© Được VietnamPlus cung cấpTrong những ngày gần đây, dư luận cả nước đang rất xôn xao trước hiện tượng dầu cá có khả năng ăn mòn xốp.
Đại diện Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định: Tình trạng ăn mòn trên là kết quả của tình trạng ester hóa, là chất bảo quản và ổn định chất béo tự nhiên chứa trong dầu cá. Người đứng đầu Cục này còn cho hay: Tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp tương tự và không có ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.
Tuy nhiên, theo thí nghiệm mới đây nhất được tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải thực hiện, hiện đang tồn tại loại dầu cá không hề làm tan chảy xốp như khẳng định kể trên của nhà chức trách.
Cụ thể, bằng phương pháp thực nghiệm, Tiến sỹ Khải đã sử dụng hai mẫu dầu cá dạng nước và dầu cá dạng viên con nhộng cùng đổ ra miếng xốp lớn. Tuy nhiên không hề có hiện tượng ăn mòn diễn ra. Thí nghiệm trên được làm nhiều lần từ ngày 6/1 đến 10/1 nhưng các mẫu xốp vẫn không thay đổi.
Để đối chứng, Tiến sỹ Vật lý tiếp tục dùng xăng và dầu đổ trực tiếp vào bản xốp này thì lập tức hiện tượng bào mòn diễn ra nhanh chóng.
Lý giải về điều này, ông cho biết: “Rõ ràng, với hai mẫu dầu cá tôi đang sử dụng hiện nay, không hề xảy ra hiện tượng bào mòn xốp như khẳng định của Bộ Y Tế. Trong thành phần của các sản phẩm này cũng không hề có ester.”
Trên tư cách nhà khoa học, ông Khải đề nghị Bộ Y tế cần phải tiến hành thực nghiệm trên nhiều mẫu, đồng thời Bộ này cũng cần đưa ra khuyến cáo về sự khác nhau giữa các sản phẩm dầu cá gây mòn xốp và các sản phẩm không tạo ra hiện tượng tương tự đối với người tiêu dùng./.