3 tháng 10, 2018

CÂU CHUYỆN HỌP MẶT hay là “ CÓ ĐI CÓ LẠI “

CÂU CHUYỆN HỌP MẶT
hay là
“ CÓ ĐI CÓ LẠI “

      Chúng ta ai cũng có lúc họp mặt. Dự một cuộc mittinh, một lễ kỷ niệm, ngày cưới; chúc mừng sinh nhật, tân gia; đón nhận một tin vui trao bằng khen, thi đỗ; mua chiếc xe mới, mừng cháu bé thôi nôi … đủ 101 chuyện để tụ hội vui vẻ. Đó là điều thường xuyên trong cuộc sống mọi người. Thiếu việc đó e rằng cuộc sống tẻ nhạt lẻ loi, đơn côi vắng lặng!
Chỉ cần một thông báo (nếu với số đông) hay với các tin nhắn, cuộc gọi (phôn) và với địa chỉ (& tọa độ) “Xồm”, “Râu”,”Cồ” , “SEN”, “CHAY” … ngõ, phố, đường… nhắc thêm thời gian, vậy là OK.

       Nam giới dự họp thường có chút quà cần thiết, khi long trọng có sâm banh, thông thường chai rượu nặng độ. Có thể rượu quê (rượu nếp, rượu ngâm thuốc …) có thể rượu tây (Whisky, Hennessy, hay cá heo Beluga-Nga xịn, …). Có cụ hưu (lương không nhiều, con cháu chưa ăn nên làm ra tốt…) đành chỉ có “bài thơ tự sáng tác” góp vào, có khi chỉ là một ít câu lục bát “diễn vần” chúc mừng hội ngộ. Cụ nào có được năng lực đủ tầm, có sách tặng bạn tự tác giả đề ký, v.v… và v.v… Ngày nay có thêm công cụ ghi hình, có người đem ảnh tặng lưu giữ một kỷ niệm.

       Các bà có khác. Đa số (không chắc là có đến 100%) thường đến nơi tụ hội có kèm theo một chiếc túi, đủ màu. Túi vải, túi giấy, nilon, trắng, xanh, vàng, hoa, đen, đỏ … Ai biết gì ở trong? Chuyện trò là điều tất yếu. Hát hò tùy lúc tùy cuộc. Đủ thứ các chuyện trần đời, kể cả các chuyện ngày xưa lúc trẻ chưa dám kể “ai đã yêu ai” (thầm thương trộm nhớ bây giờ nói ra) (?!)
 Tụ hội đông hay chỉ là nhóm nhỏ, sớm muộn gì cũng phải kết thúc.Và lúc này các túi đều hoạt động không khác gì một “hội chợ” mini. Gần như đủ thứ “thực phẩm tươi sạch” và ”thực phẩm chức năng”! Bà A dúi sang bà B một túi bánh gai Hải Dương - quà bà thông gia vừa biếu, bà B trao bà C mấy quả xoài chín vàng “con gái vừa cho”, bà C đưa bà H lọ thuốc xoa “khớp” từ xứ Đài , bà H gửi bà L mấy quả ổi từ cây nhà ngon sạch, bà L quay lại bà A gói “nem chua” Hoa- Thanh- Quế!... Thôi thì đủ, biết nói gì hơn ?

Cánh nam giới đã soạn ra xe, nhiều người xe máy, có người chở thêm các bà. Các bà có người đi xe buýt, xe ôm. Cũng có một số không nhiều, đón hoặc gọi ta-xi. Thi thoảng có trường hợp con cháu đến đón. Lại có chuyện bà N quên mũ, bà T quên túi quà; có bà lục tìm điện thoại có bỏ quên đâu không. Không chỉ các bà, có lần còn có ông quên cả Iphone, Ipad hay bỏ quên luôn quyển sách bạn vừa tặng! Chuyện đời thường lúc nào chả có !

Câu nói của dân ta: “Có đi có lại mới toại lòng nhau”. Đúng là như vậy.
Tôi cũng thường có dịp tụ hội như vậy.
Và lắm khi ra về, đến nhà rồi, vẫn cảm thấy mơ hồ:  Mình có quên gì không nhỉ?
Mình có để lại ở đó cái gì không nhỉ? Hay: Mình có cầm lẫn cái gì của ai không nhỉ?

HN 03-10-2018




               
             

1 nhận xét:

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]