Nguyễn Văn Tý: Hồi ức lão nhạc sĩ cô đơn
TP - “Cô có biết tôi gần chín mươi rồi
không? Cô để tôi chờ lâu thế này, huyết áp tôi lên, lỡ tôi chết thì làm thế
nào? Ai lo cho tôi đâu?” Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đón tôi bằng câu mắng mỏ như
vậy, rồi lại nhẹ nhàng kể chuyện. Người nhạc sỹ có nhiều mối tình đang sống cô
đơn trong con hẻm nhỏ huyên náo của Sài thành.
Bí mật của “muôn kiếp bên đàn”
Sáng chủ nhật cuối năm 2012, tôi tìm
thấy địa chỉ 94/19 gắn trên khung cửa nhỏ của căn nhà chật chội nằm trong con
hẻm ồn ã đường Trần Khắc Chân, quận 1, TPHCM đúng hẹn lúc 9h30 phút.
Nghe tiếng tôi chào, ông uể oải ừ hử
rồi đột nhiên nổi giận đùng đùng. Sốt ruột đón khách, ông đã pha trà ngồi đợi
suốt một tiếng đồng hồ và tức tối đinh ninh tôi trễ hẹn nên dằn dỗi: “Cô nói
dối! Cô có biết tôi đã gần chín mươi tuổi rồi không? Cô để tôi chờ lâu thế này,
huyết áp tôi lên, lỡ tôi chết thì làm thế nào? Ai lo cho tôi đâu?”.
Ông mắng tới đâu, tôi nhận lỗi tới
đó. Như lửa tắt vì mưa. Lặng thinh giây lát, ông hậm hực: Lần này tôi bỏ qua
cho cô!
Ông cắm chiếc USB vào chiếc máy thu
phát nhỏ để sẵn trước mặt. Tiếng hát ngọt ngào trong vắt của Lê Dung tràn ra
như suối: “Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dịu muôn tiếng tơ…”. Đấy cô xem,
trình độ như Lê Dung mà hát cũng nhầm lời.
“Anh yêu tiếng hát êm như lời nguyền
đẹp bao ước mơ”. Thế mà cô ấy hát là trong như lời nguyền… Êm mới đi với
đẹp chứ ai bảo trong-đẹp đâu nào? Trong quyển “Những dư âm còn lại”
người ta in cho tôi, cũng nhầm “muôn kiếp bên đàn” thành “muôn kiếp bên nàng”.
Lòng muốn bên nàng, nhưng người xưa
không muốn nói trắng ra nên phải hát tránh thành bên đàn. Bản thu Thanh Long
Bass ca Dư âm này đúng ý tôi nhất. Đây là tâm trạng người đàn ông trách
yêu người đàn bà nên không thể lẫn lộn anh/em được.
Ngày đó bạn tôi bảo: Tao có hai đứa
cháu, mày về Quỳnh Lưu tao giới thiệu cho. Cả nhà muốn ghép đôi tôi với cô chị,
nhưng thoáng thấy cô em tuổi vừa mười sáu đôi mắt như hồ thu tôi đã bị hút hồn.
Về tương tư mãnh liệt, tôi thức trắng đêm viết bản Dư âm.
Về sau có người gặp lại cô ấy ở Hà
Nội, trách sao Hằng thờ ơ với ông Tý quá thế? Hằng bảo: Đời đầy mật ngọt lẫn
mật đắng, không phải mật nào cũng ngọt cả đâu!
Hồi ức lão nhạc sĩ cô đơn
Trên bàn thờ kia là chân dung hai bà
vợ của tôi đã mất. Còn tấm ảnh sau đầu này là người yêu không cưới được vì cô
ấy đi Nam. Bà nào tôi cũng hết lòng yêu thương, vậy mà tôi còn lại có mỗi mình…
Một mối tình nữa khiến tôi ân hận cả
đời. Thời tôi đang học Hạ uy cầm(1), cô Báu á khôi thành Vinh thường kiếm cớ qua
nghe tôi đàn. Mẹ cô nghĩ tôi xướng ca vô loài, bữa nọ sang nhà trỏ tay vào mặt
tôi mắng “Từ nay tôi cấm cậu không được quyến rũ con gái tôi”.
Tôi vặc lại “Bác tìm hiểu xem ai
quyến rũ ai?”. Từ đó Báu bị cấm cung. Nhiều năm sau Báu lấy chồng ở đầu huyện
Nam Đàn, lều tranh áo rách rất đáng thương. Gặp lại, Báu giới thiệu cho tôi một
cô dệt vải hiền lành.
Tôi nhìn, ưng ý lắm nhưng hỏi gì
nàng cũng chỉ tủm tỉm cười, nên tôi quên bẵng. Rất lâu sau đó, trong một cuộc
họp của giới điện ảnh ở Hà Nội, cậu nọ bảo: Vì anh mà đời o em dang dở, ai hỏi
cũng bảo đã có chồng rồi, chờ gần hai mươi năm không thấy anh quay lại…
Cuộc hôn nhân đầu tiên thật ngắn
ngủi. Vợ tôi mất sớm, để lại cho tôi đứa con bé dại và nỗi đau khôn cùng. Mấy
năm sau, duyên số run rủi cho tôi gặp bà Bạch Lê, em gái Nguyễn Văn Thương tác
giả của Đêm đông.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương vì nhiệm
vụ cách mạng phải “biến” suốt thời gian dài, tới khi tìm lại gia đình mới hay
vợ mình đã lấy người khác.
Bà Bạch Lê em gái ông có vẻ đẹp vừa
mặn mà vừa thanh tao, từng là hoa khôi Quảng Bình, đã lấy chồng và có 4 mặt con
nhưng chồng bà lại bỏ bà đi lấy người khác.
Ông Thương bắc cầu cho bà Lê gặp
tôi. Tôi cưới bà Lê năm 1953, khi ấy tôi 26 tuổi, nhà tôi hơn tôi vài tuổi. Tôi
quý bà ấy lắm nhưng có lẽ bà đã mệt mỏi quá rồi nên bà yêu thương tôi có phần
hời hợt.
Tôi kháng chiến biền biệt, bà Lê về
ở với mẹ tôi ở Thanh Chương. Mỗi khi có máy bay địch, mẹ tôi đỡ con dâu bụng
mang dạ chửa lên bè chuối đẩy ra giữa sông tránh bom.
Tôi về thăm nhà, chỉ mong thấy mẹ và
vợ mình còn sống, không ngờ được làm cha lần thứ hai. Ngắm con xinh sáng như
thiên thần, tôi đã viết bài Mẹ yêu con: “Mẹ thương con có hay chăng.
Thương từ khi thai nghén trong lòng. Mấy nắng sớm chiều mưa ròng. Chín tháng so
chín năm gian khó tính khôn cùng…”. Tôi đặt tên cháu là Thái Linh, giờ nó là
giảng viên Nhạc viện…
Cõi riêng trong con hẻm huyên náo
...Trong số các con của bà Lê, đứa
con gái mất ở Huế. Hai con trai sang Mỹ. Riêng thằng Ái con đầu của bà nhất
định ở lại chờ mẹ. Nó bảo với bạn bè: “Bố ruột của tao còn không thương lo cho
tao bằng ông Tý”.
Trước năm 1990, bà Lê thăm cháu Linh
lấy chồng định cư bên Đức, rồi sang Mỹ sống với con trai. Trước khi đi bà không
nói thật, nhưng thấy cách bà sắp xếp cho cháu của bà đến ở để chăm sóc tôi, tôi
đoán bà sẽ không về.
Bà đi, tôi cô độc lắm. Ít lâu thì
tôi bị tai biến mạch máu, liệt nửa người. Từ đó tôi chỉ quẩn quanh trong nhà,
đi đâu cũng phải có người dìu đỡ.
Thằng em họ trước khi sang Mỹ đến
chào tôi, tôi hát cho nó nghe bài Con sáo sang sông: “Sổ lồng thì sáo cứ
bay, đừng quên công của bấy nay ta xây lồng. Ai đưa con sáo sang sông”… Hát đến
đấy tôi khóc. Em họ gặp bà bảo chị phải về ngay, không thì tội anh ấy lắm! Thế
là bà vứt hết, bà về hẳn khiến tôi kinh ngạc. Bà về được vài năm thì mất vì
bệnh lao. Thằng Ái mới đây cũng mất rồi vì chứng nghẽn mạch máu. Vợ chồng cái
Linh bán rẻ hết tài sản bên Đức quay về, mua được cái nhà bên quận Tân Bình,
bảo bố bỏ nhà này sang với chúng con. Nhưng tôi không thể đi được.
Hẻm nhỏ hỗn tạp vô số thứ âm thanh. Tiếng chó sủa, tiếng gọi nhau í ới, tiếng trẻ con khóc, tiếng rao quà rong…
Tôi muốn khép cửa. Ông đưa tay ra
hiệu đừng. Kể chuyện, ông cũng chỉ giảm bớt âm lượng nhạc chứ không tắt. Từ khi
không sáng tác được nữa, ông luôn thèm nghe đời sôi động để tránh nỗi quạnh
hiu.
Tôi chào lão nhạc sĩ ra về, ông run
run chống gậy đứng lên tiễn, ánh mắt mờ đục hun hút nỗi trống vắng. Chạnh nhớ
lúc nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, bên cạnh không một người thân.
Tôi hỏi vòng quanh tìm cho được số
điện thoại của nghệ sĩ piano Thái Linh, hỏi: Sao chị lại để ông sống có mỗi
mình? Con gái yêu của ông thở dài: Vợ chồng tôi hồi hương trước hết là vì bố.
Chúng tôi đón bố về chăm sóc nhưng ông than bên này yên lặng quá, ông buồn
không chịu được. Đã hai mươi năm ông quen sống với cháu vợ trong con hẻm ấy...
Nguyễn Văn Tý sinh ngày 5 - 3 - 1925 tại Vinh, Nghệ An trong một gia đình yêu âm nhạc. Thuở bé, ông được học nhạc với giáo viên người Pháp, linh mục người Tây Ban Nha và nhạc sĩ người Hoa, chơi nhạc phòng trà .
Năm 1945, ông tham gia phong trào
Việt Minh, sáng lập đoàn kịch Thanh niên Cứu quốc Nghệ An, viết tác phẩm đầu
tay Ai xây chiến lũy năm 1949. Năm 1950, đang là trưởng đoàn Văn công Sư đoàn
304, ông sáng tác “Dư âm” và bị kiểm điểm vì “bài hát quá ủy mị”.
Cuối năm 1957, ông tham gia thành
lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Sau năm 1975, ông chuyển sang Viện nghiên cứu âm
nhạc thuộc Bộ Văn hóa, cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2006 ông viết tác phẩm cuối
cùng, trường ca “Mười bông hoa trinh liệt giữa ngã ba Đồng Lộc” phổ thơ Bùi
Mạnh Hảo, rồi bị tai biến mạch máu não lần thứ hai ….
|
Hoàng Thiên Nga
GUITAR HAWAII
Cảm ơn cụ đã kể cho nghe về nhạc sĩ NVT. Về già nhạc sĩ tội nghiệp quá cụ nhỉ.
Trả lờiXóaCảm ơn cụ LTH. Thêm về NS Nguyễn Văn Tý:
XóaNăm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm: Mẹ yêu con, Vượt trùng dương, Bài ca năm tấn, Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre. Trong cuộc đời hoạt động của mình, ông còn giành được một số giải thưởng như:
• Giải nhì (không có giải nhất) của Hội văn nghệ Việt Nam cho bài Vượt trùng dương
• Giải nhất Cuộc thi vận động sáng tác về đề tài phụ nữ với bài Tiễn anh lên đường (1964)
• Giải nhất sáng tác về đề tài nông nghiệp với ca khúc Bài ca năm tấn (1967)
• Giải Ngân hàng với bài Em đi làm tín dụng.
Chào thầy !Nhạc sĩ Nguyễn văn Tý là một trong những nhạc sĩ em yêu và kính trọng nhất. Em đặc biệt thích Bài : Dư âm và Mẹ yêu con . Ngày còn ở trại TSQ bọn em hay hát và mê bài Vượt trùng dương. mặc dù chẳng biết nhạc sĩ nào. Mỗi lần tập trung bao gờ chúng em cũng hát bài này. Tất cả các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý em hầu như thuộc, nhưng bây giờ già nên quên nhiều. Năm ngoái tình cờ em nghe được cuộc đời của nhạc sĩ, em nghĩ thật cuộc đời lắm lúc đắng cay, giống nhạc sĩ em rất kính yêu Văn Cao. Cái tài, hình như, xưa nay hầu như không mang lại điều gì may mắn cho con người được diễm phúc sở hữu nó. Cám ơn thầy đã đăng bài này cho em và nhiều người hiểu thêm về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Chào thầy !
Trả lờiXóaCảm ơn Luu Tuan Nga. Các cụ như Nguyễn Văn Tý nay quá hiếm rồi, cô đơn là điều dễ xẩy ra ! Hầu hết đều đã ở cõi vĩnh hằng. Nhắc lại để nhớ một thời đã qua,cũng như chị nhắc lại nhà tập thể của một thời bao cấp tem phiếu.
Xóa