14 tháng 9, 2016

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ gần 300 trăm tuổi xây dựng 36 năm mới hoàn thành

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ gần 300 trăm tuổi xây dựng 36 năm mới hoàn thành

Dân trí Đình Bảng, tên Nôm là đình Báng là một ngôi đình nằm ở làng Đình Bảng (xưa là làng Cổ Pháp hay tên Nôm là làng Báng), thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đình được xây dựng năm 1700 thời Hậu Lê kéo dài ba mươi sáu năm đến năm 1736 mới hoàn thành, Đình Bảng là một trong những ngôi đình có kiến trúc đẹp nhất còn tồn tại đến ngày hôm nay.

Đình Đình Bảng nhìn từ xa
Đình Đình Bảng nhìn từ xa
Đình được nhiều cây cổ thụ bao phủ xung quanh
Đình được nhiều cây cổ thụ bao phủ xung quanh
Đình thờ các vị thành hoàng gồm Cao Sơn đại vương (thần Núi), Thủy Bá đại vương (thần Nước) và Bách Lệ đại vương (thần Đất) đồng thời thờ sáu vị có công lập lại làng vào thế kỷ 15 .
Người hưng công là quan Nguyễn Thạc Lương, người Đình Bảng (từng làm trấn thủ Thanh Hóa) và vợ là Nguyễn Thị Nguyên, quê ở Thanh Hóa. Ông bà đã mua gỗ lim, một loại gỗ quý và bền đem về cúng để dựng ngôi đình.
Đình Bảng gồm tòa đại đình đồ sộ nối với hậu cung phía sau theo dạng mặt bằng hình chuôi vồ, còn gọi theo dạng chữ Nho là kiểu "chữ đinh". Toà đại đình dài 20 m, rộng 14 m, cao 8 m, phần mái rủ xuống đẹp đẽ chiếm tới 5,5 m tổng chiều cao.
Vẻ độc đáo của ngôi đình thể hiện ở không gian mái đình tỏa rộng, nét đồ sộ của những đầu đao, quy thức thích nghi với khí hậu gió mùa, và trang trí điêu khắc dày đặc.
Sàn đình cách mặt nền 70cm
Sàn đình cách mặt nền 70cm
Kiến trúc độc đáo
Kiến trúc độc đáo
Đình Bảng có kết cấu hệ kèo chồng rường, gồm bảy gian hai chái (gian phụ). Đình được dựng trên nền cao có thềm bó bằng đá xanh. Đặc biệt, đình mang kiến trúc nhà sàn với sàn gỗ bề thế cao 0,7 m so với mặt nền, sáu hàng cột ngang và mười hàng cột dọc bằng gỗ lim có đường kính từ 0,55m (với cột con) đến 0,65m (với cột mẹ) được kê trên các tảng đá xanh, giúp công trình thêm vững chắc.
Nóc đình cao tới 8 mét với tỷ lệ mặt đứng của phần mái lớn hơn phần thân (mái chiếm hai phần ba chiều cao của đình) tạo nên cảm giác bề thế. Đình lợp ngói mũi hài và có các đầu đao vươn xa nhất trong các công trình kiến trúc gỗ cổ truyền tại Việt Nam. Đình có cửa bức bàn bao quanh.
Nội thất Đình được trang trí với rất nhiều chủ đề như rồng, phượng, tùng, mai, trúc, bầu rượu, thanh gươm. Đặc biệt, hình tượng rồng chiếm một tỷ lệ lớn với số lượng khoảng 500 hình. Gian chính điện (gian giữa) có sàn thấp, lát gạch lá nem. Gian này thấp nhất, thuật ngữ là "lòng thuyền". Sàn ván các gian hai bên cao dần, tổng cộng là hai cấp, phân biệt địa vị của các hương chức khi họp việc làng để người ngồi "chiếu trên", kẻ ngồi "chiếu dưới" tùy theo vai vế trong làng.
Bức chạm bát mã lạc quần
Bức chạm "bát mã lạc quần"
Bức cửa võng lớn ở chính điện
Bức cửa võng lớn ở chính điện
Bức cửa võng và tấm trần che của gian chính điện được chạm trổ công phu. Trên ván nong, phía dưới bao lơn của hàng cột cái và cột con có một bức chạm hình "Bát mã quần phi" (Bầy ngựa tám con đang phi) với các đáng điệu rất sống động. Trong đình có nhiều bức hoành phi , câu đối được sơn son thếp vàng. Đình được bao phủ bởi rất nhiều cây cổ thụ xung quanh, điều đó càng tôn thêm vẻ đẹp cổ kính của ngôi đình.
Đình Bảng được Bộ văn hóa công nhận Di tích lịch sử -Văn Hóa năm 1989, là một trong những ngôi đình có kiến trúc đẹp nhất còn tồn tại đến ngày hôm nay.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ gần 300 trăm tuổi xây dựng 36 năm mới hoàn thành:
Bá Đoàn


LÁ DIÊU BÔNG - Thơ Hoàng Cầm

Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng 

Chị thẩn thơ đi tìm 
Đồng chiều 
Cuống rạ 

Chị bảo 
Đứa nào tìm được lá diêu bông 
Từ nay ta gọi là chồng 

Hai ngày em tìm thấy lá 
Chị chau mày 
Đâu phải lá diêu bông 

Mùa đông sau em tìm thấy Lá 
Chị lắc đầu 
      trông nắng vãn bên sông 

Ngày cưới chị 
Em tìm thấy lá 
Chị cười xe chỉ ấm trôn kim 

Chị ba con 
Em tìm thấy lá 
Xoè tay phủ mặt chị không nhìn 

Từ thuở ấy 
Em cầm chiếc lá 
       đi đầu non cuối bể 
Gió quê vi vút gọi 
Diêu bông hời... 
  ...ới diêu bông...!






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]