·
NHỚ VỀ MỘT CÁI TẾT
HÀ NỘI
Tương Lai
Hôm nay 30 Tết, năm cùng tháng
tận, trong nỗi ám ảnh khôn nguôi của thế sự nhiễu nhương về thế nước bấp bênh
mà da diết nhớ Tết Hà Nội. Có lẽ rõ hơn là nhớ bạn Hà Nội, người đã rời “cõi
tạm”, người còn ở lại với những đa đoan trần thế. Bỗng bật dậy những kỷ niệm về
những người bạn vong niên đáng kính từng để lại dấu ấn đậm nét. Nhớ câu chuyện
ngày giáp Tết tại nhà anh Phạm Thủy Ba trên Bưởi năm ấy với những kỷ niệm khó
quên.
Tối 27 tháng chạp, anh nhắn tôi:
“Liệu có kiếm
được một cái dạ dày to to thì mai mang lên. Đã hẹn được Tài Cẩn, Hoàng Tuệ,
Trần Đình Hượu lên đây kiếm cái gì đấy làm bữa rượu tất niên, bà ấy đã đặt được
cỗ lòng lợn ở chợ Bưởi nhưng có vẻ hơi ít, thêm một cái dạ dày nữa thì tươm cho
6 người”. Tôi mượn được cái “sổ Tôn Đản” cốt được vào cửa để đến nơi
bán những thứ “không trong tiêu chuẩn” chỉ mất công xếp hàng nhằm xin mua cái
dạ dày lợn “to to một tí”, đúng nghĩa đen hai từ “xin mua”. Đang xếp hàng thì
giáo sư Trần Văn Giàu đi qua thấy tôi, ông dừng lại nói chuyện. Ông cười cười,
nói nhỏ với tôi: “rồi cũng phải bỏ cái này thôi, dân người ta chửi cho quá lắm rồi”. Nói xong
ông chìa cái túi đựng thịt, cá vừa “mua theo tiêu chuẩn” ra, vỗ vào vai
tôi, rồi đi.
Hôm sau lên Bưởi. Căn nhà tuyềnh
toàng lợp ngói, nền đất nện, trống hoang trống huých. Thú vị nhất là cái bàn
ông bạn tôi ngồi viết và dịch sách chỉ có ba chân, chân thứ tư là thân cây ổi,
ngọn chìa ra cửa sổ để che bóng nắng, nhưng mưa thì lại dẫn nước vào nhà nên
phải có “giải pháp”! Ngồi dịch sách, ông bạn tôi lấy ánh sáng từ cái cửa sổ này
vì điện quá chập chờn, thời gian bị cúp nhiều gấp nhiều lần thời gian chiếu
sáng, ông bạn tôi phải đi đôi ủng có bít tất vì nhà lắm muỗi. Khi dịch vừa xong
cuốn tiểu thuyêt của Charles Dickens thì cây cỏ dại từ dưới nền đất nện đã đủ
sức vươn lên xuyên qua khe hở của tấm gỗ ghép làm mặt bàn. Tôi đưa tay tỉ mẩn
vuốt ngọn lá cỏ, ngoái nhìn dịch giả. Anh nở nụ cười quen thuộc, hiền lành rất
hóm!
Trong tủ sách của tôi nay còn
giữ được “Một anh hùng thời đại” của Lermontov, Ramayaina, ba tập, sử thi Ấn Độ,
những sách Lý luận Xã hội học từ tiếng Anh và một số cuốn khác Phạm Thủy Ba
dịch trên chiếc bàn độc đáo này. Sự cống hiến thầm lặng của người trí thức xứ
Nghệ trên lĩnh vực dạy học, dịch sách văn học, xã hội học mà người bạn chí thân
“hết ngày dài lại đến đêm thâu” cặm cụi là một nét tuyệt đẹp mà tôi cố giữ gìn
và noi theo.
Dạo ấy, những lúc đầu óc, tâm
trạng có những bất an, tôi hay một mình đạp xe ngược lên dốc Bưởi đến ngôi nhà
tuyềnh toàng rộng mở và ấm cúng này để
ngồi với người bạn chí thân hàng buổi khiến vợ tôi đôi lúc băn khoăn, thậm chí
nặng lời, không hiểu ra được vì sao tôi dành thời gian căng thẳng và bận rộn
của mình cho việc “vô bổ” này. Và chính ở đây, tôi kết thân với những người bạn
vong niên mà hôm nay ngồi quanh bữa rượu tất niên đạm bạc nhưng lại cực kỳ sang
trọng này.
·
Không tin tưởng lắm về tấm phản
gỗ chủ nhà hay ngả lưng cho đỡ mỏi khi cả buổi ngồi dịch sách, chưa biết chừng
sụp xuống đánh đổ cả chén mắm tôm đĩa lòng lợn thì toi, mất cả tiệc tất niên,
chúng tôi trải chiếu ngồi bên bậc thềm. Anh Nguyễn Tài Cẩn lục túi xách lấy ra
một gói phó mát Nga làm sáng mắt thực khách. Anh Hoàng Tuệ cũng đưa ra một hộp
trứng cá Nga nhưng được mua từ cửa hàng ở Sofia mà anh để dành lâu nay sau
chuyến đi hội thảo về ngôn ngữ tại Bungari về. Anh Trần Đình Hượu thì lấy ra
một chai rượu nút lá chuối nghe nói là “rượu làng Vân thứ thiệt” đặt lên chiếu
cạnh vò rượu chủ nhà cất kỹ, vừa đưa ra. Và bữa rượu tất niên xem ra đã được
chắt chiu chuẩn bị kỹ càng từ những người mà đáng nhẽ không phải lo đến chuyện
“bếp núc” khi họ cần được dành sức lực, thời gian và trí tuệ cho những gì mà họ đang làm.
Nâng ly rượu, anh Tài Cẩn bất
ngờ nói, “chén rượu này trước hết mừng cho Hượu về những gì đã làm được ở
Aix-en-Provence và cũng chúc mừng Tương Lai đã dàn xếp để có buổi thuyết trình
của Hượu tại Hội trường Khoa giáo của Ban Tư tưởng Văn hóa để rồi sau đó được
“cởi mũ” và được phép đi thỉnh giảng theo lời mời của Đại học nước ngoài”.
Anh Hượu chậm rãi nói về câu
chuyện dài này nhưng tôi nghĩ là không tiện để kể lại đây. Anh Tài Cẩn khẳng
định lại một lần nữa sự đánh giá của giới học giả Pháp và nước ngoài về những
trình bày của anh Trần Đình Hượu. Lần tôi đến Aix en Provences, qua giáo sư
Trịnh Văn Thảo, tôi hiểu hơn những điều anh Tài Cẩn nói. Anh Thảo cho biết
chính Tổng thống Pháp có quyết định mời đích danh giáo sư Trần Đình Hượu làm
giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Pháp trong khi ở trong nước thì anh Hượu trầy
trật mãi mới được tìm thấy được chỗ đứng của mình trên bục giảng vì lướng vướng
những vấn đề của nhóm có tư tưởng “xét lại” từ Liên Xô về!
Không tiện nhắc lại nhiều, chỉ
xin kể lại một chi tiết xúc động về những ngày cuối cùng anh nằm trong bệnh viện.
Tôi đến thăm, anh nắm chặt tay và nói nhiều chuyện. Thấy anh đã quá mệt, tôi
ngăn lại, nhưng anh gạt đi: “Cứ để tôi nói, rồi cũng chẳng có dịp để nói nữa đâu,
tôi nói với anh là để anh tìm cách nói với những người có trách nhiệm về hướng
đi của khoa học xã hội cần phải xác định cho rõ, chứ như hiện nay thì hỏng hết
rồi”. Đây là một nỗi u hoài, một niềm khắc khoải của người trí thức
có trách nhiệm với đất nước trong sự nghiệp thầm lặng đáng khâm phục và cần tôn
vinh này. Rất may là cũng có được vài người học trò của ông nối được chí của
thầy tuy còn xa mới đạt được đến tầm sâu sắc của ông.
Trở lại với bữa rượu tất niên.
Anh Hoàng Tuệ nối lời Nguyễn Tài Cẩn để bàn sâu thêm về những điều mà Trần Đình
Hượu trăn trở. Tiếp mạch ý tưởng đó, anh nhắc đến nội dung anh vừa phát biểu
với Lê Khả Phiêu trong dịp ông ta đến thăm Ủy Ban Khoa học Xã hội Việt Nam. Tôi
cũng có mặt cùng nghe anh nói trong buổi ấy, nhưng xin không nhắc lại trong bài
này, chỉ gợi ra một chi tiết tôi cho là thú vị và vẫn nhớ đến tận bây giờ.
Hôm ấy có hầu hết các Viện
trưởng và lãnh đạo của Viện cũng như các cán bộ chủ chốt của các Viện khoa học trực
thuộc Ủy Ban KHXNVN. Anh Hoàng Tuệ, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học là người nói
mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất về hướng nghiên cứu về Ngôn ngữ nói riêng trong
toàn cảnh về nghiên cứu Khoa học Xã hôi Việt Nam nói chung.
Tiếp đó, được tiếp sức bởi Hoàng Tuệ, học tập anh, với tư cách
là Viện trưởng Viện Xã hội học, tôi thẳng thừng và mạnh mẽ trình bày về hướng
đi của khoa học xã hội nói chung và xã hội học nói riêng, một ngành khoa học
vốn được xem là “khoa học tư sản”, không thể thực hiện được chức năng khoa học
đích thức của nó nếu vẫn chịu sự áp đặt của những khuôn thức chính trị. Tôi nêu
một ví dụ có thật nhưng động chạm đến một vị Ủy viên Bộ Chính trị vừa yêu cầu
điều chỉnh tỷ lệ phần trăm trong một khảo sát xã hội học về số thanh niên có mong muốn vào Đảng sao cho khớp với “định hướng chính
trị” chứ như con số mà báo cáo chúng tôi nêu lên là “đơn thuần” mang tính
“chuyên môn thuần túy”!
Kết thúc cuộc họp, một số trong
chúng tôi dừng lại đợi cho mọi người chen ra nhà xe, anh Hà Minh Đức, Viện trưởng
Viện Văn học bước đến bắt tay tôi: “Cám ơn anh hôm nay đã thẳng thắn
nói giúp chúng tôi những điều chúng tôi cũng từng trăn trở nhưng chưa dám nói
ra”. Tôi vui vẻ chỉ vào anh Hoàng Tuệ đứng cạnh, trả lời Hà Minh
Đức: “Là tôi cũng theo cách anh Hoàng Tuệ đấy chứ có gì đâu”. Anh Hà Minh
Đức tần ngần một chút rồi nói tiếp: “cả đời tôi chưa nói được một câu
như anh, mặc dầu tôi vẫn nghĩ về nó”.
Hoảng quá, tôi vội nắm tay Hà
Minh Đức: “Sao anh lại nói thế, tôi so thế nào được với anh. Công trình
nghiên cứu và sách của anh đã xuất bản xếp cao bằng đầu mà tôi chỉ bén gót
chân! Mỗi người có một cách đóng góp thôi. Tự xác định mình chỉ là người lót
đường cho một ngành khoa học mới mà tôi chưa kịp trang bị cho mình một vốn hiểu biết cần thiết nên toàn bộ trí tuệ và sức
lực của tôi dành cho việc tạo điều kiện để những anh chị em thật sự có trình
độ, có khả năng và có khiếu nghiên cứu khoa học tự rèn luyện, học tập để tự
nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học để trở thành chuyên gia giỏi,
thế thôi. Muốn vậy, họ phải được cởi bỏ những gò bó, áp đặt trong quá trình tư
duy và thâm nhập thực tế. Nghĩ thế, cố như thế, nhưng tôi đã làm được gì đâu
ngoài việc dàn xếp để gửi được 5 cán bộ của Viện đi làm luận án tiến sĩ xã hội
học ở Mỹ, sao bằng được những công trình có bề dày nghiên cứu của anh”.
Hà Minh Đức yên lặng, còn Hoàng
Tuệ đứng cạnh thì chỉ tủm tỉm cười. Khi ra nhà xe, tôi níu anh Tuệ lại hỏi: “Anh nghĩ sao
về câu Hà Minh Đức nói với tôi”? Anh Tuệ cũng chỉ cười không trả lời, lặng lẽ đẩy
chiếc xe máy ra cổng. Sau đó, nhân một buổi ngồi với Hồ Ngọc Đại, bạn thân với
tôi từ năm 1951 đến tận nay, tôi hỏi Đại về câu của Hà Minh Đức vì Đại cũng
quen và hay gặp Đức: “Cậu nghĩ thế nào, mình vẫn băn khoăn về câu Hà Minh Đức nói với
mình. Liệu Đức có nghĩ thật như thế không?”. Hồ Ngọc Đại hồn nhiên nói: “Hắn nói thật
đấy. Mình hiểu hắn mà. Có lần hắn cũng nói với mình một câu ý na ná như vậy”. Như vẫn
thế, Đại thoải mái ào ào nói một hơi những chuyện mà tôi nghĩ cũng chẳng nên kể
ra.
Hắn bình một câu gọn thon lõn: “Trí thức mà.
Đốp chát như tớ, như cậu chẳng ai ưa đâu”!
Tôi đế theo “Rằng quen mất
nết đi rồi. Tẻ vui thôi cũng tính trời biết sao”!
Nhưng liệu có có “tính trời” không
nhỉ?
Tôi ngậm ngùi nhớ đến những
người bạn vong niên trong bữa rượu tất niên tại ngôi nhà tuyềnh toàng dưới dốc Bưởi
trong một ngày tất niên của một cái Tết Hà Nội đáng nhớ năm ấy. Cả bốn anh,
những người bạn lớn của tôi, nay đều đã là người thiên cổ.
Hôm đám tang anh Phạm Thủy Ba
tôi có đọc một lời điếu mà nghe nói ai đó đã cố lục lại để soi tìm xem liệu có
tính khích động trí thức không. Chuyện ấy cách nay đã một phần tư thế kỷ rồi,
cũng chẳng nên nhớ lại. Hôm đám tang anh Trần Đình Hượu tôi cũng có ngỏ ý với
Ban Tổ chức được nói vài lời với người quá cố nhưng bị từ chối tắp lự.
Xem ra người ta cũng biết cách
dè chừng về tính nhạy cảm của câu chuyện trí thức.
Chẳng thế, mà một trong 4 người
hôm ấy, anh Nguyễn Tài Cẩn, tôi còn may mắn gặp được lần cuối tại Sài Gòn cách
nay quãng năm sáu năm gì đó tôi không còn nhớ chính xác. Hôm ấy tôi mời anh ăn
cơm Huế tại quán Trịnh, anh tủm tỉm cười: “Nghe nói anh được “chăm sóc” chu
đáo lắm hả? Liệu hôm nay gặp tôi, anh có bị khó khăn gì không đấy?”. Tôi cười,
“anh lạc hậu
với tình hình nhiều quá, cái thuở đi xe đạp đến nhà anh tôi còn phải dừng lại
vỗ vào cái biển số xe [dạo ấy xe đạp cũng phải đeo biển số] để chỉ cho hai vị
mặc thường phục ngồi cách nhà anh 10 mét tiện ghi số, đã qua từ lâu rồi, gần 4
thập kỷ rồi còn gì”! Tuy cười, nhưng miếng chả tôm kèm với chiếc bánh
lá đang nhai trong miệng cứ đắng ngăn ngắt.
·
Hôm nay 30 Tết, trong tâm trạng
không vui, càng xốn xang những kỷ niệm về một cái Tết Hà Nội, da diết nhớ
những người bạn Hà Nội mà tôi vừa gợi lên. Thật ra, bốn người bạn vong niên đã
quá cố của tôi thì ba là người Nghệ An, một là người Quảng Bình, nhưng họ là
những trí thức Hà Nội. Đúng hơn, cùng cảnh ngộ về thân phận trí thức.
Liệu họ có thanh thản ra đi khi
đã làm trọn sứ mệnh của người trí thức? Đặt ra câu hỏi ấy vì tôi hiểu rằng, người
trí thức là người dấn thân hết mình, hứng mọi hiểm nguy, luôn luôn lấy phê phán
làm cơ sở. Họ là người từ chối những công thức dễ dãi, những tư tưởng nhàm cũ,
những kết luận chiếu lệ nơi lời nói và hành động của những người có quyền hoặc
của những đầu óc máy móc cho dù phải trả giá rất đắt cho chuyện này.
Trong những người dự bữa rượu
tất niên giáp Tết năm ấy nay chỉ còn lại mình tôi.
Và tôi muốn tự trả lời cho câu
hỏi tôi vừa đặt ra về “tính trời” kia rằng: tính trời, nếu có cũng chính là
tính người. Những người không chịu khuất phục.
Ngày 27.1.2017.
Ba mươi Tết Đinh Dậu
P/s: Tôi đăng bài viết này ngoài nội dung của bài còn có một liên hệ phần mình: Có 4 người xưa trong bài ( nay đều đã là người ở cõi vĩnh hằng) là người thân hoặc tôi đã từng gần gũi gặp gỡ, sinh thời họ đã từng có dịp tôi được trò chuyện và để lại dấu ấn hình ảnh con người. GS Nguyễn Tài Cẩn là anh con Bác tôi (mẹ GS Cẩn là chị gái kề Ba tôi); anh Trần Đình Hượu đồng hương như một người anh, và là bạn của các anh tôi; dịch giả Phạm Thủy Ba (còn gọi là Phạm Bá Rô) vốn giảng dạy tại Trường SP khu 4 - dạy Văn, nhưng tôi học Toán, có một thời gian tôi ở Nghĩa Đô gần nhà Thầy Rô, từng đến căn nhà "tuyềnh toàng" đã tả trong bài viết, còn nhớ thêm một chi tiết là thầy nghiện hút thuốc lá mà trong bài không nói đến; và anh Hồ Ngọc Đại tôi cũng có một số ngày học thêm ngoại ngữ - tiếng Pháp có anh cùng lớp (bổ túc ngoại ngữ Pháp văn) tại ĐHSP HN - hồi còn KC chống Mỹ ...
Các vị ấy nay đều đã là người thiên cổ ...
Hai anh em: Tôi & GS Cẩn
Tại nhà con gái & con rể GS ở HN (ảnh tư liệu riêng)
Tại nhà con gái & con rể GS ở HN (ảnh tư liệu riêng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]