2017: Những người thầy
"thắp lửa" nhân văn
20/12/2017 01:39 GMT+7
- Những tấm lòng, tình yêu nghề
của các thầy cô trên khắp cả nước một lần nữa khơi dậy giá trị nhân văn của
ngành giáo dục 2017.
30 năm, 46 thầy giáo, 6 điểm trường
Những đoạn đường lầy
lội khi trời mưa. Ảnh: NVCC
|
Năm qua, 46 thầy giáo
của Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (huyện Quê Phong, tỉnh Nghệ An) được nhắc đến rất
nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tháng 9 năm nay, câu chuyện
của 46 thầy giáo còn nhận giải Ấn tượng VTV năm 2017.
Giống như bao thầy cô bám
trụ cắm bản, những khó khăn, vất vả của các thầy không thể đo đếm được. Nhưng
một trong những chi tiết khiến câu chuyện của các thầy trở nên đặc biệt, đó là
suốt hơn 30 năm qua, chưa từng có một cô giáo nào được phân công công tác lên
đây.
Cách trung tâm thị
trấn chỉ hơn 30km, nhưng để vào được trường phải đi mất cả ngày, qua những cung
đường hiểm trở, cheo leo. Đây còn là ngôi trường biết đến với nhiều “không”:
không đường ô tô, không điện, không sóng điện thoại, không Internet,…
Các thầy ở một điểm
lẻ của Trường Tiểu học Tri Lễ 4. Ảnh: NVCC
|
Ngoài chút thực phẩm
tươi mang lên vào đầu tuần, các thầy chủ yếu ăn đồ khô, măng rừng, cá suối. Con
suối chảy qua trường là nguồn nước duy nhất để các thầy tắm rửa, giặt giũ, vừa
nấu cơm vừa làm nước uống.
Năm học 2017-2018,
Trường tiểu học Tri lễ 4 có 29 lớp với 378 em học sinh và 46 giáo viên. Trường
có 6 điểm lẻ nên mỗi điểm thường có 5-7 giáo viên thường xuyên.
Khó khăn không thể kể
hết, nhưng tình yêu thương dành cho những học trò vùng cao đã giúp các thầy
luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu nghề và đam mê cống hiến.
Thầy giáo “vào rẫy lấy em về”
Bức ảnh được học trò
chụp lại khi thầy Dậu đang thuyết phục Ksor quay trở lại lớp. Ảnh: NVCC
|
Câu chuyện của thầy
giáo Ninh Văn Dậu (giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, huyện Krong Pa, Gia
Lai) được cộng đồng giáo dục quan tâm bắt đầu từ những dòng chia sẻ đầy xúc
động của thầy Dậu trên Facebook cá nhân sau khi thuyết phục không thành công
một cậu học trò lớp 12 kiên quyết nghỉ học để giúp gia đình làm rẫy.
“Vượt qua con đường
rừng gần 20km để vào được cái rẫy nhà em, tận bên trong lòng hồ Ia HDreh. Thầy
thấm mệt, bạn Tức cũng thấm mệt... nhưng cũng chưa là gì so với hình ảnh lấm
lem trên khuôn mặt đen đúa của em - hình ảnh lấm láp ấy gọi dậy tuổi thơ dữ dội
của thầy… Em không nói gì ngoài câu: “Em bỏ học thầy ạ!”…. Có lẽ nào thầy đã
thất bại hoàn toàn?” – những dòng đầy trăn trở và tiếc nuối của thầy Dậu.
Thế nhưng, thầy giáo
dạy Văn đã không bỏ cuộc. Những cuộc vượt đường rừng 20km để vào tận rẫy nhà
cậu học trò Ksor cuối cùng đã có kết quả. Ksor quay trở lại lớp học trong sự
vui mừng của thầy Dậu và bạn bè.
Thầy Dậu đã thuyết
phục thành công cậu học trò quay trở lại lớp học. Ảnh: NVCC
|
Ksor Gôl chỉ là một
trong số rất nhiều trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng mà thầy Dậu và các
đồng nghiệp của thầy đang nỗ lực từng ngày để giữ các em ở lại. Trong thư động
viên và khen ngợi mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi thầy
Dậu, Bộ trưởng cũng nhắc lại câu chuyện về một học trò người Ja Rai mà thầy đã
thuyết phục thành công cách đó 4 năm hiện đang là giáo viên tiểu học, trở thành
đồng nghiệp của thầy.
Tấm lòng, tình thương
của thầy Dậu dành cho những học trò vùng khó của mình được ngành giáo dục ghi
nhận và vinh danh là một trong những tấm gương tiêu biểu năm học 2016-2017.
Cô giáo dũng cảm phản bác hiệu trưởng
Ảnh: Lê Văn
|
Cô Nhung và các giáo
viên khác của trường từng bị dư luận lên án, chỉ trích vì bao che cho cô Hiệu
trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên. Để bảo vệ cho chính mình và cũng để lên
tiếng vì sự thật, cô Nhung đã dũng cảm khẳng định cô không hề tham gia và tư
vấn thực hiện cuộc khảo sát nhằm lấy bằng chứng bảo vệ cho cô Hiệu trưởng.
Những chi tiết mà cô
Nhung và các cô giáo khác cung cấp là một trong những thông tin giúp sự việc
được sáng tỏ. Trước khi kết luận của cơ quan điều tra được đưa ra, cô Nhung
từng chia sẻ: “"Nhân phẩm của giáo viên chúng tôi đang bị chà đạp. Chúng
tôi không còn đủ tự tin để đứng trước phụ huynh nữa".
Dù là một giáo viên
trẻ, không tránh khỏi những e dè khi đối mặt với lãnh đạo của mình nhưng cô
Nhung đã có một quyết định “chết vinh còn hơn sống nhục” như lời cô nói.
“Thà cô chết chứ không để trò chết”
Hai cô giáo (bìa trái
và bìa phải) sau khi trận lũ kinh hoàng qua đi. Ảnh: Tuổi Trẻ
|
Trong trận lũ quét
kinh hoàng ở Phú Yên, 4 cô giáo Trường Mầm non xã An Hiệp đã kiên trì bám trụ
trước dòng nước lũ lên tới hơn 1,5m để cứu sống 15 học sinh.
Trước tình thế nguy
nan, các cô đưa học sinh đứng lên nóc tủ, bám vào bệ cửa sổ, ôm cổ cô. Nước lên
đến đâu, các cô kê bàn ghế cao thêm đến đó. Có cháu đuối sức quá rơi xuống
nước, cô lại ngụp lặn vớt bé lên. Cứ thế, 4 cô và 15 cháu cùng nhau bám trụ cho
đến khi đội cứu hộ tiếp cận được.
Kể lại những giây phút
kinh hoàng đã trải qua, các cô nói: “Chúng tôi xác định thà cô chết chứ không
để học trò chết”.
Hành động dũng cảm của
cô đã được vinh danh ở hạng mục Sống đẹp của giải thưởng KOVA, được Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen và Thủ tướng gửi thư động viên, khen
ngợi.
Thầy hiệu trưởng nuôi cậu bé tí hon
Ảnh cắt từ clip của
VTV
|
Thầy Đặng Văn Cương –
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Ba, Quảng Ngãi gặp cậu bé tí hon Đinh Văn K’Rể
hồi cuối năm 2013 trong một lần đi vận động học sinh tới trường. Năm 2015, đến
tuổi đi học nhưng vì thân hình quá bé nhỏ, cha mẹ K’Rể không dám cho em đi học.
Được sự động viên của thầy Cương và lời hứa sẽ chăm lo cho em, K’Rể bước vào
lớp 1.
Mắc hội chứng Seckel –
hội chứng hiếm gặp trên thế giới, đến nay đã 9 tuổi, em mới cao 58 cm, nặng
chưa đến 4 kg. Từ ngày đi học, mọi sinh hoạt của K’Rể từ ăn uống, tắm rửa, đi
vệ sinh… đều một tay thầy cáng đáng. Sau 2 năm được thầy chăm sóc, dạy dỗ, em
đã có nhiều tiến bộ rõ rệt.
Cuối năm 2016, thầy
còn tự bỏ tiền túi để mua vé máy bay ra Hà Nội đưa em đến Bệnh viện Nhi Trung
ương khám bệnh.
Thầy Cương và các
học trò. Ảnh: An ninh thế giới
|
Không chỉ có K’Rể,
thầy Cương còn cùng ở, cùng sinh hoạt với 3 học sinh khác đến từ thôn Gò Da
ngay tại phòng làm việc, kiêm nhà công vụ của thầy.
Không chỉ lặn lội vận
động các em tới trường, năm 2009, thầy còn là người đề xuất với Phòng giáo dục
đưa các em về ở nội trú tại trường để các em không bo học giữa chừng. Để thuyết
phục phụ huynh, thầy còn hứa với họ sẽ nuôi các em với điều kiện bằng hoặc hơn
ở nhà.
Cùng với sự đồng lòng
của các thầy cô trong trường, thầy Cương đã đưa gần 40 học sinh về ở, tự xin
cây gỗ về đục đẽo làm nhà ăn, rồi cùng nhau đóng bàn ghế. Những ngày đầu các em
mới về trường, không được nhận khoản trợ cấp nào, nhưng thầy Cương đã động viên
các thầy cô cùng nuôi học trò, bằng mọi giá không để học trò trở về làng.
Nói về nghề, thầy
Cương tâm sự: “Nghề giáo đã cho tôi niềm vui, cho tôi lẽ sống và các em học
sinh là động lực, là cảm hứng cho tôi trong công việc mỗi ngày".
Nguyễn Thảo
Cảm động lắm bác ạ. Ngành giáo dục tự hào vì có các thày cô như vậy!
Trả lờiXóaNhững thầy cô giáo xứng danh NGƯỜI THẦY .
Xóa