20 tháng 3, 2016

Sự tích về hoa gạo

Sự tích về hoa gạo- Còn gọi là hoa mộc miên.
( Theo trên mạng )



Ở một bản nọ có chàng trai nghèo khoẻ mạnh, yêu cô sơn nữ xinh đẹp. họ chuẩn bị cưới thì trời đổ mưa, cơn lũ lớn cuốn phăng ngôi nhà và lễ vật của chàng. Dân bản trồng cây nêu để chàng lên trời hỏi sự tình. Ngày ra đi, chàng buộc vào tay cô gái băng vải đỏ, mỗi đầu có tua năm cánh thay cho lời thề thuỷ chung.

Gặp Ngọc Hoàng, chàng thưa: "Trần gian mưa nắng thất thường, cuộc sống con người rất cực khổ. Xin người xem xét lại".

Ngọc Hoàng hỏi xem ai trông coi mưa nắng, một vị thần tâu: "Đó là thần Sấm, nhưng thần vốn ham vui nên có lúc xao nhãng".

Thần Sấm thưa: "Một mình thần không làm xuể. Xin người giữ chàng trai này lại giúp thần làm mưa". Ngọc Hoàng chuẩn tấu và truyền nâng bầu trời xa mặt đất để người hạ giới không lên được nữa. Chàng trai đành ở lại làm thần Mưa. Nhớ người yêu, nước mắt chàng trào ra.

Nói về cô gái, ngày nào cô cũng trèo lên cây nêu trông ngóng. Một ngày tháng Ba, Ngọc Hoàng xuống hạ giới. Biết chuyện, ngài cho cô gái một điều ước. Nàng thưa: "Xin người biến cây nêu thành loài hoa có rễ bám sâu, thân thẳng, ngọn cao để thần nhìn thấy anh ấy, dải vải đỏ biến thành bông hoa để anh ấy nhận ra thần". Thoả nguyện, cô gái gieo mình từ trên cao xuống.

Nhìn những bông hoa đỏ nâng niu linh hồn người yêu, nước mắt thần Mưa rơi lã chã. Người ta gọi đó là hoa gạo, loài hoa đỏ rực như tình yêu nồng thắm.

6 nhận xét:

  1. Ngộ đoán thế này không biết có đúng không ( ngộ không có dựa vào nông học hay sinh học chi hết )
    Gọi là cây gạo có thể vì trên thân cây ,nhất là cây chưa già lắm và cây non có rất nhiều những hạt u , gai tù mọc chi chit như những hạt gạo .

    Trả lờiXóa
  2. Rất có thể ! Cám ơn ND. Tôi chưa biết cây GẠO. Không biết trong SG có cây GẠO không ta ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy gọi nó cái tên MỘC MIÊN, nghe rất THƠ. Hình như có bài hát về hoa Mộc Miên đấy.

      Xóa
    2. Xin nói thêm: Ở Tây nguyên hoa gạo gọi là hoa PƠ LANG.

      Xóa

* BẠN CÓ THỂ DÙNG CÁC THẺ SAU ĐỂ ĐƯA VÀO COM:
- Ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
- Video: [youtube]Link Video[/youtube]
- Nhaccuatui: [nct]Link nhạc[/nct]