3 tháng 1, 2016

Hình ảnh mấy hồ Hà Nội trước Tết dương lịch

Tôi có thú thư dãn đi bộ thể dục quanh các hồ HN. Với chỗ ở hiện nay thì thường xuyên nhất là Hồ Thành Công góc của hai phố lớn Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, thuộc vùng của hai Quận Ba Đình & Đống Đa HN.
Tuy nhiên thi thoảng đi xa hơn một chút: dọc đường Nguyễn Chí Thanh lên hồ Ngọc Khánh (nay bị thu nhỏ và đang cải tạo); tiếp nữa là hồ Thủ Lệ & Công viên Thủ Lệ bên đường Kim Mã - có vườn thú Thủ Lệ. Còn hôm rỗi rãi thêm đoạn xe buýt có thể về lại hồ Bảy mẫu- Công viên Thống Nhất, hay lên Nghĩa Đô quanh hồ Nghĩa Tân. Hoặc lên đường Thanh Niên chơi Hồ Tây & hồ Trúc Bạch.
Mấy ngày cuối năm 2015, tôi ghé 3 hồ: Thành Công, Hồ Tây, Hồ Thủ Lệ. Cảnh vật trước Tết dương lịch: Bình yên.
Mọi việc qua nhanh, mới háo hức đón ngày đầu năm mới 2016 nhộn nhịp, hôm nay ngày CN 3 / 01 / 2016 Tết "tây" đã đặc quánh ! Chỉ là một ngày nghỉ chủ nhật ! Tôi bỗng xem lại các file  ảnh "cũ" thực ra là vừa mới cuối năm 2015, tháng 12 vừa qua mấy ngày; và lại đưa các ảnh " hồ " HN cho vui đỡ trống trải ! Chưa có dấu hiệu gì của Tết "ta" cả mà HN thì chỉ trông đón Tết ta thôi, dịp đó mới "bắn pháo hoa", còn 1-1-2016 chỉ có hát ca mà thôi!

* Hồ THÀNH CÔNG, các ngày 17 và 20 / 12/ 2015, buổi chiều. (Vào mùa hè tôi mới đi bộ ven hồ buổi sáng)

Công viên Indira Gandhi - Nhìn ra cầu vượt đi bộ qua đường Láng Hạ
Tòa nhà Dầu khí bên hồ
Đài TH HN bên đường Huỳnh Thúc Kháng
Tòa nhà khối cong "e-lip" VNPT- Phố Huỳnh Thúc Kháng. Phía trái là mái hơi cong của Nhà hát Âu Cơ.
Nhìn ra Tháp TH HN & Tòa nhà Dầu khí- Mặt hồ phẳng lặng.
Chiều 20-12 có nắng nhẹ mùa đông ấm áp dễ chịu
Xa xa là tòa Lotte cao ngất ngưỡng của HN, tháp TH VN thấp hơn đáng kể !
Từ hồ Thành Công nhìn mấy toà nhà (mờ mờ xa xa) gần hồ Ngọc Khánh
** VÀI HÌNH ẢNH HỒ TÂY ( NGÀY KHÁ MÙ SƯƠNG)
Chiều Noel 25-12-2015

*** Hồ và Công ViênThủ Lệ- Chiều cuối năm 2015 (31-12-2015)

Tòa tháp Lotte sừng sững
 Chơi xe đạp nước-Thiên Nga trên hồ

Các cháu HS tiểu học vui chơi công viên Thủ Lệ ngày cuối năm
 Các chú khỉ - Chờ đón năm Thân chăng?
 Góc hồ nhìn ra tòa KS Daewoo HN
 Các cháu trẻ em & thiếu nhi chơi bóng lăn trên mặt nước

Nhìn ra đường Kim Mã đi lên Cầu Giấy
Voi có 2 chú
 Bầy nai
Nai
* Có các con thú khác nhưng phần thì trời lạnh chúng không ra ngoài (hổ), phần thì hôi bẩn như hà mã, cá sấu...tôi chẳng ghi hình.
 Tòa KS Daewoo (phía sau) nhìn gần
 Bến xe đạp nước Thiên Nga
*****
CHÀO NĂM CŨ 2015 ĐÃ QUA

1. Hà Nội ngày xưa rất nhiều ao hồ. Một thời người ta thi nhau lấp ao hồ để tăng diện tích đất xây nhà. Giờ thì những mặt nước còn lại được bê tông hóa bờ bao mất cả vẻ tự nhiên. Nhiều ao hồ có nguy cơ biến thành nơi chứa nước mưa, nước thải. Tỷ như sông Tô Lịch, một dạo thấy gần như thành cái cống thoát nước lộ thiên mà buồn ...Tôi chú ý nhìn kỹ những bức ảnh cụ FIOHANTB chụp. Trươc hết mến phục tấm lòng yêu quý Hà Nội của cụ, sau nữa vần chưa an tâm với số phận những ao hồ Hà Nội sau khi qua "Thẩm mỹ viện" liệu có thành gương mặt các chị em sửa sắc đẹp bằng dao kéo tời @ !?

Trả lời
    1. Từ khi nghỉ hưu (đã hơn 20 năm) tại HN tôi và M.Hòa đã đi thăm thú khá nhiều vùng miền của HN và các tỉnh lân cận (Hà Tây cũ, Bắc Ninh, Thái Nguyên ...) trong đó nhiều nơi nay là HN,không kể một số chuyến đi nước ngoài. Những năm trước đây HN chưa quá nhiều ô tô và chúng tôi còn khá tốt thể lực thì hầu hết là tự đi xe máy chở nhau (tôi chở bà xã). Qua nhiều lần các cầu trên sông Hồng: Cầu Thăng Long, Long Biên, Chương Dương và Cầu Đuống (đi Bắc Ninh). Có lần lên Thái Nguyên, Khu Gang Thép rồi đi Việt Trì lúc về còn đèo mít, chè uống và cả gói thịt "mộc tồn" kèm lá mơ đem về ... Ngày nay HN đổi khác biết bao nhiêu và như cụ Ca nói các chị em làm đẹp bằng dao kéo...HN nhiều khu đô thị bê tông sừng sững... nhiều đường sá, hầm, cầu chằng chịt... Với chúng tôi hầu hết là đến thăm lễ tìm sự trong lành nơi các đền, chùa, đình, hay khu nghỉ dưỡng,rất không ham các nơi nhộn nhịp và phô trương. Chúng tôi chưa 1 lần vào Royal City, cũng như chẳng ghé Thiên đường Bảo Sơn, nhưng đã mấy lần đến Đền Lý Bát Đế (Từ Sơn)hay nhiều lần lên Đến Sóc- Thánh Gióng,đền Nguyên Phi Ỷ Lan ở Như Quỳnh.Và các chùa Trăm Gian, Tây Phương, chùa Thầy hay các chùa quanh Hồ Tây ở HN... Kể lại và hình ảnh thì khá phong phú. Tòa Lotte qua lại biết bao lần nhưng chúng tôi cũng chưa vào, có lẽ cũng tương tự ở tháp đôi Pe'tronas Malaysia thế thôi!
      Và thú đi bộ ven hồ cốt là để thể dục thư dãn giúp giữ gìn sức khỏe. Còn HN đổi thay ư? Lẽ đương nhiên và thật chóng mặt ! Cho nên ngày nay nếu không vì công việc thì chúng tôi không ra đường phố. Cần lắm thì phải "gọi" ô tô vì nay tuổi đã già và e sức đi lại đã giảm dễ bị nhiều bất trắc trên đường phố. Cảm ơn cụ đã cùng trò chuyện ngày đầu năm mới. Chúc cụ mạnh khỏe thung dung một năm mới nhiều niềm vui.

2. Phố xá ngày nay, Thủ Đô cao tầng, nhộn nhịp, xe cộ tấp nập hối hả ... Tôi & nhà tôi vẫn hay thăm lễ các chùa, đền; cốt sao cho tâm an,lòng thanh thản, bớt bụi đường chen chúc ... Các chùa chính ở HN: Quán Sứ, Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ, Kim Liên, Thiên Niên, Tảo Sách, Chùa Láng, Ngũ Xã, Châu Long, Bồ Đề, ... Các Đền Trấn Vũ, Đền Sóc, Bạch Mã, Kim Liên,... Xa hơn: Chùa Tây Phương, chùa Thầy, Trăm Gian, Viên Đình, các đền Hai Vua (Ngô Quyền, Phùng Hưng) Sơn Tây, Lý Bát Đế (Bắc Ninh),Ỷ Lan nguyên phi(Hưng Yên) ... Tích lũy lại mình tự thấy có nhẹ nhàng thanh thản bớt trăn trở được mất hơn thua đời thường.
    Hồi trước (10 năm trở lại đây) các nơi đến-đi đều có ghi hình chụp ảnh, mất mấy năm máy phim ( để làm bảo tàng)may có in tất cả, nay khi cần có thể chụp lại. Một vài nơi có viết thành bài kỷ yếu (Đến chùa Viên Đình). Dẫu sao là một niềm vui.
    Tuổi > 80 tôi cũng đã có viết một ít điều dành cho con cháu kẻo đến lúc bất thường e không còn nhớ hay chẳng có thể viết kịp.
    Dòng đời chảy với mọi người, Nào ai biết được ngày mai của mình?

3. Tay nghề chụp ảnh của cụ FIO thật đáng khâm phục đấy ạ! Có nhiều ảnh rất khó chụp mà cụ chụp được. Hâm mộ quá!

Trả lời
    1. Cảm ơn vst. Tôi chụp ảnh theo cách đi tua thôi mà ! Đó là chớp nhanh khoảnh khắc mình nhìn thấy. Bởi đâu có thì giờ như ở hiệu ảnh chụp chân dung người chụp ngắm sửa ... người cấm máy nhìn chỉnh ... Từ nhiều năm (kể từ 1996) đi đâu tôi cũng chớp nhanh hình ảnh, có khi vừa đi vừa bấm máy, có khi trên tàu xe đang chạy ... dần thành quen. Các ảnh "hỏng" hay chưa đạt bình thường thì xóa bỏ, "erase", chỉ còn các ảnh chọn có thể được. VST có thể cho tôi biết ở trên thì ảnh nào là khó chụp, tôi rất cảm ơn để có thể tự nhận ra kinh nghiệm.