27 tháng 12, 2012

PHƯỢNG TÍM ĐÀ LẠT

* Theo Thanh Niên

NHỚ MÙA PHƯỢNG TÍM ĐÀ LẠT

 Nếu phượng đỏ là "đặc sản" của Hải Phòng thì Đà Lạt tiết sang xuân ngập tràn màu phượng tím.

Mỗi khi những cánh phượng tím bung sắc "buồn man mác" là du khách cũng như người dân địa phương dường như bị “níu chân” trước vẻ đẹp của nó.
 
Du khách “tranh thủ” tạo dáng với hoa phượng tím
Phượng tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được kỹ sư canh nông Lương Văn Sáu đưa về Đà Lạt trồng từ những năm đầu thập niên 1960 và trở thành một biểu tượng lặng lẽ ở “vương quốc hoa” này.
Phượng tím là loài cây thân gỗ lớn, cao từ 5m đến hơn 10m, trổ hoa từ cuối đông cho đến hết mùa xuân. Hoa phượng tím nở thành từng chùm, bông hoa hình ống, dài khoảng 4-5cm, cánh mềm mại màu lam tím nhạt trông rất kiêu sa, lộng lẫy nhưng cũng khiêm nhường và thật quyến rũ.
Ban đầu, cả thành phố Đà Lạt chỉ có 4 cây phượng tím, nhưng nay loài hoa này đã được nhân giống trồng khắp các phố phường.
 

Lặng lẽ và kiêu sa


Phượng tím nở hoa thành từng chùm 


Hiện nay phượng tím đã có mặt trên khắp phố phường, công sở, trường học (trong ảnh là tại trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt)


Gia Bình

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn Cụ đã cho hiểu thêm về Phượng Tím ở Đà Lạt. Trong bài "Hoa nhà trồng" tôi đã kể 1 chi tiết là cách đây gần 10 năm Bà Xã tôi đã đem 1 cây Phượng Tím nhỏ xíu từ Đà Lạt về HN "trồng ươm" trong chậu, để khi có điều kiện thì đem về quê ở HP trồng ở vườn nhà. Rất tiếc chúng tôi vẫn phải ở nơi "phố chật, người đông" mà nhà cửa và vườn tược ở HP thì để không.
    Vì vậy cây Phượng Tím vẫn nằm trong "chậu cảnh" cao gần 2m rồi mà không ra hoa,Cụ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ 3B là người của TP hoa phượng đỏ. Cụ đã muốn có hoa phượng tím bổ sung màu sắc cho TP quê hương , nhưng nay phượng tím của cụ vẫn chưa trổ hoa , mong năm nay nhà cụ có thêm màu hoa phượng Đà Lạt thì hay quá.
      Và như vậy thì đúng là nhà cụ được đề huề Bắc Nam.

      Xóa
  2. Phượng tím Đà lạt- một món quà năm mới qúy giá! cám ơn anh đã cho xem ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn vu song thu nhiều. ST luôn sớm đến thăm mọi nhà, rất quý tình cảm ST dành cho nhất là với các "anh, chị" (bạn cao tuổi hơn ST).Vâng. chúng ta tìm đến thiên nhiên VN vào các thời điểm như hết năm cũ, đón năm mới, tôi thấy lòng nhẹ nhàng thanh thản hơn là nói đến các v/đ chính trị quốc gia ( như là đang có màn sương mù che phủ?)mình không biết thế nào là chuẩn nữa ?!

      Xóa
  3. Đà Lạt vốn là một thành phố có nhiều biểu tượng: Đà Lạt mộng mơ, Đà Lạt sương mù, Đà Lạt hoa...và đặc điểm của tất cả các biểu tượng là mềm mại, thơ mộng, khiêm nhường. Phượng tím rất phù hợp với Đà Lạt và xứng đáng là một biểu tượng nữa của thành phố cao nguyên huyền ảo này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ congky dinh. Nhắc đến Đà Lạt là có tiếng nói của cụ. Cụ đã ghi thêm cho Đà Lạt nhiều đặc điểm: mộng mơ,sương mù, mềm mại, ... nhưng cụ chưa nêu thêm Đà Lạt có thung lũng Tình Yêu. Ai lên Đà Lạt mà không đến nơi này phải không cụ ?

      Xóa
  4. Tôi có nhiều kỷ niệm với Đa lat lắm, bạn nói đên phượng tím làm tôi nhơ Đa lạt quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cụ CongLy đã thăm căn hộ mới blogspot.
      Tôi cũng thường qua đọc bài cụ viết, tuy chưa nhiều bài,nhưng mỗi bài đều có đọng lại man mác bâng khuâng,và các kỷ niệm.
      Chúng tôi (tôi & bà xã) đã có các lần đến Đa Lạt,nhất là có lần chị Việt Nga (con gái cố CT Trường Chinh)đã đón chúng tôi tại Crasy house của chị (cùng Internat với bà xã)nhưng rất tiếc dịp đó chỉ nhiều hoa mimosa.
      Đến nay thì phượng tím đã là một biểu tượng của Đà Lạt.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]