23 tháng 1, 2016

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN



NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN

Tôi bất chợt muốn viết ít nhiều việc của mình thời gian đã đi qua, đã gõ Ngược dòng ký ức và bỗng nhiên khựng lại : NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC là tác phẩm của Làng, nay mai sẽ có bản in thơm tho đẹp đẽ cho chúng ta cầm trên tay hân hoan đọc những dòng kỷ niệm đầy cảm xúc của K5 LSQL và các bạn đồng hành. Tôi phải đổi ngay bài mình viết là Ngược dòng thời gian; vâng, ngược trở về 3 năm trước, cũng vào dịp hết năm cũ sang năm mới từ 2012 đón 2013 và cũng tháng Chạp âm lịch Nhâm Thìn để sang xuân Quý Tỵ.
Cái thời gian chuyển mùa đổi năm, đó là một quãng biến động của Làng, ngày 6-12-2012 Yahoo!blogVN tuyên bố đóng cửa và hạn chót kết thúc là 17-01-2013.
Mọi nhà phải dọn, Làng phải di dời ! Đi đâu ?
Một mặt lo “thu dọn, cất xếp”, mặt khác tìm nơi đến ?
Tôi đã dò vài ba địa chỉ đất ở: gmail; zing … có nhiều điểm khác như mình đã quen ở Yahoo!blog. Nếu thế thì thôi quách mà vào hẳn FB (facebook) xong luôn! Nhưng với tôi thì FB là một cộng đồng chứ không phải Làng ! FB luôn luôn tụ hội nhưng mà nào ai có ràng buộc được ai tiêu chí gì? Làm sao đảm bảo “Nhân văn, Trí tuệ, Hài hước” ? Gần 1 tuần tìm tòi hiện ra vùng đất thích hợp là blogspot, ngày 12 -12 -2012 tôi đã dựng tạm căn nhà mới, khai trương biển tên. Mừng thay chẳng đợi lâu hầu hết cả Làng cũng cùng nhau về khu blogspot.
Ngày 12-12-12 đó là ngày 29 /Mười/ Nhâm Thìn, bởi năm Thìn đó có nhuận hai tháng Tư; và đón Tết Quý Tỵ vào 10-02-2013. Yahoo!bog đóng cửa hoàn toàn vào 17-01-2013 tức là 16/Chạp/Nhâm Thìn.

Ngày hôm nay, năm 2016, 23-01-2016, âm lịch là năm Ất Mùi 14/ Chạp; vậy là như cùng một nhịp thời gian cách đây 3 năm, vào giữa tháng Chạp năm cũ sắp đón năm mới, năm nay đón Xuân Bính Thân đến gần.
. . . . .
Mấy trang blog hồi đó: các ngày Yahoo!blog chưa dứt và blogspot đã bắt đầu với tôi. Theo Dòng Thời Gian:
 

* 09-12-2012: Bài đầu tiên- TÔI VÀO BLOG MỚI
Lời bình:
Như Thanh: chaoquelam@gmail.com
            http://lenhuthanh.blogspt.cz/
ThanhLê   19:33 Ngày 13 tháng 12 năm 2012
Bác đã chuyển nhà nhanh thật ghê
Lên miền đất mới cảnh đẹp mê
Mây ôm lưng núi mùa thu đỏ
Mong lại gặp nhau :rượu tràn li !
TB FIOHAN   18:05   14-12-2012
Cảm ơn bạn ở xa quê
Thường xuyên bạn vẫn đi về thăm nom
Ban nơ treo được mấy hôm
Mầy bà lại thích “nhà tròn, nhà vuông”
Bức tranh đó tạm cất luôn
Sang năm treo lại vẫn còn cụng ly !

* Thứ II, 10-12-2012  Vịnh YAHOO!BLOG VN
Chán cho blog Nha Hù  /  (Yahoo )
Tưởng rằng chung thủy hóa ra quá buồn!
Năm năm, mới một chặng đường
Ba lần đổi dạng(1) nghĩ rằng đã yên.
Bất ngờ tung một dòng tin
Blog đóng cửa ! Bà con chớ nhầm !
Thôi thì thôi! Tự nhủ thầm
Ta còn tự chủ. Tìm đường ta đi.
Vẫn đây  “ Một cõi đi về “
Vãn đây, bạn hữu sẻ chia tâm tình.
Và đây: Đường cái thênh thênh
Còn trăng còn gió có mình có ta.

(1) Yahoo 3 lần đổi dạng blog , đó là
  _ Đầu tiên  myblog tức là  vn.myblog.yahoo.com/
  -
Tiếp: đổi sang vn.360plus.yahoo.com/
  _
Và sau nữa là: Yahoo!BlogVN    hay blog.yahoo.com/

Han nguyennguyen   08:05 … 11-12-2012
Phảng phất phong cách Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu
thanhmai vu   11:00    12-12-2012
Chào cụ! Tôi đã tìm được nhà cụ rồi!
Chúc hai cụ vui vẻ quanh năm với nhà mới.

* 13-12-2012  Bài thơ (sưu tầm)  THÊM MỘT
                                     Tác giả : Trần Hòa Bình
                              ( Từ chuyên mục Những bài thơ hay )
                                              . . . . . . . . . . . .
Hải TranTrung    17:48   15-12-2012
Mỗi lần chuyển nhà mới
Lại có thêm bạn bè
Thêm một “bài viết” mới
Lại có người sẻ chia
Thêm một sợi tóc bạc
Là ”mùa đông” sắp về.
TB FIOHAN    15:04   17-12-2012
Lại một lần có biến cố
Bởi sẽ không còn  ‘nha hù “ /(yahoo)
Lại một lần ta dô hò
Và vượt qua sóng gió!
Ta rời mảnh đất cũ
Ta dựng xây nơi này
Ta lại cùng chung tay
Thêm một lần
Ta THẮNG LỢI !

*22-12-2012   Thơ Đường  ĐÊM CUỐI NĂM
TRỪ DẠ TÚC THẠCH ĐẦU DỊCH của Đới Thúc Luân
 . . . . .
Han nguyennguyen    18:56   24-12-2012
Thơ VN “ Rũ áo phong sương trong gác trọ
                Lặng nhìn thiên hạ đón xuân sang “
                                       ( Nhất Linh ? )
“ Đêm nay pháo nổ giao thừa
Mà người chiến sĩ không nhà còn đi “ ( Tố Hữu)


Rũ áo phong sương trên gác trọ
   Lặng nhìn thiên hạ đón xuân sang
FIO:    Thế Lữ ; không phải Nhất Linh
Trích: “ Hôm nay tạm nghỉ bước gian nan
             Trong lúc gần xa pháo nổ ran
             Rũ áo phong sương trên gác trọ
             Lặng nhìn thiên hạ đón xuân sang “
( Xin nói thêm 24-12-2012 tức là ngày 12/11/Nhâm Thìn, nhưng do là năm nhuận nên không khí gần như tháng Chạp)

Nguyến Ngọc Quế     08:12    02-01-2013
Năm mới, thăm nhà bạn thật vui vì cảnh đẹp, nội dung phong phú.
Chúc bạn và gia đình nhiều niềm vui.
TB FIOHAN ….. 19:35   09-01-2013
Cảm ơn Chị Nguyễn Ngọc Quế.
Mấy hôm tôi mải miết với các bài mới.
Rất mừng Chị ghé thăm nhà.
Về phần mình tôi không có may mắn thuộc về Trường TNVN LSQL nhưng bù lại có M.Hòa (nhà tôi) là HS Internat Moskva, trước khi sang Nga (LX cũ) là HS QL Dục tài học hiệu K2. Chị là cô giáo của các bạn LSQL K5, đương nhiên là cô giáo của nhà tôi, của chúng tôi. Năm mới 2013 kính chúc Chị và Gia đình luôn mạnh khỏe, nhiều niềm vui,an khang hạnh phúc.
Và còn có các “com” (comments) của các bạn congkydinh, Lưu Hồng Đoan
*01-01-2013     Pháo hoa mừng Năm Mới 2013


2 nhận xét:

  1. Nhờ Cụ "ngược dòng thời gian", mà tôi mới nhớ ra đã có Com. mấy vần thơ trên.Mới 3 năm mà trí nhớ cũng đã giảm nhiều. Máy tính cho phép ta có thể "quên" mà không sợ "mất" dữ liệu...
    Nhưng máy tính không giúp được người ta không "quên" Blog, không quên lui tới "Đình Làng", nếu như niềm đam mê... không còn. (trừ lý do sức khỏe,...).
    Nhân đây xin lại có mấy vần:
    "Nhà mới" đã "ấm chỗ"
    từ 3 năm nay rồi.
    Blog mới, 3 tuổi
    Nhờ "Đình Làng"... thêm vui.
    Nếu đam mê... không nguội
    "Nhà, nhà sáng đèn"... VUI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ Hải TranTrung. Chúng ta ÔN CỐ TRI TÂN.
      Tố Hữu: Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay / Ra sông nhớ suối có ngày nhở đêm .

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]