25 tháng 8, 2016

CHUYỆN BỘ TRƯỞNG TẮM BIỂN

Bài của Trần Đăng Tuấn - Trên FB (facebook)
Tôi có thể trân trọng chuyện Bộ trưởng và các lãnh đạo tắm biển - dù sao nó cũng là một hành động, một nỗ lực. Nhưng nhìn từ góc độ đó là hành vi để truyền thông, thì tôi không hiểu việc làm này hướng đến và nhằm đạt mục tiêu gì?
Về đối tượng - việc tắm biển có tác động đến ai vào lúc này? Đến ngư dân? - Không. Tắm biển không phải là thú vui của người ở biển. Biển với họ là nơi làm việc, kiếm sống, không phải chốn vui chơi. Đến khách du lịch? - Bạn có đi du lịch biển để tắm mà riêng hải sản thì không ăn? (Bởi vì chưa có kết luận hải sản đánh bắt gần bờ an toàn vào thời điểm này).
Về tâm lý - sẽ đạt được hiệu quả gì?. Ngư dân yên lòng là tai hoạ đã qua? Người dân nơi xa biển yên lòng ? Với ngư dân biển là cá. Với khách du lịch biển là nơi thư thái, chứ không chỉ là tắm, cũng không phải là ăn mà thôi. Có ai yên tâm, vui vẻ sau khi nhìn lãnh đạo tắm biển không? (Ấy là tôi chưa nói hiệu ứng ngược).
Về thay đổi hành vi - sẽ dẫn đến cái gì? Ngư dân sẽ hăm hở ra khơi? - Họ thì lúc nào cũng hăm hở ra khơi vì đó là mưu sinh, nhưng cá có bán được không mới là mấu chốt. Khách du lịch ào ạt quay lại?- Vào lúc này ư, khi Miền Trung vào mùa thời tiết nhiều trắc trở, khi người lớn đang cho con tựu trường?.
Về sự mới lạ của hành vi truyền thông? Không. Trong thời gian qua đã có nhiều lần việc này được làm. Nhưng tác dụng giải toả không có. Lặp lại hành vi này khi "nước sạch rồi nhưng cá chưa biết có sạch không" - là vẫn tiếp tục một hành vi nhằm giải toả tâm lý khi chưa chín muồi các yếu tố để có được tâm thái đón nhận sự giải toả ấy. Hiệu quả sẽ không khác.
Hay là - Tôi có thể tạm vừa lòng là việc lãnh đạo tắm biển - một biện pháp quản trị nhập khẩu - có thể là tín hiệu tác động tích cực đến khách du lịch nước ngoài? Ô là là...
Cái thời truyền thông chung chung, trúng đâu thì trúng qua rồi. Vì cái gì, muốn cái gì là một chuyện. Nhưng để có hiệu quả thì hành vi truyền thông bây giờ phải đáp ứng các câu hỏi: Nhằm vào đối tượng cụ thể nào? Sẽ tạo ra các chuyển biến nhận thức, tâm lý nào? Sẽ tạo ra dây chuyền hành vi phản hồi thế nào?

Lý thuyết là lý thuyết. Còn bãi biển những ngày tới thế nào - mới là thước đo thực tế.Trần Đăng Tuấn

Ảnh: Trên mạng

3 nhận xét:

  1. Tư duy các nhà LĐ và truyền thông thật NGÂY THƠ non nớt. Các ông tắm ở biển hay trong bồn tắm,các ông ăn hải sản gì mặc kệ các ông. Các ông chẳng dám THÍ MẠNG vì dân đâu.Chúng tôi lo cái thân của chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  2. mấy ông đàn ông lội bì bõm phô mấy cái bụng mỡ chả tạo nên hiệu quả tuyên huấn chi sất

    Trả lờiXóa
  3. Mấy ông MÔI TRƯỜNG chỉ thích TRƯƠNG MỒI! Cá bệnh chết hết, cá lành chạy đi còn đâu nữa mà MỒI, mà CÂU ! Dân chẳng khờ mà vỗ tay các ông đâu, làm trò không đúng lúc !

    Trả lờiXóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]