ở đâu phải làm quen nơi đó vậy!

Buổi chiều hôm đến, từ nhà nghỉ xuống đường, ông & cháu rẽ trái theo hướng đến Đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Leo chừng 200 bậc đá, may là xuyên dưới rừng tre trúc mát rượi và cạnh bên là đền Vua Bà. Tiếp theo là đi bể bơi tắm nước mát lạnh của khu nhà nghỉ trên cao, dưới trời nắng Tam Đảo, nắng nhưng không nóng gắt! Sau đó hai ông cháu đến Thác Bạc, lại phải quanh co theo các bậc thang đá đi xuống (đâu gần 300 bậc?) mới đến nơi thác đổ xuống từ độ cao 50 m. (Xem ảnh)
Mệt tưởng đứt hơi và khuỵu đôi chân khi đi ngược trở lên, mỗi bước cất chân bước lên thêm một bậc là như không còn sức kéo mình lên ! Cuối cùng cũng vượt qua.
Một cốc nước dừa (từ một quả dừa xiêm) tại cung đường lên xuống Thác Bạc Tam Đảo đó giá 40k (giá gấp đôi tại HN). Họ bảo do phải chở từ dưới xuôi lên phí chuyên chở tốn kém đội giá lên như vậy!
Ngày hôm sau, xuống đường rẽ phải. Tham quan nhà thờ cổ. Nhà thờ (Thiên Chúa giáo) có từ năm 1937 (thời thuộc Pháp) giáo xứ Bắc Ninh. Tiếp đó (bằng đôi chân đi bộ- khó có cách nào khác, trừ khi có xe con hay thuê xe ôm cung đường nhiều đèo dốc...) ông cháu rủ nhau đi cổng trời ngắm nhìn núi non trùng điệp và các khu nhà thấp cao nhấp nhô lấp ló các con đường vòng vèo. Hôm chúng tôi đến trời nắng trong xanh nên không có cảnh Tam Đảo mù sương hay trong mây trông như biển mờ xa! Đến tận cổng Vườn Quốc Gia- Khu du lịch sinh thái. Vào nữa phải có phép của bảo vệ khu DL. Không có phương tiện đi tiếp, ông cháu dừng lại đây.Vậy là đã ở độ cao trên 1000m. Mát mẻ, phóng tầm mắt nhìn núi non xanh thẳm.
Vậy đó, KHÔNG ĐI KHÔNG BIẾT TAM ĐAO!
   Chiều ngày hôm sau xe về HN sớm. 15h đã lên xe. Đường lúc về ban đầu là các khúc quanh co nhưng xuôi dốc nên trong xe vẫn có điều hòa làm mát, xe chạy êm không như lúc lên. Từ Vĩnh Yên khi xe chuyển nhập vào làn cao tốc Lao-Cai _ Hà-Nội thì mọi việc không có gì phải nói thêm. Qua khu đô thị Nội Bài & cầu Nhật Tân, về trung tâm TP HN, xong  một chuyến đi ngắn vui chơi TAM ĐAO dịp mùa hè 2016!

Bến xe NEWWAY- Đường Xuân Thủy HN
Phố xá Tam Đảo

Fio tại đền Vua Bà
Rừng trúc trước khi lên đền

Bể bơi trên cao trên khu núi có Thác Bạc
Thác Bạc có độ cao 50 m
Fio bên chân Thác Bạc

Tại khu vực Nhà Thờ cổ

Fio trong nhà thờ cổ
Quang cảnh TAM ĐAO

Khu vực trên cao "Cổng Trời"

Đến Khu DL sinh thái TAM ĐAO

Nhà nghỉ TAMĐAO
Đường quanh co và dốc
Chụp khi ngồi trong xe đang chạy

Đường đi - về đều qua khu Nội Bài & cầu Vĩnh Tuy

Về Hà Nội
Câu nói trước đây:
" Không đi không biết Tam Đao
Đi thì không biết chỗ nào mà 'ngu' /(ngủ)"
Bây giờ đã khác:
"Chưa đi chưa biết Tam Đao
Đi thì thấy có thật nhiều nơi 'nghi' /(ngủ- nhà nghỉ)".

CHÀO TAM ĐAO !

1. chào CỤ FIO,cụ đã ngoài 80 mà cụ còn khỏe lắm.thấy cụ lúc vào nam lúc laị ra bắc.tôi dạo này cứ đi xa là thấy mệt rồi.TAM ĐẢO tôi chưa được ghé thăm lần nào.tôi cũng thích đi đây đi đó lắm.cụ có biệt tài là đào tạo các con cháu đều thành đạt,đấy là điều rát vui khi về già. chúc cụ luôn mạnh khỏe

1. Cảm ơn chao quelam. Chúc sức khỏe. Vậy là đã qua EURO 2016 và Wimbledon. Tôi cũng không còn dồi dào sức khỏe như các cụ khen- khích lệ. Nhưng vẫn còn ham thích "tua" biết thêm đó đây. Và nắm bắt được chừng nào thì tìm cách cho con cháu biết thêm nhẳm rút ngắn thời gian chúng muốn biết hay tìm đến. Cũng mừng là đã có một số con cháu đã và đang sống làm ăn- học tập ở nước ngoài, có thể tự lực sinh sống và"tiến lên". Phần mình tôi chưa thôi tìm cách đến CH Séc một lần nhưng vì châu Âu (EURO) bây giờ không còn thuần như trước đây nên cũng có khó hơn. Đi tua thì không như ý mình được. Thân chào.