Trải nghiệm đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam
Dân Trí: Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km đã hoàn thành và sắp đi vào khai thác vào ngày 5/12/2015. Đây là đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư lên đến 45 nghìn tỷ đồng.
Cận cảnh cao tốc 6 làn Hà Nội – Hải Phòng trước ngày thông xe toàn tuyến (Thực hiện: Vũ Toàn)
Điểm đầu của đường cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng (HN - HP) giao cắt với đường Vành đai 3 (cách mố Bắc cầu
Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội,
phường Thạch Bàn, quận Long Biên - Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ,
quận Hải An - TP Hải Phòng. Trong ảnh là nút giao với đường Vành đai 3.
Toàn tuyến cao tốc dài 105,837km, đi qua các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Dự án được khởi công ngày 7/9/2008 và sẽ khánh thành thông đường toàn tuyến ngày 5/12/2015.
Đoạn chạy qua xã Long Hưng , huyện Văn
Giang tỉnh Hưng Yên đang gấp rút hoàn thiện phần đường gom. Khi đi vào
khai thác, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải cho đường quốc lộ 5,
giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải.
Các nhân viên đang trang trí chuẩn bị cho ngày khánh thành toàn tuyến vào 5/12/2015 trên một đoạn đường cong mềm mại rất đẹp.
Tại Trung tâm điều hành đường
cao tốc HN - HP, sẽ bao quát được toàn bộ tuyến đường qua màn hình lớn
độ phân giải cao, được truyền về từ 58 camera giám sát.
Mặt đường rộng 33m với 6 làn xe
chạy, đạt tốc độ tối đa 120km/h cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Bề mặt được
phủ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2,2cm bảo đảm an toàn và thoát nước
nhanh.
Trạm thu phí tuyến cuối tại km 95 địa phận
Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Trạm này cùng với trạm thu phí tại
km 11 địa phận Hưng Yên (14 làn) là 2 điểm thu phí lớn nhất trên toàn
tuyến.
Trong một cabin của trạm thu phí.
Nút giao trạm 39 tại km 21 địa phận Hưng Yên. Toàn tuyến cao tốc sẽ có 10 điểm có nút giao, hiện tại đã hoàn thành 6 nút giao.
Đây là cao tốc loại A với kết
cấu mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và kiểm toán
theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT
và quyết định phê duyệt của VIDIFI gồm: lớp bê tông nhựa tạo nhám
2,2cm; lớp bê tông nhựa polime lớp trên 5,0cm; lớp bê tông nhựa lớp dưới
(2 lớp) 14cm; lớp móng trên có xử lý nhựa (ATB) 12,0cm; cấp phối đá dăm
móng trên 40,0cm.
Dự án có 9 cầu vượt sông với tổng chiều
dài 4.532m, trong đó có các cầu lớn: Thái Bình (822m); Thanh An (963m);
Lạch Tray (1.252m). 9 cầu trung với tổng chiều dài 486m và các cầu vượt
các nút giao.
Dải phân cách giữa cao 1,3m bảo đảm chống chói đèn pha triệt để với mọi loại xe.
Một người dân đang nhìn ngắm đoạn đường
chạy qua địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành nhưng
chưa đưa vào khai thác. 6 làn đường chính chỉ dành cho xe ô tô, các loại
phương tiện khác sẽ đi theo 2 đường gom 2 bên kết nối các đường dân
sinh, tổng chiều dài đường gom là 164,8km.
Hữu Nghị
Đây là đường về quê tôi đấy cụ Fiohantb ạ. Hôm trước đường 5 cao tốc tuy chưa thông toàn tuyến, nhưng tôi đã "đi thử" (đoạn từ Đường 39 Hưng yên nối vào đường cao tốc). Có thêm đường này HN đi HP chỉ mất khoảng 1h30 phút và đỡ nguy hiểm hơn đường 5 cũ. Có điều lái xe kêu phí hơi bị... đắt. (Còn tôi không đi nhiều nên không quan tâm lắm.).
Trả lờiXóaCảm ơn Cụ đã giới thiệu.
Tôi biết đường HN- Hải Phòng cụ thường xuyên trải nghiệm, nhưng chắc rằng cũng còn có các cụ khác quê HP cho nên phải thông báo "chung" chúc mừng mọi người hay đi về HN- HP. Tôi cũng có các thời điểm cần đến HP, cũng cảm thấy muốn được trải nghiệm hành trình trên con đường cao tốc này. Phí thu là 160 k/ lượt chạy toàn tuyến ! Khá là đắt ! Nhưng đã chạy trên cao tốc thì phải chịu chơi mà! Đi một chuyến cho vui cũng hay.
XóaMức phí cao nhất (xe tải > 18 T, xe container) là 840 k/ lượt chạy toàn tuyến. Mức TB (xe 12 chỗ) 1500đ / 1km.
Xóa