2 tháng 1, 2016

Lão nông “điên” với cây trồng 10 loại quả "siêu lạ" ở Hà Nội

Theo Hànộimới online

Lão nông “điên” với cây trồng 10 loại quả "siêu lạ" ở Hà Nội


Những ngày cuối năm, rất nhiều người thích chơi cây cảnh từ khắp nơi lại tìm đến vườn cây của ông Lê Đức Giáp ở thôn Bãi, xã Cao Viên (huyện Thanh Oai, Hà Nội) để chọn và mua loại cây cảnh "siêu lạ" với 10 loại quả trên cùng một cây.
Các loại quả như: bưởi hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, phật thủ, quýt, cam đường, cam Vinh, quất, chanh, chanh đào được ông “nhét” chung vào một thân cây. 
Ông Giáp chia sẻ, mọi năm ông chỉ ghép từ 5-9 quả trên một cây. Năm nay, ông mạnh dạn ghép hẳn 10 quả với ý nghĩa "thập toàn thập mỹ" phục vụ nhu cầu của khách chơi cây.
Loại cây với 10 loại quả siêu lạ của ông Lê Đức Giáp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Loại cây với 10 loại quả 'siêu lạ' của ông Lê Đức Giáp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Không nhiều người biết rằng, để trồng được loại cây như vậy, ông đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều người nói ông là hâm, là điên khi bỏ ra hàng đống tiền, tốn rất nhiều công sức để cắt ghép tạo ra một giống cây như vậy.

Bắt đầu với nghề làm vườn cách đây 14 năm nhưng phải đến năm 2008 ông mới có cơ hội tìm hiểu và trồng loại cây này. Ông nghĩ, tại sao không ghép nhiều loại quả cùng sống trên một thân cây để tạo sự khác biệt. Ông Giáp chia sẻ, ban đầu tìm giống quả và thân cây rất khó khăn, ông đã lặn lội đi khắp các nơi để tìm mua loại quả ưng ý.

Tìm được giống tốt, dựa vào kinh nghiệm và kỹ thuật học được, ông ghép 5 loại quả lên thân cây bưởi. Ông Giáp cho biết, cây chọn ghép phải có thân to và bộ rễ chùm khỏe, thường là cây bưởi, sau đó đưa thêm các loại quả khác như cam, phật thủ…

Ban đầu cây vẫn đậu quả nhưng đến cận Tết thì bị rụng gần hết vì nhiều lý do có loại quả không đúng thời vụ bị rụng, có quả chín quá nên bị thối... Vậy là phải bỏ đi toàn bộ vườn cây. Nhiều người lo lắng góp ý: "Cam thật, bưởi thật còn không ăn ai, ông lại đi ghép vào lung tung như thế này sao mà bán được!"

Không nản chí, năm sau ông tiếp tục làm lại. Ông mày mò nghiên cứu kỹ thời vụ từng loại quả, có loại chín tháng Bảy, có loại chín tháng Tám, có loại đến tháng 12 mới chín.

Sau nhiều đêm trăn trở, thử nghiệm hàng trăm cây ông mới nghĩ ra cách, bắt đầu từ tháng Sáu cho đến tháng Mười Âm lịch, mỗi tháng ông ghép lần lượt từng loại quả lên cây để quả chín dần đều.

Ông tiết lộ, muốn quả ghép phát triển bình thường trên thân cây mới, người ghép phải khéo léo và rất cẩn thận để ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật chính xác, tương xứng nhau, khi buộc phải thắt chặt túi nilon ở vết ghép để quả có chất dinh dưỡng. Tiếp đó là bón phân, phun thuốc trừ sâu theo định kỳ.

Một cây ghép quả cỡ lớn, có đủ 10 loại sẽ có tới gần 100 quả trên thân chính. Ngoài ra, mỗi cây ghép ngoài quả đã lớn còn có đầy đủ chồi, lộc, quả non và hoa chanh, bưởi, cam tỏa hương thơm ngào ngạt.

Năm đầu tiên đưa ra thị trường, loại cây này ế ẩm không bán được, ông đành mang ra hội làng để chơi và tặng lại anh em bạn bè. Nhiều bà con đi làm ăn xa về thấy cây lạ và độc đáo nên đặt năm sau về mua, từ hàng chục người rồi họ mách nhau đến hàng trăm người tìm đến ông Giáp để chọn cây. Mãi đến năm 2012, loại cây của ông mới thực sự nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, để thành công với loại cây này cũng khá tỉ mẩn và yêu cầu sự sáng tạo cao. Hàng năm, bắt đầu từ tháng 6 âm lịch, ông Giáp bắt đầu đi tìm kiếm các thân cây bưởi, cây cam có thế đẹp về làm gốc, sau đó đi chọn đủ các loại quả cần ghép rồi tiến hành công việc cấy quả vào thân. Trải qua 6 tháng chăm sóc liên tục, đúng vào dịp cận Tết, các cây này sẽ đơm hoa kết trái theo đúng ý ông.

“Cái khó là làm sao để cây ra hoa, lộc non vào đúng dịp Tết nhưng vẫn có đủ sức nuôi quả chín căng mọng. Hơn nữa, người trồng cũng cần nắm vững các thế chơi cây cảnh, đáp ứng thị hiếu của khách hàng”.

Tỷ phú nhờ cây lạ, độc đáo

Những ngày cuối năm, công việc của ông Giáp lại càng bận rộn. Ông phải nhờ thêm người đến giúp đỡ việc tỉa cành, cắt tán và chở cây đi khắp nơi. Nhiều người thích chơi hoa quả cảnh từ khắp mọi nơi lại tìm đến vườn cây của ông Giáp để chọn mua và ngắm nhìn những “kiệt tác” do chính ông tạo ra từ những cây trong vườn.

Một số người mua cây 10 loại quả này dụng ý vừa làm vật trang trí, giúp hài hòa không gian trong nhà vừa mong muốn phát tài, phát lộc “thập toàn thập mỹ” trong năm mới.

Ông Giáp không bán đắt để ai cũng có thể chơi được, giá bán giống cây cảnh này dao động từ 2 đến 10 triệu đồng/cây. Một vài năm trở lại đây, người chơi thường thích những loại cây cảnh kiểu dáng độc đáo, lạ mắt nên ông rất đông khách. Vườn cây của ông có gần 300 gốc cây lai nhưng đã có hơn một nửa khách đặt.

Mỗi chậu cây cảnh 10 loại quả có tuổi thọ 3-4 năm, nếu chăm sóc tốt có thể lên đến 10 năm. Nhiều khách mua của ông xong lại nhờ ông chăm bón để năm sau chơi tiếp.

Năm nay để tạo sự khác biệt, ông đã làm khuôn in chữ Tài, Lộc, Phát lên quả bưởi để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mỗi loại cây có in chữ như vậy, ông bán với giá 6-10 triệu đồng, cây nhỏ hơn có giá 2-3 triệu đồng. Ông cũng cho biết, vì nhiều khách hàng gợi ý nên năm tới ông định làm cây cảnh 10 loại quả này thành dáng bonsai.

“Năm nào tôi cũng bán hết hơn 300 cây, cộng thêm tiền bán cây giống, số lãi thu về mỗi năm ngót nghét 1 tỷ đồng. Cái nhà tôi sắp xây xong kia cũng từ tiền bán cây mà ra,” lão nông mà nhiều người gọi là “điên” này vui vẻ tiết lộ./.  
Theo Việt Nam plus

2 nhận xét:

  1. TÔi thấy rất khâm phục ông "lão nông điên" này cụ Fiohan ạ. Cảm ơn cụ về bài viết. Chúc cụ Năm MỚi 2016 mọi điều tốt đẹp an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điên như lão nông trồng cây siêu lạ nói trên thì hơn nhiều kỹ sư nông học. Chúng ta vui mừng vì còn có những con người đáng quý ,đáng học tập như ô. Lê Đức Giáp, là câu chuyện vui đầu năm mới. Cảm ơn cụ.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]