8 tháng 8, 2016

MỘT CHUYẾN KHÔNG ĐI MỸ

MỘT CHUYẾN KHÔNG ĐI MỸ
Năm 2016

 Cháu nội (con gái) học trung học tại Mỹ. Năm học 2016 học hết cấp và tốt nghiệp. Bố mẹ cháu qua Mỹ dự lễ tốt nghiệp mời ông cùng sang. Đã thảo visa xin đi Mỹ (Bản thảo còn lưu trên máy tính và bản nháp). Nhưng dự kiến lịch trình thời gian thì ngắn mà đường bay quá dài! Đó là vào cuối tháng 5, nếu được cấp visa, ông bay sang Nga (Moscow) rồi từ Nga bay sang Mỹ, chỉ ở Mỹ chừng 5 ngày rồi trở về. Có thể lại về qua Nga, cũng có thể về thẳng VN. Bấy nhiêu ngày ở Mỹ trong đó có buổi dự lễ với cháu, bố mẹ cháu còn lo thu xếp cháu chuyển cấp theo lên học ĐH, vậy thì đi được thêm những nơi đâu? Đi Mỹ đâu có ít tốn kém. Ngay cả việc xin visa khi đến phỏng vấn (dẫu có được cấp hay không) lệ phí đã phải đóng 120 $ xấp xỉ 2,5 triệu VNđ. Vậy thì chuyến đi ông được gì? Mất gì?
Được là được một chuyến đi Mỹ, đặt chân lên nước Mỹ, bang Massachusetts.
Mất với ông là thời gian và sức lực, còn tài chính thì con trai ông lo. Nói thế thôi chứ tiền nào chả là tiền của toàn gia đình! Chắc là hành trình như trên không dưới trăm triệu cho phần ông đi Mỹ!
  Cứ cho tròn là trăm triệu, số tiền đó ở VN với ông là gần bằng cả một năm rưỡi lương hưu (đã là mức khá cao trong tổ hưu). Hoặc để chăm lo sức khỏe, nghỉ ngơi đến những nơi có điều kiện tốt cho người già như ông bà tắm khoáng, nghỉ biển ... thì hay biết bao nhiêu! Hơn là chỉ được nói lên với mọi người rằng ông đã có một chuyến đi Mỹ!
Hoặc để cải thiện nội thất trong căn hộ tập thể phần lớn đã cũ kỹ– lão như các cụ! Bỏ đi các thứ đã lỗi thời ! Hoặc để có khoản chi đáng kể khuyến khích các cháu học hành giỏi giang có thưởng kịp thời động viên các cháu. Hoặc thêm tài khoản cho họ tộc góp phần “công đức”, hoặc tham gia với tổ dân phố nơi cư trú ủng hộ tài chính vào các công trình chung có ích cho cộng đồng... nói chung lại là tích thêm điều thiện.
Vậy là ông quyết định thực hiện không đi Mỹ!
Thế nhưng ông thôi một chuyến đi Mỹ thì đã rõ. Còn tài khoản của ông con dùng cho cụ đi Mỹ thì không phải chi đến và vẫn nguyên với ông con. Cụ chẳng có hơn một đồng nào cho mấy điều cụ đã nghĩ nói trên! Chuyến đi Mỹ của cụ vẫn còn “treo” lên đó!
Sau tốt nghiệp TH, cháu ở Mỹ về nước nghỉ hè, vui với ông bà. Vào năm học mới, cháu qua Úc học một học kỳ, sang năm sau 2017 cháu trở lại Mỹ học ĐH theo chương trình đã có. Đương nhiên hai cụ ông và bà vẫn ở nguyên tại Hà Nội trong căn hộ khu tập thể như các năm đã đi qua, không có gì thay đổi thêm hay bớt.

                                                                            Hà Nội   06 – 8 – 2016

 Cháu nội (nữ- áo xanh) học TH tại Mỹ
Cháu tại buổi lễ tốt nghiệp TH (mang cờ Việt & Nga) 

8 nhận xét:

  1. Chắc là Ông không nỡ để bà ở nhà một mình thôi! Các lý do khác đều không " chính đáng", tuy là "đúng quy trinh" đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn còn sót cái thói "tiếc tiền tiêu" mà cụ! Chúng nó (con trai & con dâu) qua Mỹ không chỉ 1 lần, còn qua cả Cu Ba nữa! Mình vẫn thấy mình chẳng giàu, tiêu tiền đi chơi "phí" (thà chết còn hơn!"). Cụ rât tinh đó, có cả lý do "không quy trình" là bà xã không tham gia bởi sức khỏe không đủ bay đường dài như vậy!

      Xóa
  2. Bỏ chuyến đi Mỹ, khi nhắm mắt xuôi tay đừng có ân hận đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ. Chúng tôi (tôi & bà xã) cũng đã nghĩ đến điều cụ nêu ra, và nếu như vậy chắc là không có ân hận đâu, có thể chăng chúng nó có ân hận đã không quyết động viên cụ đi một chuyến? Đi ngặt ngày giỏi lắm cháu ở bang Massachusetts gần New York thì chỉ đến thoáng qua chút đỉnh vậy phí công đi Mỹ lắm! Khó mà đến thêm một nơi khác nữa! Chẳng hạn nếu muốn đến thêm Washington phải bay từ phía đông sang phía tây nước Mỹ! Ít nhất 1 tuần và không còn lo công việc gì khác thì mới đáng lên đường.

      Xóa
  3. cụ có cháu nội cháu ngoại đều học giỏi ,chắc chắn có phần góp ko nhỏ của cụ(cụ là thày giáo dạy toán ).các cụ trong làng LS.QL rất ngưỡng mộ cụ.các cháu là tương lai của đất nước.chúc 2 cụ luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ chao quelam. Tôi vẫn còn NỢ một chuyến đi Séc nhung các cháu bên đó vẫn chưa tạo được dịp cho Chú-Ông và Cụ chuyến đi. Cần luyện tập sao cho còn đủ sức khỏe để có thể khi có thể thì còn sức lên đường. Chúc cụ sức khỏe. Các cháu của chúng tôi ở bên đó: TP Rychnov nad Kneznou, Tỉnh Hradec Králové (cách Praha 150 km)

      Xóa
  4. Nước mắt chảy suôi mà cụ...Các cháu thấy hai cụ còn ríu rít là chúng mừng rồi. Còn ta thì mừng là các cháu bay xa bay cao, phải không cụ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ vu song thu nói rất TRÚNG nghĩa tình giữa các thế hệ. Mãi mãi nước mắt chảy xuôi và chúng ta cực kỳ vui mừng các con cháu bay cao bay xa. Thấy các cháu đang học PT mà tự mình bay đi các nước (đứa đi Úc, đứa đi Đức, đứa đang ở Phần Lan, có cháu đang sắp sửa bay sang Thái dự thi Toán THCS quốc tế) mừng lắm nhưng cũng nhớ chúng lắm! Mong các kết quả tốt đẹp và mọi điều may mắn như ý.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]