* Theo Dân trí
Vụ việc em học sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị các bạn trong lớp dùng ghế nhựa đánh đập dã man khiến dư luận bàng hoàng. Mọi người tập trung vào lên án sự xuống cấp của đạo đức học sinh, sự yếu kém trong quản lý và giáo dục học sinh của nhà trường, sự thờ ơ trong việc chăm sóc, dạy dỗ con cái của phụ huynh học sinh.
Hầu như không ai nhận ra một vấn đề rất
quan trọng trong vụ việc trên, nó cũng chính là nguyên nhân sâu xa cho
không ít sự vụ bạo lực học đường trong giáo dụcViệt Nam. Đó là cách thức
chúng ta duy trì đội ngũ ban cán sự lớp, mà đứng đầu, đồng thời là nhân
vật “quyền lực” nhất trong lớp - lớp trưởng.
Việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp về mặt
lý thuyết giáo dục là một biện pháp để nâng cao ý thức lẫn khả năng tự
quản của học sinh. Triết lý ẩn chứa trong cách thức tổ chức giáo dục này
là tinh thần dân chủ trong giáo dục, xem học sinh là một chủ thể năng
động, tích cực, có quyền tham gia vào việc quản lý, điều hành lớp học,
nói lên những ý kiến để thay đổi các thể chế, chính sách giáo dục trong
nhà trường.
Đối với cá nhân học sinh, việc tham gia
vào các đội ngũ tự quản sẽ giúp các em có cơ hội rèn luyện các kỹ năng
lãnh đạo, tổ chức các hoạt động tập thể, giao tiếp với bạn bè, thầy cô
và các đối tượng khác, giải quyết vấn đề … Đây đều là những kỹ năng rất
cần thiết cho các công dân ở thế kỷ 21 này.
Như vậy, bản thân việc xây dựng
và duy trì đội ngũ tự quản trong lớp học không phải là sai lầm giáo dục
nhưng tại sao khi thể chế này khi thực hiện ở trường học Việt Nam thì
nảy sinh nhiều tác dụng tiêu cực đến thế?
Trước hết, không thể phủ nhận nhiều
trường học và giáo viên đã không ý thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa giáo
dục và vai trò của đội ngũ tự quản trong lớp học.
Không ít trường học xem ban cán sự lớp
là ‘phương tiện truyền thông’ tức nhận các thông báo, kế hoạch của nhà
trường và triển khai cho lớp. Không ít giáo viên xem ban cán sự lớp là
‘cánh tay phải đắc lực’ để giúp việc cho mình, đặc biệt là các em lớp
trưởng.
Ở nhiều lớp, khi giáo viên vắng thì lớp
trưởng gần như thay mặt cho giáo viên, giữ toàn quyền điều hành, thậm
chí cả quyền trách phạt những học sinh khác. Ở cấp 1, nhiều thầy cô giáo
chọn những em ‘to con’ hơn bạn cùng trang lứa để làm lớp trưởng. Lý do:
các bạn trong lớp nhìn bạn lớp trưởng là sợ. ‘To con’ nên cũng nhiều
sức mạnh thể chất, có thể giúp cô phạt khẻ tay bằng thước những bạn nói
chuyện trong giờ học, không làm bài tập đầy đủ, chạy nhảy lung
tung...‘To con’ nên các bạn lớp trưởng có thể ‘méc tội’ các bạn khác với
cô mà không sợ các bạn kia bắt nạt.
Như vậy, những giá trị giáo dục tốt đẹp
của việc duy trì thủ lĩnh hay đội ngũ tự quản trong lớp đã bị bỏ qua, mà
chỉ tận dụng cách thức này cho các mục đích không chính đáng. Bởi nhận
thức về vai trò của thủ lĩnh và đội ngũ tự quản không đúng đắn nên nhiều
giáo viên cũng không tập trung bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo, giao
tiếp, tổ chức, giải quyết vấn đề…cho lực lượng này. Từ đó, nhiều học
sinh khi nắm giữ các chức vụ này cũng nhận thức sai lầm về vai trò của
chính mình, ảo tưởng sức mạnh và quyền hạn, giống trường hợp cô bé lớp
trưởng ở Trà Vinh.
Đã đến lúc, các trường học ở Việt Nam
nên xem xét lại cách thức tổ chức các đội ngũ tự quản trong lớp học.
Chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm của các trường học Anh, Úc, Phần
Lan…trong việc này.
Đó là không nhất thiết phải có ban cán
sự với các lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng cố định mà cho phép các học
sinh trong lớp luân phiên thay đổi, ai cũng có cơ hội trải nghiệm ở vị
trí lãnh đạo, vừa rèn các kỹ năng như đề cập ở trên, vừa gia tăng sự tự
tin, tinh thần trách nhiệm đối với tập thể, đồng thời giảm nguy cơ ‘chế
độ độc tài’ của ban cán sự trong lớp học như hiện nay.
Ở cấp trường, có thể thành lập Hội đồng
học sinh với các ứng viên uy tín được đề cử từ các lớp, sau đó bình bầu
công khai và hoạt động độc lập. Hội đồng sẽ đại diện cho tiếng nói của
học sinh, trình bày tâm tư nguyện vọng, đề xuất các ý kiến của học sinh
với nhà trường.
Giáo dục phải luôn vận động và thay đổi.
Những cách thức tổ chức bộc lộ nhiều nhược điểm thì chúng ta phải mạnh
dạn thay bằng những cách thức mới tiến bộ hơn. Chế độ ban cán sự cố định
với nhiều quyền hạn và trách nhiệm như hiện nay là một trong những điều
chúng ta nên thay đổi càng sớm càng tốt.
NguyễnThị Thu Huyền (Giảng viên khoa Tâm lý- Giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM)
Theo Pháp luật TPHCM
Nhiều lớp, nhà trường đã áp dụng phương pháp cho mỗi học sinh làm lớp trưởng một tháng. Em thấy vậy mới là tốt!
Trả lờiXóaỞ Phần Lan không có lớp trưởng kiểu như VN. Họ cho HS lần lượt làm công tác với tập thể hoặc cộng đồng để rèn tập khả năng hoạt động. Không bao giờ có hs này "ra lệnh" cho hs khác. Chỉ có sự giúp đỡ lẫn nhau.
XóaCứ kiểu này vô tình họ đã đào tạo một kiểu "cường hào " mới trong bọn trẻ. Còn bọn trẻ thì đã sớm trở thành những kẻ "độc tài" và biết "lạm dụng chức quyền", "ăn đút lót" , "vây bè kéo cánh" từ khi còn nhỏ và cứ đà đó mà đi lên thành những ông bà cán bộ sau này... Trong một số trường lớp từ cấp 1 đã có những hiện tượng này đó cụ ạ. Thật nguy hiểm, sai một ly đi một dặm.
Trả lờiXóaCách đào tạo "cán bộ" tương lai trở nên "Quan chức" từ khi HS nhỏ đã làm lớp trưởng ... sau này cực kỳ hách dịch có khi còn tác oai tác quái thật là tệ hại ! Tất nhiên không phải mọi HS khi đi học được chọn làm lớp trưởng về sau đều trở nên như vậy; nhưng cách tổ chức lớp & lớp trưởng trong các trường học ở VN mang nhiều tác dụng có hại và chệch hướng! Cần cho tự quản bằng cách mọi người đều tham gia công bằng và tích cực; lớp trưởng không phải là "cánh tay" hay "tai mắt" của GV chủ nhiệm !
Xóa